(KTSG Online) – Masan đã sẵn sàng bước vào giai đoạn "bình thường mới" nhờ tích hợp thành công hai nền tảng tiêu dùng và bán lẻ, theo ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Masan - nói với báo chí sau khi tập đoàn công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021.
- Masan đưa cửa hàng Fresh &Chill tích hợp đa tiện ích đi vào hoạt động
- Masan thâu tóm nhà mạng ‘ảo’
- Sau HSC, VCSC và Mirae Asset, Credit Suisse tiếp tục “đặt cược” vào chiến lược offline-to-online của Masan
Nỗ lực chuyển mình với “Point of Life”
Ông Quang cho biết Masan sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi chuỗi giá trị tiêu dùng theo xu hướng hiện đại hóa, từ sản phẩm cho đến dịch vụ qua việc mở rộng quy mô của “Point of Life” - nền tảng tích hợp các tiện ích, sản phẩm, dịch vụ tại các điểm bán hiện hữu (offline) và trực tuyến (online) – nhằm xây dựng nền tảng khách hàng thân thiết và giúp người tiêu dùng chi trả ít hơn cho nhu yếu phẩm hàng ngày.
Trước đó, ông Danny Le – Tổng giám đốc Tập đoàn Masan – cho biết nền tảng “Point of Life” mà tập đoàn hướng tới sẽ dựa trên The CrownX.
Cụ thể, đơn vị này sẽ là nơi hệ thống bán lẻ (VinCommerce, nay là WinCommerce), hàng tiêu dùng nhanh (Masan Consumer Holdings), thịt có thương hiệu (Masan MEATLife) và dịch vụ tài chính (Techcombank) liên kết, hợp lực để tạo thành nền tảng kinh doanh thống nhất.
Nền tảng này, theo ông Danny Le, không chỉ có điểm bán hàng hiện hữu (offline) mà còn tích hợp với kênh bán hàng trực tuyến (online).
“Đó là điểm đến ‘tất cả trong một’ (one-stop shop - PV) phục vụ nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí, chăm sóc sức khỏe”, ông Danny Le nói với phóng viên vào tháng 6-2021.
Để thực hiện mục tiêu này, Masan đã chuyển đổi các cửa hàng WinMart+ (trước đây là VinMart+) và siêu thị WinMart (trước đây là VinMart) thành các địa điểm trong nền tảng Point of Life (PoL - PV), qua đó giúp doanh thu bình quân hàng tháng tính trên mỗi mét vuông trong quí 3-2021 của toàn hệ thống WinMart+ tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.
Với Kiosk Phúc Long, lãnh đạo tập đoàn cho biết việc triển khai mô hình “trung tâm thương mại mini” đã thúc đẩy lưu lượng khách và gia tăng lợi nhuận của các điểm bán của WinCommerce (trước đây là VinCommerce).
Theo đó, 63 cửa hàng WinMart+ kết hợp Kiosk Phúc Long ghi nhận số lượng hóa đơn trung bình mỗi ngày và giá trị hóa đơn trong tháng 9-2021 tăng lần lượt 16% và 68% so với tháng trước khi khai trương các kiosk này. Còn biên thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) của các cửa hàng này đạt mức 4,9%.
Ngoài ra, Masan đã tiến hành thương vụ mua lại Công ty cổ phần Mobicast - một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực mạng di động ảo – để số hóa nền tảng bán hàng. Đồng thời, xây dựng một giải pháp thống nhất với các kênh bán hàng - từ hiện hữu tới trực tuyến - cho nền tảng Point of Life.
Bên cạnh đó, ban điều hành của Masan đang xây dựng mô hình dark-store cho siêu thị để giảm thời gian hoàn tất đơn hàng và hạn chế các lỗi vận hành với các đơn hàng trực tuyến.
WinComerce lần đầu ghi nhận lợi nhuận dương
Về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021, báo cáo tài chính của Masan ghi nhận doanh thu luỹ kế hơn 64.801 tỉ đồng, tăng khoảng 16% so với cùng giai đoạn năm trước trong bối cảnh kết quả hoạt động kinh doanh của mảng quan trọng như hàng tiêu dùng, thịt mát, khai thác khoáng sản đều diễn biến khả quan.
Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBIDA) của doanh nghiệp đạt 11.070 tỉ đồng, tăng 70%. Còn lợi nhuận thuần sau thuế đạt 2.126 tỉ đồng, tăng 119%.
WinCommerce có quí đầu tiên ghi nhận lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông dương sau 7 quí tính từ thời điểm được Masan mua lại. Cụ thể, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của doanh nghiệp đạt 137 tỉ đồng trong quí 3-2021, tăng 21,2% so cùng kỳ năm trước nhờ thực hiện các giải pháp gồm tối ưu chi phí vận hành cửa hàng, cải thiện phân luồng hàng hoá và đàm phán với nhà cung cấp để cải thiện lợi nhuận thương mại.