Thứ Năm, 18/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chủ tịch TPHCM lo hơn 20 năm nữa vẫn chưa làm xong metro

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, việc đầu tư phát triển hệ thống metro cần cách tiếp cận khác, nếu làm rời rạc từng tuyến như hiện nay thì tới năm 2045, tức thêm 23 năm nữa cũng không thể hoàn thành.

Chủ tịch UBND TPHCM lo đầu tư rời rạc như hiện nay thì tới năm 2045 hệ thống Metro của thành phố cũng chưa xong. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Sáng nay (12-7), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng làm việc với UBND TPHCM về việc thực hiện Nghị quyết số 53/2005 và Kết luận số 27/2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 của TPHCM.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM Phan Công Bằng, cho rằng các chỉ số liên quan đến lĩnh vực giao thông của thành phố thường chiếm khoảng 25% cả nước nên áp lực hệ thống giao thông rất lớn.

Tình trạng ách tắc giao thông của thành phố hiện nay là rất nghiêm trọng. Khảo sát tại các khu vực cửa ngõ, trung tâm và cảng hàng không cho thấy lưu lượng giao thông tại các giao lộ đã tiệm cận và vượt khả năng thông hành của giao lộ.

Trả lời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đánh giá tác động của ùn tắc giao thông với sự phát triển của thành phố, ông Bằng cho biết ước tính, mỗi năm thành phố thiệt hại khoảng 6 tỉ đô la Mỹ do ùn tắc giao thông.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM. Ảnh: HCMC.

Để giảm ùn tắc, TPHCM đang thực hiện các đề án kiểm soát xe cá nhân, tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng, phát triển các đường vành đai để giảm lượng xe vào trung tâm thành phố và các dự án giao thông khác như metro.

Trong đó, dự án metro số 1 có 14 ga với chiều dài 19,7km, bao gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Dự kiến, tuyến Metro số 1 sẽ được đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào quí 4-2023.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, lo ngại về khả năng chậm tiến độ. Trong buổi họp sáng nay, ông cho rằng, việc việc phát triển hệ thống tàu điện metro cần có cách tiếp cận khác.  “Nếu làm theo từng tuyến mà làm rời rạc như thế thì đến năm 2045 cũng chưa xong”, ông nói.

Về việc kết nối giao thông với các tỉnh, thành, ông Mãi cũng đề xuất phát huy hệ thống giao thông thuỷ kết nối với các tỉnh, thành; quy hoạch mạng lưới đường sắt kết nối trong vùng…

 

5 BÌNH LUẬN

  1. Không làm nhanh khi đền bù rồi, tất nhiên giá phải thay đổi. Rồi sau 5 năm người khác lên lại tính khác. Cứ thế mà metro không bao giờ làm được.

  2. Nếu chỉ là giải pháp giảm ùn tắc thì theo tôi nghĩ TP chỉ cần quy hoạch các tuyến chính (ra, vào TP) từ đó đầu tư mở rộng các nút giao thông (nếu được) và làm cầu vượt tất cả các nút giao (2,3 tầng) trên các tuyến chính đó bỏ hết các trụ đèn tín hiệu là đảm bảo sẽ ổn

  3. Nộp ngân sách về trung ương mà chỉ giữ lại 21% thì làm được gì. Một ngày thành phố này nộp ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng, với dân số hơn 13 triệu người mà chưa có 1 nhà máy đốt rác phát điện như Sóc Sơn (Hà Nội) chỉ có 7.000 tỷ đồng, công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng làm mãi chưa xong, chưa có 1 sân vận động tầm cỡ khu vực, chưa có đường trên cao thì hỏi sao không bị kẹt xe, ngập nước….. Cần phải phân bổ ngân sách ít nhất 30% thì mới cải thiện được kẹt xe, ngập nước, chôn lấp rác…

    • Trả lời tới Nguyễn Thoại: Đúng vậy đấy ạ, NS không phân bổ thì chỉ có nói hoài nói mãi cũng không xong, nghịch lý TPHCM là đầu tàu phát triển kinh tế xã hội mà lại không đầu tư cơ sở hạ tầng tương xứng thì càng ngày càng xuống cấp mà thôi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới