Chủ Nhật, 16/01/2022, 18:29
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chưa có ưu đãi rõ ràng, doanh nghiệp ngại đầu tư xe CNG

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chưa có ưu đãi rõ ràng, doanh nghiệp ngại đầu tư xe CNG

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe buýt đều cho rằng cần có cơ chế chính sách chung ở tầm quốc gia để đẩy mạnh sự phát triển loại xe sử dụng nhiên liệu gas hay còn gọi là nhiên liệu sạch (CNG- Compressed Natural Gas). Khi chưa có chính sách rõ ràng, doanh nghiệp chưa yên tâm đầu tư.

Chưa có ưu đãi rõ ràng, doanh nghiệp ngại đầu tư xe CNG
Xe buýt CNG được sử dụng trên tuyến số 1 (Bến Thành – Chợ Lớn). Ảnh: Anh Quân

Ý kiến này được các doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý nêu lên tại hội thảo sử dụng nhiên liệu CNG trong giao thông vận tải khu vực phía Nam do Sở Giao thông Vận tải TPHCM và Tổng công ty Cơ khí GTVT (Samco) tổ chức hôm nay 6-4.

Mở đầu buổi hội thảo, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cho biết từ năm 2011, Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn thí điểm đầu tư mới 21 xe buýt CNG nhập khẩu từ Hàn Quốc. Sau một năm chạy thử nghiệm, toàn bộ 21 xe của tuyến số 1 đã tiết kiệm được hơn 23% chi phí nhiên liệu so với chạy dầu diesel. Loại xe này cũng có ưu điểm là chạy êm hơn, khí thải độc hại thải ra môi trường giảm từ 53%-63%; khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính giảm 20%, không có bụi và khói đen.

Các doanh nghiệp ở TPHCM hiện nay đầu tư xe CNG được thành phố hỗ trợ lãi suất vay vốn, đồng thời cho doanh nghiệp được hưởng phần tiền chênh lệch tiết kiệm được do sử dụng xe CNG. Tuy nhiên theo ông Minh những cơ chế này chưa đủ thu hút doanh nghiệp đầu tư, do chi phí mua xe chạy CNG khá cao. Vì thế, trong tổng số khoảng 3.000 xe buýt của TPHCM thì đến nay mới chỉ có 137 xe sử dụng CNG.

Nhìn ở góc độ quản lý, ông Trần Văn Quan, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho rằng nhu cầu sử dụng xe CNG hiện nay của các tỉnh là rất lớn, song các vấn đề thuế, phí và phát triển xe buýt thì lại phải tuân thủ các quy định chung của quốc gia và quy hoạch của Bộ GTVT.

Ông Quan nêu nhiều vấn đề mà doanh nghiệp đang quan tâm như Nhà nước cho vay mua xe buýt CNG với lãi suất thấp thống nhất là bao nhiêu hay không lãi suất; việc ưu đãi sử dụng đất làm bến bãi, điểm nạp khí CNG cho xe buýt như thế nào; thuế nhập khẩu linh kiện sản xuất xe buýt CNG trong nước ra sao để giá thành xe ngày càng giảm hơn… Những việc này cần phải được thống nhất chung.

Theo ông Quan, các tỉnh, thành như TPHCM, Đồng Nai và Bình Dương cần ngồi lại với nhau để có tiếng nói chung kiến nghị lên Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính… có các chính sách về sản xuất, đầu tư, đánh thuế, hỗ trợ cho phát triển xe buýt sạch CNG.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp nêu khó khăn là chi phí đầu tư xe buýt CNG hiện nay là khá cao, khoảng 2,7 tỉ đồng/chiếc so với mức xe buýt chạy dầu trên dưới 1 tỉ đồng/chiếc. Vì thế, các doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ của nhà nước trong việc giảm thuế nhập khẩu để giá thành rẻ hơn, đảm bảo cho doanh nghiệp khai thác hiệu quả và sử dụng xe thân thiện với môi trường.

Mời xem thêm:

>> Ra mắt xe buýt CNG sản xuất tại Việt Nam


.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới