Thứ Bảy, 27/11/2021, 10:30
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chưa quyết định số phận của Indochina Airlines

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chưa quyết định số phận của Indochina Airlines

Bình Nguyên

(TBKTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn chưa có thông báo chính thức về quyết định liên quan đến số phận của Hãng hàng không Đông Dương (Indochina Airlines), mặc dù 2 thời hạn để giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng hết hiệu lực đã qua.

Cục Hàng không nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 4-11 rằng cơ quan này chưa nhận được thông tin từ Bộ GTVT liên quan đến số phận của Indochina Airlines sau khi hãng đã dừng bay hơn một năm và chưa có chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) sau 2 năm được cấp phép.

Theo các quy định về kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép của một hãng hàng không sẽ bị thu hồi, mất hiệu lực nếu hãng không có được AOC do Cục Hàng không cấp sau 24 tháng được cấp phép hoặc ngừng khai thác liên tục 12 tháng.

Rõ rằng là Indochina Airlines không đáp ứng được 2 điều kiện trên, bởi hãng nhận phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào tháng 5-2008, và đã ngừng bay liên tục hơn một năm, từ cuối tháng 10-2009 do thiếu vốn và nợ vài chục tỷ đồng.

Cục Hàng không cho biết cũng đã nhận được văn bản từ Công ty xăng dầu hàng không (Vinapco) báo cáo về số nợ khoảng 24 tỷ đồng, bao gồm tiền mua nhiên liệu và lãi mà Indochina Airlines vẫn chưa trả cho công ty. Vinapco cũng mong muốn cơ quan này có biện pháp xử lý số nợ trên.

Ngoài số tiền nợ trên, Indochina Airlines còn nợ các nhà cung ứng dịch vụ và tiền cọc các đại lý vé máy bay. Cục Hàng không cũng đã nhận được đơn khiếu nại của 35 đại lý vé máy bay về việc hãng hàng không này nợ tiền đặt cọc, và yêu cầu hãng phải trả số nợ này.

Cục Hàng không cũng đã gửi văn bản đến địa chỉ đăng ký của Indochina Airlines nhắc nhở hãng thanh toán nợ, nhưng văn bản được gửi trả về vì không có người nhận. Do vậy, có ý kiến cho rằng Indochina Airlines hầu như không còn tồn tại.

Cục Hàng không cho biết cơ quan này cũng chỉ có thể hướng dẫn các đại lý, chủ nợ là nên giải quyết vụ việc trực tiếp với hãng, và nếu không thành thì nhờ đến tòa án, vì các thỏa thuận ký giữa các đại lý và hãng là quan hệ hợp đồng mà Cục Hàng không không có bất kỳ phê duyệt hay quản lý gì theo các quy định hiện hành.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới