Thứ Hai, 27/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chưa sẵn sàng cho biến đổi khí hậu

Kinh tế Sài Gòn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Nhìn lại các câu chuyện thời sự trong thời gian qua, có thể nói chúng ta chưa sẵn sàng thích ứng với các biện pháp cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu. Hai biểu hiện gần đây nhất là cách chúng ta ứng xử đối với điện mặt trời và với xe chạy bằng pin, kể cả ô tô điện hay xe máy điện.

Với điện mặt trời, chúng ta đều đã nghe về các nghịch lý nhiều dự án điện mặt trời đã hoàn thành nhưng chưa được đấu nối vào hệ thống điện quốc gia vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là khả năng truyền tải có hạn của hệ thống. Các lý do này đều có thể hợp lý tại từng thời điểm – vấn đề là tại sao chúng ta không có một giải pháp toàn diện để cải thiện năng lực truyền tải để tận dụng càng nhiều càng tốt các dự án sử dụng nguồn điện tái tạo để góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

Quan điểm mới nhất của Bộ Công Thương vẫn là khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở, cơ quan công sở chứ chưa áp dụng cho cơ sở sản xuất của doanh nghiệp, nhà máy, nhà kho, khu công nghiệp… Sự cấp bách trong ứng phó với biến đổi khí hậu buộc chúng ta đưa ngay các quy định cho mọi cơ sở có thể phát triển điện mặt trời áp mái chứ không phải là để sau này sẽ ban hành sau.

Tuy nhiên, sự chưa sẵn sàng xuất hiện rất rõ qua sự cố cháy chung cư mini ở Hà Nội dẫn đến những lo ngại về việc sạc xe điện.

Thiết nghĩ trong trường hợp này, các cơ quan có chức trách liên quan cần sớm ban hành các quy chuẩn về xe điện, cụ thể hóa các quy định về sạc xe điện, giáo dục cho công chúng về thế nào là sạc đúng quy chuẩn. Cơ quan hữu trách phải sớm trả lời các câu hỏi như sạc xe điện qua đêm ở hầm các tòa nhà chung cư có an toàn không, trụ sạc phải như thế nào, dòng điện cụ thể phải ra sao, phải trang bị các thiết bị phòng cháy bình điện loại gì để đề phòng cháy nổ. Ngoài ra, đã đến lúc chúng ta phải quy định mức tiêu chuẩn tối thiểu để các sản phẩm xe điện được nhập khẩu nhằm loại trừ các sản phẩm kém chất lượng, dễ gây cháy nổ.

Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đang trao đổi về các biện pháp khuyến khích việc tiêu thụ xe điện như miễn giảm thuế hay thậm chí trao cho người mua xe điện một khoản tiền nhất định. Thiết nghĩ cấp bách hơn và thiết thực hơn các biện pháp khuyến khích này là các quy định rõ ràng, dễ thực thi, dễ giám sát về an toàn xe điện, cả xe đạp, xe máy lẫn ô tô điện. Khi người tiêu dùng an tâm, láng giềng của họ không lo ngại thì các loại xe thân thiện hơn với môi trường mới có cơ hội phát triển.

1 BÌNH LUẬN

  1. Cháy xe máy chạy xăng do xăng thì rất nhiều nhưng đều cháy ở ngoài đường nên chỉ thiệt hại về tài sản. Nhưng cháy xe do bình điện dù ít nhưng thường cháy ở nhà vào ban đêm lúc người dân đã ngủ nên thiệt hại về nhân mạng rất lớn, vụ cháy bình acquy điện xe máy ở chung cư mini là một điển hình, dù acquy được đánh giá là rất an toàn. Bình acquy xe máy thường được sạc lúc xe máy chạy ngoài đường. Các bình điện của xe điện to gấp nhiều lần bình acquy xe máy và thường nóng lên do sạc quá lâu vào ban đêm. Nên có qui định cấm sạc xe điện quá lâu hay quá mười giờ khuya và ở các bãi xe chung cư bắt buộc phải có bảo vệ và trang bị ở bãi xe ít nhất mười bình chữa cháy.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới