(KTSG Online) - Đại diện Lotte Mart Việt Nam cho biết nhà bán lẻ đến từ Hàn Quốc này luôn mở rộng cửa, tìm kiếm các nhà cung cấp trong nước để đưa hàng hóa vào hệ thống bán hàng siêu thị của mình.
Thông tin này được một đại diện bộ phận thu mua của Lotte Mart Việt Nam chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam tại hội thảo "Chương trình kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam năm 2022".
Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Công ty cổ phần Trung tâm Thương mại Lotte Mart Việt Nam tổ chức vào ngày 3-3.
Có khoảng 100 nhà cung cấp Việt Nam đã mang các loại nông sản, trong đó phần lớn là trái cây, trà, cà phê và các mặt hàng thực phẩm chế biến giới thiệu đến bộ phận thu mua của siêu thị Lotte Mart tại TPHCM, cũng như tìm hiểu những tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa hàng vào chuỗi siêu thị này.
Trao đổi tại hội thảo, ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm khô của Lotte Mart, cho biết hệ thống hiện có 14 siêu thị phục vụ hơn 20 triệu lượt khách hàng mỗi năm, danh mục hàng hóa đa dạng với hơn 30.000 mặt hàng.
Hiện nay, trên kệ hàng hệ thống Lotte Mart Việt Nam chiếm trên 80% sản phẩm sản xuất trong nước. Quy trình thu mua của hệ thống bán lẻ này được kiểm soát chặt chẽ, nhằm mang đến những sản phẩm tươi ngon, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam.
Ông Tuấn cho biết doanh nghiệp bán lẻ đến từ Hàn Quốc này luôn muốn mở rộng, tìm kiếm các nhà cung cấp Việt Nam để đưa hàng vào Lotte Mart.
Cũng theo ông Tuấn, số lượng tiếp nhận đơn hàng của nhà cung cấp vào hệ thống Lotte mart khá lớn. Các doanh nghiệp lớn đảm bảo được các tiêu chí, có kinh nghiệm trong hồ sơ, thủ tục đưa hàng vào. Tuy nhiên, phần lớn những doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn khá lúng túng trong giai đoạn đầu đưa hàng vào siêu thị và thiếu tính chuyên nghiệp. Bởi lẽ chuỗi siêu thị hiện đại đều có tiêu chuẩn chặt chẽ, quản lý chất lượng, hồ sơ công bố, truy xuất nguồn gốc...
Do vậy, để có thể đưa hàng vào hệ thống siêu thị hiện đại nói chung, các doanh nghiệp sản xuất hàng hàng hóa cần nâng cao tính chuyên nghiệp, có bộ phận chuyên trách để nghiên cứu, thực hiện đầy đủ các quy định, yêu cầu khắt khe từ phía nhà nước như phải đảm bảo hồ sơ về an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tránh mất thời gian, công sức trong quá trình triển khai...
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC, cho biết trong năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp cùng Lotte Mart tổ chức các chương trình kết nối như Tuần lễ trưng bày sản phẩm giúp doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu thị trường, quảng bá giới thiệu sản phẩm.
Ông nhận định hiện xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là một kênh hiệu quả, bền vững.
Theo ông, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài không chỉ có hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại liên tục được đầu tư mở rộng ở các thành phố lớn ở cả trong và ngoài nước mà còn chú trọng về chuyển đổi sang hình thức mua sắm trực tuyến.
Vì vậy, ITPC đã phối hợp với các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm tạo cầu nối cho doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm thị trường mới từ các tập đoàn bán lẻ trong nước và quốc tế.
HQ khi làm ăn với ta, họ xuất siêu liên tục, kể cả xuất siêu FDI và xuất chính hãng, chủ yếu là hàng công nghệ cao. Trong khi ta còn rất chậm trong việc thích nghi và thâm nhập thị trường này để nhanh chóng san lấp kim ngạch nhập khẩu quá lớn từ đối phương.