Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chương trình Ấn tượng Việt Nam: Khách nội tăng mạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chương trình Ấn tượng Việt Nam: Khách nội tăng mạnh

Thoa Nguyễn

Du lịch làng nghề được coi là một hướng mới cần phát huy của du lịch Việt Nam. Ảnh Thoa Nguyễn

(TBKTSG Online) – Năm 2009, lượng khách quốc tế tới Việt Nam giảm 10,9% nhưng tổng thu nhập của ngành du lịch lại tăng 9% so với năm 2008, đạt khoảng 68 đến 70 ngàn tỷ đồng, nhờ lượng khách nội địa tăng mạnh, đạt 25 triệu lượt năm 2009.

Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị tổng kết chương trình “Ấn tượng Việt Nam” tại Hà Nội cuối tuần này.

Du lịch trong nước tăng mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL) đánh giá, chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng doanh thu của ngành du lịch. Một số thị trường trọng điểm đã phục hồi (Nhật, Tây Âu, Mỹ, ASEAN).

Thành công lớn nhất của chương trình “Ấn tượng Việt Nam” chính là sự tăng trưởng mạnh của thị trường du lịch nội địa, đặc biệt từ tháng 3 đến cuối tháng 10/2009, bất chấp những khó khăn kinh tế do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Năm 2009 ngành du lịch đã thu hút được 25 triệu lượt khách đi tour nội địa, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước; nhiều địa phương đã đạt sự tăng trưởng cao như TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Quảng Nam…

Ông Cường cũng cho biết, theo thống kê của Tổng cục, có hơn 21.000 khách nội địa đã được giảm giá vé hàng không khi đi tour theo chương khuyến mãi này. Trong những tháng hè, công suất các khách sạn ở các tỉnh thành trên đạt cao kỷ lục, trên 90%, nhiều thời điểm không có phòng cho khách, khách thậm chí phải ở trong nhà dân (ví dụ như Đà Nẵng đợt tháng 7/2009).

Sang năm mới, theo thống kê, lượng khách quốc tế ước đạt 416.000 lượt trong tháng 1-2010, tăng 10,6% so với tháng 12/2009 và tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2009. Trong số này, khách du lịch quốc tế từ Australia tăng 26,3%, Canada tăng 24,3%, Hàn Quốc tăng 21,1%, Mỹ tăng 9,2%, Nhật Bản tăng 3% so với tháng 12/2009… Đặc biệt lượng khách đến từ Trung Quốc tăng trưởng khá ấn tượng, đạt 59.000 lượt khách, tăng 94% so với cùng kỳ năm 2009.

Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách Trung Quốc tăng là do những tháng cuối năm 2009, ngành du lịch đã tổ chức xúc tiến mạnh mẽ, hiệu quả tại thị trường này; đồng thời Việt Nam đã mở cửa đón khách du lịch Trung Quốc bằng giấy thông hành trở lại. Đối tượng khách này có thể sử dụng giấy thông hành đi du lịch tới 63 tỉnh thành của Việt Nam với lệ phí cấp thẻ du lịch chỉ 10 đô la Mỹ và được bay trên các chuyến bay nội địa.

Vẫn còn yếu trong liên doanh liên kết

Đánh giá hạn chế của chương trình này, ông Cường cũng thẳng thắn nhìn nhận, sự vào cuộc và sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch còn yếu và chưa đồng đều. Trong các nhà cung ứng dịch vụ, chỉ có khách sạn giảm giá, còn lại các nhà cung ứng khác như nhà hàng, xe, thuyền, tàu du lịch, hướng dẫn… đều không giảm hoặc giảm rất ít, không đúng thời hạn của chương trình.Chưa kể, một số cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên còn e ngại việc giảm giá mang tính cộng đồng sẽ tác động đến tâm lý khách hàng về chất lượng sản phẩm, thương hiệu của đơn vị.

Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP. Hồ Chí Minh, dường như chương trình “Ấn tượng Việt Nam” mới chỉ là cuộc chơi của các doanh nghiệp nhà nước và một số doanh nghiệp tư nhân, còn hầu như các doanh nghiệp liên doanh vẫn còn đứng ngoài cuộc. Một số địa phương bị động, thiếu tích cực trong triển khai, chẳng hạn như Hà Nội không những không giảm mà còn tăng lệ phí vào các điểm tham quan, đi ngược lại tinh thần của chương trình khuyến mại.

Đặc biệt ông Khánh đề nghị, ngành du lịch nên có nguồn kinh phí dự phòng cho việc đầu tư và phát triển để thu hút và thúc đẩy du lịch, không nên bị động như hiện nay.

Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã kết thúc nhưng hiện nay Tổng cục Du lịch chưa công bố sẽ có chương trình kích cầu du lịch nào cho năm 2010, một năm được xem là bản lề với nhiều sự kiện lớn của cả nước.

Tuy nhiên theo ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng vụ Lữ hành, ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mại mới dành cho du khách quốc tế và khách nội địa. Các chương trình này sẽ không lớn bằng chiến dịch khuyến mãi, giảm giá “Ấn tượng Việt Nam” trong năm 2009 vừa qua, nhưng sẽ đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, ví dụ như khách được mua hàng khuyến mãi với giá trị lớn, tham dự các lễ hội mang đậm bản sắc. Đặc biệt, việc hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội sẽ là chỗ dựa cho hàng loạt các chương trình khuyến mãi du lịch thực hiện trong năm 2010.

Theo ông Bình, sự gia tăng khách du lịch nội địa năm 2009 được coi là sự chuyển biến mang tính chất chiến lược, thay đổi về chất đối của ngành du lịch, chuyển biến trong đầu tư phát triển du lịch. Thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc khuyến khích du lịch nội địa, lấy nội địa làm gốc để phát triển du lịch.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho thấy, trong quý I/2010, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức xúc tiến du lịch tại một loạt thị trường trọng điểm gồm Hội chợ ITB 2010 tại Berlin (Đức) từ 10-14/3; Hội chợ Du lịch Quốc tế MITT 2010 từ 17-20/3 tại Nga; Chương trình phát động thị trường du lịch tại Thái Lan, Singapore, Malaysia từ 28/2-6/3. Đồng thời, Tổng cục Du lịch cũng đang xây dựng một phim tài liệu 15 phút và một phim quảng cáo 30 giây giới thiệu về tiềm năng, sản phẩm của du lịch Việt Nam và phát chương trình trên kênh truyền hình trung ương Trung Quốc và kênh truyền hình ba tỉnh Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc của Trung Quốc trong thời gian tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới