Thứ Sáu, 19/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chuyển đổi số: Bạn cần nhưng chúng tôi không vội!

Ngọc Hùng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Chuyển đổi số là một xu hướng mà ở đó các bên đều nhận được những lợi ích nhưng khi làm chưa tới có thể mang đến những tình huống “cười ra nước mắt”. Về mặt cảm xúc, người dân dù có bực bội thì vẫn phải chấp nhận nếu muốn cho xong việc.

Trong thang điểm 10, những trải nghiệm của người viết bài này về dịch vụ công trong những tuần qua nếu được đánh giá sẽ cho không quá 5 điểm.

Chuyện thứ 1: Vợ chồng tôi mới sinh em bé và phải đi làm những thủ tục liên quan như giấy khai sinh, bảo hiểm y tế và nhập hộ khẩu cho con. Tại phường nơi chúng tôi cư trú, sau khi trình bày lý do, tôi được hướng dẫn phải khai thông tin trên Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (VNeID). Nhờ sự hỗ trợ của chị cán bộ phụ trách nên mọi việc cũng xong nhưng tôi gặp rắc rối đầu tiên là không thể chuyển khoản phí thủ tục được.

Lý do phải chuyển khoản, theo giải thích của chị cán bộ là đang thực hiện chuyển đổi số và thực hiện chính sách không tiền mặt. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng mà tôi đang dùng để nhận lương không thể chuyển khoản bằng quét mã QR của phường. Chị cán bộ linh hoạt cho tôi chuyển vào tài khoản cá nhân của chị ấy, rồi sau đó chị chuyển trả lại vào tài khoản của phường. Tôi không phải là trường hợp đầu tiên, theo lời chị ấy.

Chuyện thứ 2: Đến ngày hẹn, tôi lên phường nhận giấy khai sinh và qua bàn bên để lấy thẻ bảo hiểm y tế cho con. Rắc rối lại phát sinh, theo lời chị cán bộ phụ trách là do hệ thống (công nghệ thông tin) bị lỗi nên chưa thể cấp thẻ bảo hiểm cho con tôi và hẹn lần sau quay lại. Chị ấy nói thêm, lần tới quay lại cũng chưa thể khẳng định là có nhận được thẻ hay không. Đến nay, gần ba tháng trôi qua, con tôi vẫn chưa nhận được thẻ bảo hiểm y tế. Hiện chúng tôi phải làm thủ tục bằng giấy và tiếp tục chờ.

Chuyện thứ 3: Sau nhiều lần đi đi lại lại để làm thủ tục về nhà đất, chúng tôi nhận được tin nhắn từ cổng thông tin một cửa của quận báo rằng hồ sơ giấy tờ nhà đất của chúng tôi đã giải quyết xong. Nhận tin nhắn, trong suy nghĩ của tôi là chỉ cần đến ký nhận, nộp phí là có thể ra về. Nhưng không, sau khi làm thủ tục xong, đến phần nộp tiền, tôi mới biết ngân hàng ở trong khu vực nhận trả hồ sơ đất đai của quận không nhận chuyển khoản.

Vậy là tôi phải đi ra ngoài rút tiền mặt rồi quay lại, bấm số để tiếp tục chờ đến lượt nộp tiền. Lẽ ra, nếu nhận chuyển khoản thì chỉ mất vài phút là xong, nhưng vì ngân hàng nhận tiền mặt nên tôi phải mất thêm cả tiếng đồng hồ để đi rút tiền và chờ… Chợt nghĩ, nhiều nơi mua món hàng giá trị vài chục ngàn đồng cũng chuyển khoản, trong khi trường hợp này có số tiền đến vài triệu đồng mà ngân hàng lại chỉ nhận tiền mặt. Hiện nay, rất nhiều người đã quen với chuyển khoản khi thanh toán nên thường không mang theo nhiều tiền mặt trong người, gặp tình huống như vậy, ắt khó có suy nghĩ lạc quan về triển vọng chuyển đổi số.

Chuyển đổi số có những lợi ích ai cũng biết nhưng kiểu “làm chưa tới” như những câu chuyện vừa kể, khiến người dân, cụ thể là tôi, cảm thấy thất vọng. Điều đáng nói thêm, đây là các dịch vụ công cần thiết, nên dù nhiều người cảm thấy mệt mỏi cũng  không còn cách nào khác, vì nếu không chấp nhận thì chỉ có họ chịu thiệt thòi mà thôi!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới