Chuyển mình từ tổ hợp gia đình
![]() |
Ông Trần Tuấn Nghiệp (phải) và cộng sự đang kiểm tra một lô thành phẩm ở nhà máy tại quận Bình Tân, TPHCM. Ảnh: Lê Toàn. |
(TBKTSG) - Năm 1978, tổ hợp Hữu Liên được thành lập, chuyên sản xuất các loại phụ tùng như xích, líp, căm xe… dành cho xe đạp, xe gắn máy. Ba mươi năm sau, Hữu Liên đã “lột xác” trở thành Công ty cổ phần Hữu Liên Á Châu với ba đơn vị thành viên và là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm ống thép, xà gồ... cung cấp cho ngành xây dựng và trang trí nội thất.
Khởi nghiệp
Vào thời mà ông Trần Xảo Cơ, nay là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hữu Liên Á Châu, quyết định khởi nghiệp, thị trường phụ tùng xe đạp, xe máy lúc nào cũng ở trong tình trạng “hút” hàng. Ông mở tổ hợp Hữu Liên chuyên sản xuất xích, líp, căm xe… để cung cấp cho các cơ sở lắp ráp xe đạp.
Bắt đúng nhu cầu thị trường, nên chỉ sau hai năm tổ hợp nhỏ ban đầu đã phát triển lên thành Xí nghiệp tư doanh Hữu Liên với trên 100 công nhân. Đến năm 1992, khi Việt Nam đã bắt đầu mở rộng cửa làm ăn với bên ngoài, Hữu Liên lại thay đổi quy mô hoạt động, trang bị thêm các dây chuyền sản xuất hiện đại của nước ngoài và đổi tên thành Doanh nghiệp tư nhân Hữu Liên.
Ngoài những sản phẩm truyền thống như phụ tùng xe đạp, xe gắn máy, Hữu Liên sản xuất thêm các sản phẩm cơ khí tiêu dùng, cán kéo kim loại đen, ống thép các loại…
Năm 2001, để có thể huy động vốn thực hiện chiến lược thay đổi công nghệ sản xuất, phát triển thêm nhánh sản xuất các loại ống thép phục vụ ngành xây dựng, trang trí nội thất, Hữu Liên đã chuyển sang mô hình công ty cổ phần.
Nhờ vậy, khi Việt Nam bắt đầu có những cơ sở sản xuất ống thép, công ty đã có thể sản xuất sản phẩm này với quy mô công nghiệp và một đội ngũ công nhân kỹ thuật, kỹ sư được tuyển lựa kỹ càng.
Đòn bẩy
Công ty cổ phần Hữu Liên Á Châu bây giờ không chỉ là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ống thép, ống inox, xà gồ mà còn có các công ty thành viên hoạt động trong ngành sản xuất tôn mạ, sản xuất hàng trang trí nội thất từ thép và đầu tư bất động sản.
Trong đó, Công ty cổ phần Thép Nam Kim là một trong ba doanh nghiệp có thị phần tôn mạ lớn nhất Việt Nam với sản lượng năm 2007 đạt hơn 40.000 tấn, doanh thu hơn 400 tỉ đồng; Công ty cổ phần Minh Hữu Liên chuyên sản xuất các sản phẩm trang trí nội thất và các sản phẩm ứng dụng từ thép phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các nước với các đối tác lơn như IKEA (Thụy Điển), Central Purchasing (Mỹ), Pouyen (Đài Loan)… Công ty cổ phần Đầu tư Hữu Liên (HLIC) chuyên kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, đầu tư bất động sản...
Theo ông Trần Tuấn Nghiệp, Tổng giám đốc của Hữu Liên Á Châu, việc chuyển đổi sang mô hình cổ phần chính là bước ngoặt tạo đòn bẩy cho công ty phát triển mạnh từ năm 2001 đến nay. Theo ông Nghiệp, chính nhờ mô hình hoạt động thay đổi, quy trình quản lý trở nên gọn nhẹ, minh bạch và cơ chế chịu trách nhiệm rõ ràng hơn trước đã giúp công ty linh hoạt và chủ động hơn trong các kế hoạch sản xuất - kinh doanh.
“Chúng tôi bắt đầu bước vào sân chơi hội nhập với xuất phát điểm là một doanh nghiệp nhỏ, hạn chế về vốn liếng. Mô hình công ty cổ phần giúp chúng tôi kết hợp được nội lực với nguồn lực ngoài xã hội để đầu tư phát triển, nhất là đầu tư các dây chuyền sản xuất mới để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài”, ông Nghiệp nói.
Từ năm 2002 đến nay, Hữu Liên Á Châu đã năm lần thực hiện tăng vốn điều lệ: từ 5 tỉ đồng lên 30 tỉ đồng năm 2002, rồi 60 tỉ, 100 tỉ, 140 tỉ và đạt đến số vốn điều lệ 190 tỉ đồng vào năm 2007. Tất cả nguồn vốn thu được từ những lần tăng vốn điều lệ đều được Hữu Liên Á Châu đầu tư mở rộng sản xuất và xây dựng mạng lưới phân phối nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng doanh thu khoảng 10%/năm.
Nếu như doanh số năm 2006 của công ty là 767 tỉ đồng (lợi nhuận sau thuế 8,5 tỉ) thì năm 2007 là 1.029 tỉ đồng (lợi nhuận 33,732 tỉ) và năm 2008 có thể đạt 1.174 tỉ đồng (lợi nhuận 51,84 tỉ). Ông Nghiệp cho biết, hiện nay sản lượng của riêng ống thép của công ty đã đạt ngưỡng 70.000 tấn/năm và là nhà sản xuất ống thép đen có sản lượng đứng đầu miền Nam theo báo cáo hết năm 2007 của Hiệp hội Thép Việt Nam.
Ngoài ra, Công ty Hữu Liên Á Châu còn đầu tư thêm hai dây chuyền sản xuất ống thép mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Công ty đang cố gắng nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước có nhu cầu sử dụng thép cao ở Đông Nam Á, Úc, Bắc Mỹ và châu Phi.
Lên sàn
Đầu tháng 10 vừa qua, Hữu Liên Á Châu đã được UBCKNN chấp thuận về mặt nguyên tắc cho niêm yết cổ phiếu ở Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM. Với 19 triệu cổ phiếu dự định niêm yết, ông Nghiệp hy vọng sẽ thu được nguồn vốn thặng dư đáng kể để thực hiện các chiến lược nói trên. Ông Nghiệp nói rằng, ngay từ khi chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần, Hữu Liên Á Châu đã tính tới việc lên sàn để bước vào giai đoạn phát triển mới, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.
Hữu Liên Á Châu đã hợp tác chiến lược với Sacombank, Sacomreal, SCB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn) và Công ty cổ phần Đầu tư tài chính BIDV (BFC) để có thêm sự hậu thuẫn về tài chính. Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng quan hệ đối tác không chỉ dừng lại ở đây. Ông Nghiệp cho biết sắp tới công ty sẽ tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài để khuếch trương hình ảnh thương hiệu ra thị trường thế giới, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu đồng thời phát triển công ty theo hướng đa ngành.
Trên thực tế, hiện nay Hữu Liên Á Châu đã bắt tay thực hiện mục tiêu nói trên. Thông qua Công ty cổ phần Đầu tư Hữu Liên, công ty đang xúc tiến việc di dời nhà xưởng sản xuất hiện tại ở quận Bình Tân và dành quỹ đất nhà xưởng rộng hơn 60.000 mét vuông để xây dựng khu phức hợp thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp vào cuối năm 2009.
Dự án có quy mô khoảng 7.200 dân, vốn đầu tư khoảng 2.500 tỉ đồng. Hiện công ty đang khảo sát địa điểm xây nhà máy mới ở tỉnh Long An vì ở đây có nguồn lao động dồi dào và thuận tiện về mặt giao thông. “Đó sẽ là một nhà máy được đầu tư đồng bộ với những công nghệ sản xuất ngang bằng với các nước tiên tiến trên thế giới”, ông Nghiệp nói.
KHANG MINH