Cơ hội tăng trưởng đến từ ý thức bảo vệ sức khỏe
Minh Anh
(TBKTSG Online) - Xu thế phát triển của các ngành dịch vụ liên quan đến sức khỏe, y tế sẽ có sự thay đổi rất lớn sau Covid-19, theo dự báo của các chuyên gia. Trên thực tế, trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp dịch vụ đang tận dụng cơ hội từ việc nâng cao ý thức về rèn luyện và chăm sóc sức khỏe của người dùng.
Tự chăm sóc sức khỏe giúp tiết kiệm 4 tỉ đô la mỗi năm
![]() |
Những thói quen chăm sóc sức khỏe lành mạnh được “rèn luyện” qua thời Covid-19. Ảnh minh họa một buổi tập yoga tại một trung tâm của hệ thống California Fitness & Yoga. Ảnh: DNCC |
Covid-19 đã gây nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế và khiến các doanh nghiệp, cụ thể là doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cho số đông, phải đối mặt nhiều khó khăn chưa từng có. Tuy vậy, dịch bệnh cũng tạo ra một bối cảnh chăm sóc sức khỏe đặc biệt và tạo cơ hội cho các ngành dịch vụ về rèn luyện sức khỏe, y tế số.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ lượng người dùng
Theo ông Nguyễn Thành Phan, Tổng giám đốc (CEO) của Doctor Anywhere Việt Nam, trước dịch Covid-19, chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, trung bình một ngày Doctor Anywhere thực hiện khoảng 60 cuộc tư vấn qua ứng dụng và con số này đã tăng lên 350 khi dịch xảy ra, tương đương với mức tăng trưởng 600%. Nếu như trước đây Doctor Anywhere chỉ tập trung vào chuyên khoa nội thì trong 2-3 tháng dịch bệnh diễn ra, doanh nghiệp đã mở thêm 3 chuyên khoa tiếp theo gồm nhi, tai-mũi-họng và dinh dưỡng nhằm đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe mà không lo lây nhiễm chéo của người dùng.
Doctor Anywhere đặt trụ sở tại Singapore và mới bước vào thị trường Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe qua ứng dụng di động (app) mà trong đó, dịch vụ cốt lõi là tư vấn sức khỏe qua video, đặt lịch khám bác sĩ chuyên khoa. Khách hàng có thể nhận tư vấn qua ứng dụng với các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau, thời gian chờ đợi tối đa là 5 phút. Sau khi thăm khám, khách hàng sẽ nhận đơn thuốc và thuốc giao tận tay cùng các chỉ định cận lâm sàng nếu cần thiết.
Trong buổi chia sẻ thông tin nhân dịp hệ thống trung tâm tập luyện của California Fitness & Yoga đi vào hoạt động được 13 năm và số lượng hội viên vượt 250.000, ông Dane Fort, Tổng giám đốc của FLG Việt Nam, tập đoàn sở hữu thương hiệu California Fitness & Yoga, cho biết khi dịch bệnh diễn ra cũng là khoảng thời gian mà doanh nghiệp đạt được mức tăng trưởng tốt nhất về hội viên so với cùng kỳ năm trước đó.
Doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh tại tất cả câu lạc bộ, tạo sự an tâm cho hội viên đến tập luyện thể thao. Lượng hội viên mới tại California Fitness & Yoga tăng cao kỷ lục 25% mỗi tháng trong quí 2-2020. “Đại dịch Covid-19 đã khiến người dân Việt Nam quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe của mình hơn. Mọi người đang dần nhận ra cách tốt nhất để bảo vệ bản thân họ khỏi dịch bệnh chính là tăng cường hệ miễn dịch để giảm thiểu và ngăn ngừa khả năng lây nhiễm khi tiếp xúc bằng việc tăng cường luyện tập thể dục, thể thao", ông Dane Fort chia sẻ.
Trong khi đó, theo chị Ngô Hải Linh, đại diện của Medlink – nhà cung ứng giải pháp kết nối nhà thuốc trên cả nước, dịch Covid-19 cũng góp phần kích hoạt và thúc đẩy cuộc chuyển đổi số nơi các tổ chức, đơn vị trong ngành dược.
Trước đại dịch, có rất ít nhà thuốc cảm thấy cần và có mong muốn chuyển đổi số. Họ ngần ngại và không mấy vui vẻ khiến đội ngũ Medlink phải mất nhiều thời gian để thuyết phục và giải thích về mô hình hoạt động của các dịch vụ kết nối cho các nhà thuốc (giữa công ty dược với nhà thuốc, giữa nhà thuốc với người tiêu dùng). Tuy nhiên, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều nhà thuốc chủ động liên hệ với Medlink để được hỗ trợ cài đặt và tư vấn trực tuyến (online). Trong quí 1-2020, số lượng nhà thuốc tham gia vào hệ thống của Medlink đã tăng thêm 15%. Tương tự, cả phía các doanh nghiệp cung cấp dược phẩm cũng có sự quan tâm hơn đến ứng dụng kết nối đến các nhà thuốc.
![]() |
Dịch Covid-19 đã tạo ra một bối cảnh chăm sóc sức khỏe đặc biệt và tạo cơ hội cho các ngành dịch vụ về rèn luyện sức khỏe, y tế số. Ảnh minh họa: TTXVN |
Thúc đẩy tiến trình số hóa dịch vụ
Theo các nhà phân tích thị trường, khi dịch bệnh được kiểm soát, người tiêu dùng sẽ dần dần kết hợp giữa phương thức trực tiếp và trực tuyến trong sử dụng dịch vụ về chăm sóc sức khỏe theo từng trường hợp cụ thể.
Để duy trì và thu hút người sử dụng, Doctor Anywhere đã mở rộng mạng lưới tư vấn và thăm khám, hiện nay liên kết với gần 100 bệnh viện, phòng khám và các cơ sở y tế, 50 nhà thuốc, 100 bác sĩ thuộc các chuyên khoa đến từ các bệnh viện uy tín để luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người sử dụng mọi lúc - mọi nơi.
Đợt dịch là lúc người sử dụng, các nhà đầu tư nhìn thấy những ưu thế của y tế số nên Doctor Anywhere cũng gọi vốn được 27 triệu đô la trong vòng đầu tư mạo hiểm từ các quỹ đầu tư lớn gồm Square Peg - Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Úc, EDBI - thuộc Chính phủ Singapore và Công ty vận hành bệnh viện IHH. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng gọi vốn thêm từ một số nhà đầu tư khác bao gồm Pavilion Capital - Công ty con của Temasek và cổ đông hiện tại - Kamet Capital. Nguồn vốn mới được rót đã nâng tổng số tiền gọi vốn của Doctor Anywhere vượt mức 40 triệu đô la.
Trong những ngày thực hiện quy định về giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, Hệ thống y tế Vinmec đã cho ra mắt dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa phục vụ người bệnh mãn tính về tim mạch, đái tháo đường, hen phế quản. Có thể nói, Covid-19 đã tạo ra cú huých đặc biệt tới chuyển đổi số nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho việc chăm sóc sức khỏe người bệnh.
Trước đó, từ tháng 10-2019, Vinmec đã triển khai ứng dụng quản lý phòng mổ toàn chuỗi nhằm quản lý hoạt động, xuất báo cáo theo dõi vận hành (ghi nhận ê-kíp tự động, thời gian phẫu thuật, thời gian gây mê). Ứng dụng này đã giúp giảm 60% sai sót trong việc ghi nhận ê-kíp phẫu thuật, thủ thuật, thời gian sử dụng phòng mổ. Nhằm tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, Vinmec cũng đã phát triển ứng dụng bảo hiểm y tế (BHYT), kết nối cổng Thông tin BHYT quốc gia, giảm thời gian thực hiện xử lý hồ sơ BHYT từ 5 phút xuống còn 1 phút cho một giao dịch.
Trong khi đó, ông Dane Fort lại cho rằng Covid-19 cũng tạo ra áp lực để doanh nghiệp áp dụng những giải pháp mang tính sáng tạo để vượt qua thách thức. Sau khi được sáp nhập vào tập đoàn Fitness and Lifestyle Group (Úc) vào năm ngoái, thương hiệu thể dục thể hình có hơn 55 trung tâm tập luyện tại Việt Nam cũng đã đẩy mạnh hoạt động số hóa.
Hành trình giúp cộng đồng nâng cao ý thức về chăm sóc, duy trì một cuộc sống năng động và khỏe mạnh bao gồm việc phát sóng chuỗi bài tập tại nhà hàng ngày trên trang Facebook và kênh YouTube của đơn vị; tư vấn trực tuyến về cách thức tập luyện, chế độ dinh dưỡng cho những người quan tâm đến việc rèn luyện thể dục thể thao; mời gọi mọi người tham gia đăng tải trực tuyến ước mơ của mình tại calidream.vn và sau đó sẽ lựa chọn để giúp họ có những trải nghiệm khác biệt về tập luyện và chăm sóc sức khỏe để đạt đến ước mơ.
Bà Dương Minh Hằng, CEO của Infomed (thành viên của Tập đoàn thiết bị y tế Việt Nam - VMED Group), cho biết trong thời gian bùng phát dịch Covid-19, Infomed đã phát triển giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0, bao gồm phần mềm bệnh án điện tử giúp theo dõi bệnh nhân nhiễm virus trên hệ thống bệnh án điện tử tập trung, phần mềm truyền tải dữ liệu lâm sàng theo thời gian thực từ cơ sở điều trị đến các trung tâm hỗ trợ và trung tâm chỉ huy, phần mềm trung tâm giúp chuyển dữ liệu chẩn đoán hình ảnh, cùng hệ thống hội thảo từ xa (video conference) và các thiết bị y tế chuyên dụng theo dõi trực tiếp các chỉ số sinh tồn của người bệnh.
Giải pháp tổng thể này giúp triển khai một hệ thống chỉ huy điều trị bệnh nhân nhiễm virus SARS-COV-2 xuyên suốt từ Bộ Y tế tới các trung tâm hỗ trợ tại các khu vực và trung tâm điều trị tại các bệnh viện. Qua đó, các chuyên gia y tế chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm hội chẩn, nhanh chóng giúp các bác sĩ tuyến dưới nhận định triệu chứng, tiên lượng, và đưa ra hướng điều trị đúng. Điều này giúp giảm bớt nguy cơ lây nhiễm, nguy cơ tử vong của bệnh.