Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cổ phiếu cảng biển – nơi ‘trú ẩn’ khi thị trường lao dốc!

Đăng Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Khi tâm lý nhà đầu tư dần bình tĩnh trở lại, dòng tiền “thông minh” sẽ có xu hướng tìm đến những cổ phiếu có nền tảng tốt và triển vọng kinh doanh tích cực trong thời gian tới.

Nhóm cổ phiếu cảng biển được nhận định sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong các quí còn lại của năm 2022. Ảnh: N.K

Kết quả kinh doanh quí 1 tích cực

Đợt giảm điểm mạnh gần đây của thị trường chứng khoán đã khiến cổ phiếu thuộc nhiều nhóm ngành lao dốc, bất chấp tốt xấu, thậm chí có những cổ phiếu đã giảm tới 40-50% chỉ trong khoảng thời gian hơn một tháng.

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động như vậy, nếu vẫn muốn bắt đáy hoặc nắm giữ cổ phiếu, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến “trú ẩn” ở những nhóm ngành có nền tảng kinh doanh tốt, tăng trưởng bền vững. Trong số này nổi bật là nhóm cổ phiếu ngành cảng biển khi không chỉ có kết quả kinh doanh quí 1 khả quan mà còn được nhận định sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong các quí còn lại của năm 2022.

Số liệu thống kê cho thấy, trong bốn tháng đầu năm nay, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt hơn 242 tỉ đô la Mỹ, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ thuận với đà tăng của kim ngạch xuất nhập khẩu, sản lượng hàng hóa thông qua tại các cảng biển đã ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực, đạt 840 triệu tấn (tương đương tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái).

Một vài yếu tố hỗ trợ có thể kể đến như hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa được khôi phục, giá cước hạ nhiệt so với mức đỉnh năm 2021 mang đến động lực lớn cho hoạt động xuất khẩu trong những tháng đầu năm 2022, đặc biệt là các nhóm hàng thủy sản, nông sản, sản phẩm gỗ.

Ở vùng giá hiện tại, một số cổ phiếu cảng biển được khuyến nghị có thể tiếp tục nắm giữ là GMD, HAH, VSC.

Trên thực tế, việc được hưởng lợi từ sự khởi sắc của chuỗi cung ứng đã được phản ánh ở kết quả kinh doanh quí 1 của các doanh nghiệp ngành cảng biển. Điển hình như Công ty cổ phần Gemadept (mã GMD) báo lãi sau thuế gần 320 tỉ đồng trong ba tháng đầu năm, tăng gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Hay Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH) báo lãi gần 262 tỉ đồng, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ. Công ty cổ phần Transimex (mã TMS) cũng ghi nhận lợi nhuận cao gấp đôi cùng kỳ năm 2021 với 262 tỉ đồng. Không chỉ kinh doanh khả quan trong ba tháng đầu năm, dư địa tăng trưởng của nhóm ngành này được nhận định vẫn tốt trong thời gian tới do nhu cầu vận tải container nội thủy kết nối các điểm tập kết hàng hóa, cảng nội địa và cảng nước sâu cao.

Bên cạnh đó, với hệ thống cảng nước sâu quy mô lớn, Việt Nam vẫn giữ vai trò như một trung tâm vận chuyển hàng hóa của khu vực, giúp cải thiện vị thế của đội tàu container Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á.

“Trú ẩn” ở những cổ phiếu mạnh

Với khởi đầu tích cực trong quí đầu năm, một số doanh nghiệp đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2022 theo hướng cao hơn. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, ban tổng giám đốc của Gemadept đã đăng ký thêm chỉ tiêu phấn đấu, với doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt lần lượt 3.850 tỉ đồng và 1.200 tỉ đồng, tức tăng 50 tỉ đồng về doanh thu và 100 tỉ đồng về lợi nhuận so với kế hoạch ban đầu (trước đó mục tiêu doanh thu 3.800 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.000 tỉ đồng, tăng 19% và 24% so với thực hiện năm ngoái).

Tại Gemadept, cảng Gemalink kỳ vọng có thể đạt mức 1,4 triệu TEU trong năm 2022 và mang về lợi nhuận 18 triệu đô la Mỹ. Bên cạnh đó, cảng Gemalink sẽ giúp hoàn thiện hệ sinh thái của Gemadept, thúc đẩy sản lượng và các dịch vụ gia tăng cho các cảng vệ tinh như Phước Long ICD, cảng Bình Dương và cụm cảng phía Bắc. Nhờ đó, tăng trưởng doanh thu và biên lợi nhuận đang được cải thiện tích cực. Nếu đạt được kế hoạch lợi nhuận trước thuế 1.200 tỉ đồng thì 2022 sẽ là năm thứ hai liên tiếp Gemadept đạt mức tăng trưởng trên 50%.

Trong khi đó, cảng Hải An dự kiến lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm nay đạt 550 tỉ đồng, tăng trưởng 23% so với mức thực hiện năm 2021, nhưng mới hết quí 1 đã hoàn thành 48% mục tiêu lợi nhuận. Cảng Hải An có 10 tàu trong năm 2022 và có kế hoạch đóng mới 4 tàu trong năm 2023-2024. Theo Công ty Chứng khoán SSI, Hải An sẽ duy trì tăng trưởng lợi nhuận cao trong giai đoạn 2022-2023, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lần lượt đạt 744 tỉ đồng năm 2022, tăng trưởng 67% và 902 tỉ đồng trong năm 2023, tăng trưởng 21%.

Còn Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (mã VSC) đặt kế hoạch doanh thu đi ngang so với thực hiện của năm ngoái, đạt doanh thu 1.900 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 500 tỉ đồng (tăng 4%). VSC đang có kế hoạch góp vốn tại công ty con GLC để mua lại cảng cạn Quảng Bình – Đình Vũ (Hải Phòng). Công ty dự kiến hoàn tất mua lại và bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh ngay từ quí 3 năm nay.

Theo đánh giá, sau khi hoàn thành kế hoạch đầu tư, VSC về cơ bản sẽ hoàn thành hệ thống logistics hàng hải có quy mô hàng đầu cả nước. Chiến lược tập trung đầu tư trên địa bàn Hải Phòng giúp khai thác hiệu quả dịch vụ bổ trợ từ các đơn vị thành viên, đối tác chiến lược và gia tăng lợi thế địa phương, qua đó nâng cao vị thế đàm phán, khả năng giành quyền phát triển dự án mới và mua lại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh các yếu tố thuận lợi thì một trong những điểm bất lợi với các doanh nghiệp ngành cảng biển hiện nay là tình trạng tắc nghẽn cảng trên thế giới. Như với Gemadept, việc lịch tàu thay đổi liên tục đang gây áp lực cho các cảng trong việc tổ chức kế hoạch làm tàu với chi phí hợp lý.

Mặc dù vậy, Gemadept cho rằng, với công suất thiết kế lớn, cảng Nam Đình Vũ luôn sẵn sàng đáp ứng được lịch tàu và gia tăng sản lượng thông qua, cảng cũng sẽ tận dụng tối đa lợi thế về cầu bến để thu hút thêm các hãng tàu mới.

Không thể phủ nhận trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi những rủi ro tiềm ẩn trên thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tâm lý nhà đầu tư dần bình tĩnh trở lại, dòng tiền “thông minh” sẽ có xu hướng tìm đến những cổ phiếu có nền tảng tốt và triển vọng kinh doanh tích cực trong thời gian tới. Nhóm ngành cảng biển được đánh giá là một cơ hội tốt trong số này. Trên cơ sở đó, ở vùng giá hiện tại, một số cổ phiếu cảng biển được khuyến nghị có thể tiếp tục nắm giữ là GMD, HAH, VSC.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới