Thứ Tư, 15/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cơ quan nào có quyền quyết mức phí qua cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận?

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Về mức phí qua cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền quy định mức phí qua cao tốc này.

Bộ Giao thông cho rằng, thẩm quyền xác định giá thu phí thuộc tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Trung Chánh

Đó là ý kiến được ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phản hồi với UBND tỉnh Tiền Giang khi địa phương có văn bản (Văn bản 4033/UBND-KT ngày 26-7-2022) xin ý kiến của bộ về phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Sau khi đối chiếu quy định tại Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11-11-2016 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá, trong văn bản 7806/BGTVT- ĐTCT, TC, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Thẩm quyền UBND tỉnh quy định giá dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh”.

Điều này có nghĩa, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền và dự án được xây dựng để kinh doanh nên thẩm quyền quy định giá thuộc về tỉnh Tiền Giang.

Mặt khác, căn cứ Luật Giá, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong phạm vi thẩm quyền, đơn vị này đã ban hành các Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15-11-2016 và 28/2021/TT-BGTVT ngày 30-11-2021 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Theo đó, tại điều 1 của Thông tư 28/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định: “Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án áp dụng cho từng loại phương tiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc khi thực hiện thu không vượt quá mức giá tối đa với nhóm phương tiện quy định tại điều 6 của thông tư này”.

Căn cứ quy định nêu trên, tại văn bản 7806/BGTVT-ĐTCT, TC gửi UBND tỉnh Tiền Giang, ông Lâm nói: “Như vậy, về nguyên tắc, giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án được các bên xác định và thống nhất tại hợp đồng dự án; việc xác định mức giá phải phù hợp với quy định của pháp luật về giá”.

Trong văn bản, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang căn cứ quy định của pháp luật về giá, quy định của hợp đồng dự án… cũng như tham khảo thêm mức phí ở các dự án đường bộ cao tốc có tính chất tương đồng để quyết định việc thu phí.

Tuy nhiên, trước đó trao đổi với KTSG Online, ông Lý Hoàng Chiêu, Chánh văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với phương án giá được UBND tỉnh Tiền Giang đưa ra.

Vào ngày 26-7, UBND tỉnh Tiền Giang đã đưa ra mức giá mới, khác với giá do doanh nghiệp dự án đề xuất trước đó. Trong đó, cơ quan này quy định giá vé với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) là 2.000 đồng/xe/km, giảm 100 đồng/xe/km so với mức giá đề xuất trước đó, đi toàn tuyến có mức giá mới khoảng 103.000 đồng.

Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) giữ nguyên như mức giá đề xuất trước đó là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154.000 đồng.

Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) giảm còn 3.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 3.700), đi toàn tuyến có mức giá mới khoảng 180.000 đồng.

Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) là 4.500 đồng/xe/km, giảm 1.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó, đi toàn tuyến có mức giá mới là khoảng 232.000 đồng/xe.

Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) được điều chỉnh giám xuống còn 6.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 8.400 đồng/xe/km, mức giá mới khi đi toàn tuyến gần 335.000 đồng.

So sánh với mức giá tối đa quy định tại Thông tư 28/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, thì mức giá mới đối với xe nhóm 1 thấp hơn mức giá tối đa 4,76%; mức giá của xe nhóm 2 bằng mức giá tối đa quy định tại Thông tư 28; mức giá xe nhóm 3 thấp hơn 20,45%; xe nhóm 4 và 5 thấp hơn lần lượt 43,75% và 45,83%.

Hiện tại, cao tốc này vẫn chưa thu phí.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới