Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cùng doanh nhân Quảng Nam xốc lại tinh thần đầu năm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cùng doanh nhân Quảng Nam xốc lại tinh thần đầu năm

Nhân Tâm

Cùng doanh nhân Quảng Nam xốc lại tinh thần đầu năm

(TBKTSG Online) – Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, sáng sớm ngày 18-2 đã có buổi gặp mặt đầu năm 2021 doanh nghiệp, đơn vị ngành du lịch tỉnh Quảng Nam tại Hội An Beach Resort, thành phố Hội An.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam gặp gỡ doanh nghiệp du lịch đầu Xuân Tân Sửu. Ảnh: Nhân Tâm

Doanh nghiệp nỗ lực và cần trợ lực 

Ông Thanh cùng hơn 40 doanh nghiệp ngành du lịch, từ lưu trú đến lữ hành, vận chuyển và mua sắm, và những ngưởi làm trong ngành du lịch đã có những trao đổi thân tình, thẳng thắn nhằm tìm lối ra thích hợp cho du lịch Quảng Nam nói chung và Hội An nói riêng trong bối cảnh bình thường mới hiện nay.

TBKTSG Online ghi nhận một vài ý kiến trong buổi trao đổi này.

Ông Trần Văn Khoa, Giám đốc điều hành Jack Trần Tours Hội An, cho biết thuế là vấn đề bức thiết hiện nay sau khi doanh nghiệp bị “đánh” bởi đợt dịch Covid-19 mới nhất này. “Chùng tôi cần sự hỗ trợ giãn thuế từ tỉnh để phần nào đó vượt qua khó khăn hiện nay”, ông Khoa chia sẻ. “Có những booking [đặt hàng], khách hàng chấp nhận chuyển từ năm 2020 sang 2021. Tuy nhiên, với tình hình bấp bênh hiện này, có khả năng không thể thực hiện được những chương trình này”.

Ông Lê Thái Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoi An Silk Group, từng doanh nghiệp trong thời gian qua đều có có cố gắng, nhưng không có khách vì dịch, nên doanh nghiệp gặp khó khăn rất nhiều. “Làm sao có tiếng nói với ngân hàng đi tịnh tiến với doanh nghiệp, giảm gây áp lực từ ngân hàng, tổ chức tín dụng, đặc biệt là tư nhân”, ông Vũ đề nghị.

Ông Võ Bá Chương, Tổng quản lý Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An, chia sẻ cơ sở có quy mô lớn nên duy trì hoạt động gặp thách thức về chi phí. Công ty đã và đang thực hiện các gói kích cầu nội địa và sẵn sàng để bức phá mạnh mẽ hơn

Về phía ông Trần Thái Do, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Á Đông Villas, ông cho rằng Hội An đông khách theo trào lưu Tết, nhưng rồi sẽ yên bình trở lại. Vì vậy, ông đề xuất chính quyền cần có định hướng để tạo một sức thu hút mới, đặc biệt cho Hội An trong ít nhất hai năm tới.

Ông Phạm Vũ Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ Hoa Hồng, gợi ý làm thêm nhiều sự kiện cho Hội An, với tần suất khoảng 2-3 tháng một sự kiện để Hội An luôn sôi động, sáng đèn, mới lạ và sinh động. “Các doanh nghiệp cùng bắt tay nhau phát triển các điểm du lịch cũa Hội An và Quảng Nam như rừng dừa, làng nghề cũng như làm đô thị thông minh để phân bổ luồng khách, đảm bảo Hội An có thể tiêu thụ khách hiệu quả, bền vững”, ông chia sẻ. “Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần tạo cơ hội để doanh nghiệp Hội An và Quảng Nam thấy được những cơ hội đầu tư”.

Đoàn kết lại, đồng lồng để có các sản phẩm. dịch vụ mới cũng là gợi ý của ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Tổng Giám đốc Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” (Gami Group). “Chúng ta có những hoạt động mới lạ, náo nhiệt thì người ta sẽ đến”, ông Hà chia sẻ.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, lì xì doanh nghiệp tại buổi gặp mặt, chúc họ vực dậy trong những năm đến. Ảnh: Nhân Tâm

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Thuận, chủ chuỗi nhà hàng biển An Bàng và khu ẩm thực nghệ thuật Coco Casa, quan tâm vấn đề du lịch biển. “Chúng ta cần tổ chức lại các lễ hội biển, gầy dựng lại các hoạt động kinh doanh và văn hóa, giải trí dọc biển, phục hồi du lịch biển sau những ngày bị sạt lở bởi bão, lũ”, ông Thuận chia sẻ. “Chúng ta cùng nhau đánh thức lại bãi biển. Bên cạnh đó, chính quyền cần tạo điều kiện doanh nghiệp, hộ kinh doanh dọc biển bị thiệt hại để quay trở lại và có sự hỗ trợ thích đáng cho họ”.

Bà Đào Ý Nhi, đại diện Palm Garden Resort Hội An, cũng đề nghị cung chung tay để giúp Hội An có một bãi biển đẹp trở lại.

Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Công ty TNHH Emic Travel, đề cập đến vấn đề Covid-19 là cơ hội để làm du lịch dựa vào thiên nhiên, biến rác thành tài nguyên. “Một tour trải nghiệm mô hình xử lý rác thải sẽ thu hút khách và lan tỏa từ Bắc chí Nam”, ông Hà nói.

Trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam, ông Phan Xuân Thanh, cho biết buổi gặp gỡ và chia sẻ hôm nay là nguồn động viên vô cùng lớn cho doanh nghiệp, giúp họ xốc lại tinh thần và nắm bắt cơ hội để làm lại từ đầu. “Chúng ta cần phải xây lại nền tảng mới. Tổ chức hội thảo mang tính khoa học để tìm giải pháp căn cơ là một giải pháp. Bên cạnh đó, Hội An nên suy nghĩ tái cơ cấu lại các ngành nghề, làng nghề, tạo công ăn việc làm cho người dân lúc này và là sản phẩm du lịch về sau”, ông Thanh chia sẻ.

Liên kết và xây dựng lại

Phát biểu với vai trò đại diện cho Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại miền Trung, ông Cao Trí Dũng, chia sẻ ba địa phương [Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế] cần liên kết lại có văn bản, kiến nghị chung để có hỗ trợ mạnh mẽ từ Trung ương để ít nhất doanh nghiệp có thể tồn tại trong thời gian ngắn sắp tới.

“Chúng ta đã có chương trình liên kết và cần được thúc đẩy ngay lúc này. Chúng ta cần những hình ảnh mới, kéo khách quay lại. Doanh nghiệp đăng ký sản phẩm dịch vụ cho Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tập hợp để gửi lên Hiệp hội Du lịch Việt Nam để truyền thông trực tiếp đến các doanh nghiệp đối tác và khách du lịch”, ông Dũng đề xuất.

Ông Trần Ánh, Bí thư thành ủy Hội An, tự tin con người Hội An sẽ sớm suy nghĩ, xoay sở làm những nghề mới để thích ứng với bối cảnh hiện tại.

Doanh nghiệp du lịch lúc này ngoài tự thân vận động cần liên kết lại và trợ giúp nhiều từ chính quyến để có thể tồn tại trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: Nhân Tâm

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nói thẳng không thể chờ may rủi mà phải nghĩ và bắt tay vào làm ngay những gì có thể. “Doanh nghiệp cùng nhau thực hiện và chính quyền hỗ trợ”, ông Thanh chia sẻ. “Không một khó khăn nào có thể làm nhụt chí doanh nghiệp du lịch, những người nổi tiếng năng động. Nỗ lực của từng doanh nghiệp là động lực cho tất cả cộng đồng”.

Ông Thanh cũng tiết lộ doanh nghiệp du lịch có thể tham gia, hiến kế vào quy hoạch tỉnh đanh thực hiện về không gian du lịch, chuyển đổi sản phẩm, bắt đầu từ ngay bây giờ. Ông đưa ra ví dụ trong bối cảnh bình thường mới du khách sẽ thích đi đến không gian du lịch thoáng, rộng.

Liên kết xây dựng các sản phẩm cụ thể cho từng thị trường, phân khúc khách nội địa, tính đến khai thác các thị trường quốc tế ít bị ảnh hưởng theo hình thức khép kín thông qua làm việc với tổng cục du lịch và Chính phủ là những chia sẻ từ ông Thanh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới