Cước vận tải tăng nếu phí qua cầu Phú Mỹ tăng gấp đôi
Anh Quân
![]() |
Nếu mức phí qua cầu Phú Mỹ được thực hiện sẽ làm cước vận tải tăng theo - Ảnh: Anh Quân |
(TBKTSG Online) - Nhiều doanh nghiệp vận tải lo ngại nếu mức phí qua cầu Phú Mỹ tăng lên gấp đôi sẽ khiến chi phí vận tải tăng lên. Trước đó, Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM cho phép được tăng mức thu phí đối với ô tô lưu thông qua cầu Phú Mỹ lên gấp đôi so với mức phí hiện nay.
>>Bắt đầu thu phí qua cầu Phú Mỹ từ ngày 18-3
>>Kiến nghị thu phí xe máy qua cầu Phú Mỹ
Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải TPHCM nói rằng hiện tại mức phí qua cầu Phú Mỹ đã cao hơn các trạm thu phí khác trong thành phố nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn phải chấp nhận.
Hiện nay, mức phí qua cầu Phú Mỹ thấp nhất là 4.000 đồng và cao nhất là 80.000 đồng/lượt (tùy từng loại xe).
Cụ thể, đối với xe lam, xe công nông, máy kéo là 4.000 đồng/lượt; xe dưới 12 chỗ hoặc xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt là 10.000 đồng/lượt; xe 12-30 chỗ và xe có tải trọng 2-4 tấn là 15.000 đồng/lượt; xe từ 31 chỗ trở lên hoặc xe có tải trọng 4-10 tấn là 22.000 đồng/lượt. Phí cao nhất là đối với các xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn hoặc xe chở hàng container 20 feet với mức 40.000 đồng/lượt, xe có tải trọng 18 tấn trở lên và xe container 40 feet là 80.000 đồng/lượt.
Với mức phí nêu trên, nếu kiến nghị tăng mức thu phí lên gấp đôi của Công ty BOT cầu Phú Mỹ được chấp thuận sẽ khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng xe container phải tăng cước vận tải. Khi đó, chi phí nhiều mặt hàng sẽ tăng theo.
Đó là chưa kể nếu quỹ bảo trì đường bộ được thu qua giá xăng, dầu sẽ khiến doanh nghiệp vận tải phải chịu quá nhiều mức phí.
Về phía Công ty BOT cầu Phú Mỹ, ông Mạc Đăng Nớp, Phó tổng giám đốc cho biết, việc kiến nghị tăng mức thu phí đối với ô tô lưu thông qua cầu là căn cứ theo thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính, cho phép chủ đầu tư dự án BOT được thu tăng tối đa là hai lần.
Một nguyên nhân nữa khiến Công ty BOT cầu Phú Mỹ kiến nghị nâng mức thu phí là do vốn đầu tư cầu Phú Mỹ tăng từ 1.806 tỉ đồng lên 3.030 tỉ đồng vì giá vật tư tăng, cộng với chi phí bổ sung khối lượng công trình trong thời gian xây dựng cầu.
Không những kiến nghị việc tăng mức thu phí đối với xe ô tô, Công ty BOT cầu Phú Mỹ còn kiến nghị được thu phí đối với xe máy qua cầu, bắt đầu từ năm 2012. Trước đây, vào tháng 5-2010, công ty cũng đã kiến nghị việc thu phí xe máy qua cầu Phú Mỹ nhưng gặp phải ý kiến phản đối của dư luận và không được sự chấp thuận của chính quyền thành phố.
Ông Nớp cũng khẳng định rằng, việc thu phí xe máy qua cầu là nằm trong khoản 9.1 của hợp đồng BOT được ký kết giữa UBND TPHCM với công ty.