Thứ Hai, 22/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đã có trên hai tổ chức muốn là nhà đầu tư chiến lược của VNA

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đã có trên hai tổ chức muốn là nhà đầu tư chiến lược của VNA

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Theo kế hoạch, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) sẽ tổ chức bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 14-11. Đến thời điểm này đã có trên hai nhà đầu tư  muốn là nhà đầu tư chiến lược của VNA.

Đã có trên hai tổ chức muốn là nhà đầu tư chiến lược của VNA
Vietnam Airlines sẽ đầu tư mạnh cho đội bay để cải thiện chất lượng dịch vụ, trong đó có nhiều loại máy bay mới – Ảnh minh họa: Anh Quân

Đây là những thông tin đáng chú ý được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Vietnam Airlines trực tiếp trả lời, từ các câu hỏi mà nhà đầu tư đưa ra tại hội thảo "Giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu của Vietnam Airlines" diễn ra tại TPHCM hôm nay 30-10.

Tại hội thảo vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm nhất chính là số lượng và tiêu chí mà Vietnam Airlines lựa chọn làm nhà đầu tư chiến lược. Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Vietnam Airlines, cho biết đến thời điểm này đã có một số nhà đầu tư quan tâm, do đang trong quá trình đàm phán nên hãng chưa công bố cụ thể tên nhà đầu tư. Ông Thanh cũng cho biết, đã có trên 2 nhà đầu tư đăng ký làm nhà đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines. Tuy vậy, số lượng nhà đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines sẽ không quá 3.

Về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, ông Vũ Anh Minh, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cổ đông chiến lược mà Vietnam Airlines nhắm tới có thể là hãng hàng không hoặc một nhà đầu tư tài chính.

“Phía Bộ GTVT và Vietnam Airlines sẽ ưu tiên lựa chọn một tập đoàn hoặc một hãng hàng không với các tiêu chí chung là phải có năng lực về tài chính, và cam kết đầu tư dài hạn” ông nói.

Theo ông Minh, các tiêu chí riêng đối với tập đoàn hoặc hãng hàng không là phải có mạng lưới khai thác, có thương hiệu, sản phẩm dịch vụ, năng lực quản trị, kỹ thuật hàng không, đào tạo, phạm vi hoạt động. Đồng thời phải tương đồng về lợi ích trong kinh doanh vận tải hàng không và quản trị của Vietnam Airlines. Đối với nhà đầu tư tài chính phải có nguồn lực tài chính, có kinh nghiệm đầu tư vào lĩnh vực hàng không, phạm vi hợp tác.

Sau cổ phần hóa sẽ ra sao?

Trả lời một số câu hỏi của nhà đầu tư về chiến lược kinh doanh sau khi cổ phần hóa, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc của Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ tập trung đầu tư đội máy bay thân rộng để tăng đội bay lên 116 chiếc vào năm 2018, trong đó số máy bay thân rộng tăng tăng từ 19 lên 38 chiếc.

Theo ông Minh, đến cuối năm 2018 hãng sẽ có 30 máy bay mới để trở thành hãng hàng không 4 sao và trở thành hãng hàng không hàng đầu châu Á vào năm 2020.  Ngoài phân khúc truyền thống, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đầu tư vào Jetstar Pacific để cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) tại buổi hội thảo này thì Vietnam Airlines hiện vẫn còn một số hạn chế như doanh thu trung bình tại các đường bay quốc tế chưa cao, do tỷ trọng khách có thu nhập cao không lớn. Thêm vào đó, chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines vẫn thấp hơn các hãng khác trong khu vực.

Hơn nữa, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đang ở mức cao, đạt trung bình 4,92 trong 3 năm gần đây. Tính đến 31-12-2013, toàn bộ khoản vay và nợ dài hạn của Vietnam Airlines trị giá 37,82 ngàn tỉ đồng. Tuy nhiên, khả năng trả lãi vay của doanh nghiệp vẫn được duy trì tốt.

Một điểm yếu ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của hãng hàng không này là chi phí khai thác cố định vẫn ở mức cao, trong khi năng lực tài chính, vốn vẫn còn hạn chế.

Theo kế hoạch, ngày 14-11, Vietnam Airlines sẽ tổ chức bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với số lượng chào bán đấu giá là 49 triệu cổ phần (chỉ chiếm 3,475% vốn điều lệ của doanh nghiệp). Giá khởi điểm chào bán là 22.300 đồng/cổ phần.

Theo phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines được Chính phủ phê duyệt hồi giữa tháng 9, cách thức cổ phần hóa là giữ nguyên phần vốn Nhà nước hiện có tại Vietnam Airlines và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Theo phương án được phê duyệt, Vietnam Airlines có vốn điều lệ hơn 14.100 tỉ đồng.

Về cơ cấu cổ phần, tổng số là 1,41 tỉ cổ phần, trong đó nhà nước giữ 1,057 tỉ cổ phần (chiếm 75% vốn điều lệ); 282 triệu cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược (chiếm 20% vốn điều lệ); 49 triệu cổ phần bán đấu giá công khai (chiếm 3,475% vốn điều lệ), 20,8 triệu cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp (chiếm 1,475% vốn điều lệ); 705.092 cổ phần bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn (chiếm 0,05% vốn điều lệ).

Tính đến hết năm 2013, đội bay của Vietnam Airlines có 83 máy bay. Hãng đã có kế hoạch tăng đội bay lên 116 chiếc vào năm 2018.

Mời đọc thêm:

>> Vietnam Airlines bán đấu giá cổ phần ngày 14-11

>> VNA sẽ đầu tư 63.297 tỉ đồng để phát triển đội tàu bay

>> Vietnam Airlines nhắm nhà đầu tư chiến lược là hãng hàng không

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới