(KTSG Online) - Lướt một vòng qua các gian hàng xe điện chở hàng được trưng bày tại triển lãm xe Autotech & Accessories 2024 diễn ra tại TPHCM, chợt nhớ đến “món nợ” xe chở hàng 3, 4 bánh được “thí điểm” gần mười năm nay. Tính đến tháng 7 năm nay, Thông tư 16 quy định điều kiện xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đã có hiệu lực được mười năm cũng là bấy nhiêu năm quy định này vẫn chưa kết thúc thời gian “thí điểm”.
Xe ba gác/ xe xích lô. Vang bóng một thời. Nay vẫn là phương tiện kiếm cơm của nhiều người lao động nghèo. Sống nhờ dĩ vãng. Không có gì đáng trách. Nhưng cũng nên có cách “cải trang” phương tiện, có một bộ mặt mới. Nhiều thành phố lớn, địa điểm du lịch nổi tiếng (Hội an/ Huế/ Đà Nẵng…) đã biết làm mới cả phương tiện lẫn người cho các bác đạp xe xích lô, góp phần tô điểm thêm cách đưa đón du khách tham quan. Xe ba gác, cũng nên biết làm mới, theo hướng hiện đại, đàng hoàng hơn, đặc biệt là phải có kiểm định an toàn. Nhà nước nên dành nguồn lực vốn ưu đãi tài trợ hoặc cho vay dài hạn, để người lao động đổi mới phương tiện.
Xe ba gác, xích lô, xe lôi… không thích hợp cho môi trường giao thông đô thị chật chội, đông đúc, ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, đường phố nhỏ, mất ATGT, tốt nhất nên cấm…. Hiện nay xe điện là một giải pháp thay thế với đủ loại kích cỡ phù hợp TPHCM. Nhà nước nên có chính sách ưu đãi cho loại hình giao thông này phát triển.