Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Da giày Việt Nam tập trung vào thị trường châu Á

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Da giày Việt Nam tập trung vào thị trường châu Á

Thu Nguyệt

Ông Nguyễn Đức Thuấn (trái), Chủ tịch Hiệp hội da giày Việt Nam trả lời báo chí hôm 18-8 – Ảnh: Thu Nguyệt

(TBKTSG Online) – Trong tháng 9 tới, một số sự kiện quốc tế trong ngành da giày sẽ được tổ chức tại Việt Nam với điểm nhấn là giúp các nhà sản xuất da giày trong nước khai thác thị trường nội địa và các thị trường khu vực này, theo Hiệp hội da giày Việt Nam (Lefaso) trong cuộc họp báo hôm 18-8.

Cụ thể, từ ngày 6 đến 7-9, sẽ diễn ra Hội nghị quốc tế ngành da giày khu vực châu Á lần thứ 29. Hội nghị do Hiệp hội các nhà sản xuất giày khu vực thành lập từ năm 1982 và tổ chức luân phiên tại các nước thành viên. Năm nay đến lượt ngành da giày Việt Nam tổ chức.

Theo đó, các đại diện của 12 hiệp hội da giày cùng các khách mời sẽ tham gia hội nghị, đến từ Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, Mỹ và châu Âu. Theo Lefaso, đây được xem là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ giao lưu, tiếp thu kinh nghiệm giữa các nước thành viên, và tiếp xúc với các bạn hàng trên thế giới.

Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ bàn đến giải pháp khai thác thị trường châu Á. Các doanh nghiệp da giày châu Á lâu nay tập trung vào việc xuất khẩu sang các thị trường như Bắc Mỹ và châu Âu. Hầu hết doanh nghiệp da giày Việt Nam cũng có định hướng xuất khẩu thay vì khai thác thị trường nội địa, theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Lefaso. Hiện nhu cầu tiêu dùng giày thế giới khoảng 17 tỉ đôi/năm, trong đó 70% được sản xuất tại châu Á.

Sau hội nghị nói trên là Hội chợ quốc tế nguyên phụ liệu máy móc da giày lần thứ 12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) từ ngày 8 đến 11-9 với hơn 200 gian hàng. Theo đó, 120 nhà sản xuất trong ngành từ 13 quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Tây Ban Nha, Ý, sẽ tham gia triển lãm thiết bị, máy móc, công nghệ, hóa chất và thành phẩm da giày.

Theo Lefaso, hiện doanh nghiệp giày trong nước cung cấp 50% nhu cầu tiêu dùng nội địa, tức 65 triệu đôi/năm. Sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch chiếm 40% thị phần giày dép Việt Nam.

Theo ông Ricky Trần, đại diện của Top Repute Co., Ltd – trụ sở tại Hong Kong, đơn vị tham gia tổ chức hội chợ, dự kiến có 30 doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm. Ngoài ra, cũng sẽ có 100 doanh nghiệp Trung Quốc đến Việt Nam tìm hiểu đầu tư và tìm đối tác gia công cho các đơn hàng của họ.

Ông Trần cho biết điểm mới của triển lãm năm nay là giới thiệu sản phẩm và thiết kế mới trong ngành da giày nhằm đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu trong thị trường châu Á.

Các sự kiện nói trên cũng được Lefaso kỳ vọng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước đối với sản phẩm giày dép của Việt Nam trong bối cảnh thị trường nội địa lâu nay bị bỏ ngỏ do sự lấn áp của sản phẩm Trung Quốc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới