(KTSG Online) – Sở Du lịch Đà Nẵng hôm nay, 1-4, tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ, thái độ phục vụ khách tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong điều kiện bình thường mới.
Đây là lớp tập huấn đầu tiên trong chuỗi 7 lớp tập huấn cho các đối tượng nhân sự khác nhau trong ngành du lịch kéo dài đến hết tháng 4.
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khi hoạt động trở lại cần kiểm tra, rà soát, kiện toàn hệ thống cơ sở vật chất.
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự của các doanh nghiệp cần nắm vững kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường trau dồi các kỹ năng mềm, kỹ năng xử lý tình huống và nắm vững các quy định về phòng chống dịch Covid-19.
Vì vậy từ nay đến hết tháng 4, Sở Du lịch Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố, Chi hội Nhân sự khách sạn Việt Nam, CLB Buồng phòng Việt Nam, Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng tổ chức các chương trình tập huấn để hướng dẫn đảm bảo các điều kiện khi hoạt động kinh doanh trở lại.
Theo ghi nhận của KTSG Online, trong những tuần qua, nhiều công ty lữ hành và khách sạn tại Đà Nẵng đăng tuyển nhân sự từ vị trí nhân viên điều hành cho đến quản lý bộ phận, thậm chí là quản lý cấp cao. Tuy nhiên, việc tuyển dụng này đang gặp nhiều khó khăn. Đại diện một số khách sạn cho hay ở vị trí nhân viên điều hành, lễ tân, buồng phòng... không khó để tìm người vì sinh viên ra trường rất nhiều. Tuy nhiên, vấn đề mà những khách sạn này gặp khó khăn là vừa phải đào tạo, đài tạo lại vừa phải cho những nhân viên mới này đón khách.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty du lịch Omega Tours và là Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, cho hay nhân sự thiếu hụt là một trong những khó khăn của doanh nghiệp khi đón khách quốc tế. "Nhân sự giỏi đã chuyển nghề, không muốn quay lại do e ngại bấp bênh", ông Ngọc Anh chia sẻ.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho hay nguồn nhân sự du lịch đang là vấn đề cấp bách đối với các doanh nghiệp du lịch do có hiện tượng thiếu hụt lao động cục bộ trong một số giai đoạn cao điểm, do nhân viên bị F0...
“Vì vậy cần có tiến độ phục hồi nguồn nhân lực theo sát tiến độ phục hồi nguồn khách”, ông Dũng nói và đưa ra một số giải pháp về tuyển dụng, đào tạo và đào tạo lại nhân lực ngành này.
Đó là các doanh nghiệp cũng như ngành du lịch Đà Nẵng cần nhanh chóng tiếp cận các gói hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực mà Quốc hội đã thông qua và Chính phủ sắp triển khai.
Tiếp đó, phải xuất phát từ nhu cầu doanh nghiệp để thiết kế nội dung đào tạo, trong đó cần tập trung cho các xu hướng mới, định hướng mới, nhóm nhu cầu mới, hướng vào sản phẩm, thị trường, truyền thông, số hoá...
“Cuối cùng, nên chọn các cơ sở đào tạo phù hợp, có thể tính đến vai trò của các hội ngành nghề”, ông Dũng nói.
Thông qua các lớp đài tạo này, ngành du lịch Đà Nẵng mong muốn kiện toàn đội ngũ nhân sự ngành du lịch về nhận thức, thái độ, tư duy dịch vụ chuyên nghiệp và cách xử lý các tình huống thường gặp tại các khách sạn như lễ tân, buồng phòng và tại các cơ sở ăn uống nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ, khẳng định thương hiệu điểm đến của thành phố Đà Nẵng.
Đồng thời, để nâng cao năng lực quản trị của các doanh nghiệp, thích ứng trong điều kiện bình thường mới, Sở Du lịch tổ chức buổi tập huấn, trao đổi dành riêng cho cấp giám đốc điều hành, quản lý, trưởng bộ phận về kỹ năng quản lý rủi ro, quản lý thay đổi và chuyên sâu về ứng dụng chuyển đổi số trong cải thiện quy trình vận hành, cung cấp các dịch vụ tiện nghi, giải trí đáp ứng nhu cầu của khách du lịch khi đến tham quan, lưu trú tại thành phố Đà Nẵng.
Ngoài ra, các lớp nghiệp vụ du lịch dành cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe vận chuyển du lịch cũng sẽ dự kiến tổ chức trong tháng 4-2022.
Giá như ở Quy Nhơn các hiệp hội cũng năng tổ chức những buổi tập huấn và giao lưu ntn nhỉ. Nói thật là nhân sự Quy Nhơn còn rất nhiều hạn chế về kiến thức cũng như kỹ năng và thật sự cũng rất ít cơ hội để giao lưu học hỏi và tiếp cận thông tin như thế này.