Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đại lộ Đông-Tây: Khắc phục tạm thời hiện tượng lún

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đại lộ Đông-Tây: Khắc phục tạm thời hiện tượng lún

Anh Quân

Mặt đường đoạn từ ngã 3 Cát Lái đến tỉnh lộ 25 B bị lún võng hẳn xuống – Ảnh : Anh Quân

(TBKTSG Online) – Sau khi hiện tượng lún và trồi nhựa lên mặt đường trên đại lộ Đông – Tây phía quận 2 (đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến liên tỉnh lộ 25 B) được phát hiện vào cuối tháng 5, đến nay nhà thầu thi công mới tiến hành xử lý tạm bằng biện pháp cắt bỏ phần bị trồi nhựa để mặt đường bằng phẳng.

Giải thích về nguyên nhân của tình trạng lún và trồi nhựa trên đại lộ Đông-Tây, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông – đô thị TPHCM cho biết, do đoạn đường xây dựng trên nền đất yếu, cấu trúc địa chất phức tạp nên có hiện tượng lún tại một số điểm.

Trong quá trình xây dựng tuyến đường, các vấn đề kỹ thuật như quan trắc, phân tích, kiểm tra đều được làm đúng quy trình để đảm bảo chất lượng trước khi nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Hiện nay, ban quản lý đã chọn đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra, đánh giá các phương án khắc phục để trình chủ đầu tư phê duyệt.

Còn tình trạng trồi nhựa lên mặt đường đoạn từ ngã ba Cát Lái đến liên tỉnh lộ 25B (quận 2) khiến đường bị lồi lõm, ban quản lý đã yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công theo dõi thường xuyên để xác định nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý. Hiện nay, các đơn vị đang hoàn chỉnh phương án xử lý để báo cáo chủ đầu tư. Trước mắt, nhà thầu thi công đã tiến hành xử lý tạm bằng biện pháp cắt bỏ phần nhựa bị trồi lên để tạo sự bằng phẳng trên mặt đường, ông Phúc cho biết.

Theo ông Phúc, đoạn đường từ ngã ba Cát Lái đến liên tỉnh lộ 25B vẫn đang trong thời gian bảo hành, còn đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến liên tỉnh lộ 25 B vẫn đang được theo dõi độ lún và chưa được nghiệm thu.

Cuối tuần qua, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã có buổi làm việc với các sở, ngành và nhà thầu thi công đại lộ Đông – Tây. Theo đó, UBND TPHCM đã chọn ngày 21-11 chính thức khánh thành toàn đại lộ Đông – Tây (bao gồm cả hầm Thủ Thiêm). Hiện nay, đoạn từ đầu hầm Thủ Thiêm đến nút giao huyện Bình Chánh của đại lộ Đông – Tây được đổi tên thành đại lộ Võ Văn Kiệt.

Ngoài các thông tin nói trên, phương án khắc phục cụ thể, số chi phí khắc phục sự cố hay thời gian sẽ hoàn thành việc khắc phục hiện tượng lún đều không được Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông – đô thị TPHCM trả lời.

Theo các chuyên gia cầu đường, để biết được chính xác nguyên nhân của hiện tượng lún, trước tiên cần kiểm tra lại bấc thấm hoặc biện pháp chống lún, biện pháp gia cố có đứt gãy hay không.

Ông Phạm Sanh, giảng viên ngành cầu đường Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM cho biết, những điểm lún hằn theo vệt bánh xe là do chất lượng đầm nén nền đường chưa tốt và bê tông nhựa nóng không đạt tiêu chuẩn. Nếu khắc phục bằng việc bù lún thì hiện tượng lún vẫn còn tiếp diễn. Để khắc phục triệt để tình trạng lún thì nhà thầu phải cào bỏ lớp bê tông nhựa mặt đường, sau đó đào nền đường lên để đầm nén lại.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới