Thứ sáu, 11/04/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Đầu tư cao tốc Hà Nội – Điện Biên trong vòng 10 năm tới

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Sau khi sân bay Điện Biên được nâng cấp, cải tạo và đưa vào sử dụng cuối năm 2023, Bộ GTVT tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội-Hòa Bình-Sơn La-Điện Biên, trước mắt ưu tiên đoạn Hà Nội-Sơn La.

Bộ GTVT đã có văn bản gửi các đại biểu Quốc hội Sơn La và Điện Biên về kế hoạch đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội-Hòa Bình-Sơn La-Điện Biên, dự kiến đưa vào sử dụng trước năm 2030 nhằm kéo gần khoảng cách giữa miền núi với miền xuôi và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa nông sản.

Các tỉnh Điện Biên, Sơn La địa hình chủ yếu là đồi núi cao, sông suối dốc, không có khả năng khai thác đường sắt, đường thủy nội địa, việc vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Điện Biên tới Hà Nội, các trung tâm kinh tế phía Bắc và các cảng lớn đều thực hiện qua đường bộ và đường hàng không nhưng khả năng vận chuyển hạn chế.

Sau khi hoàn thành nâng cấp sân bay Điện Biên, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội- Hòa Bình-Sơn La-Điện Biên. Ảnh: DNCC

Bộ GTVT xác định tiến trình đầu tư  dần từng đoạn tuyến. Từ Hà Nội- Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên. Trong đó, đoạn Hòa Bình - Sơn La (gồm đoạn Hòa Bình - Mộc Châu và Mộc Châu - Sơn La) với tổng chiều dài khoảng 188km, là một trong những đoạn tuyến cao tốc dài nhất cả nước được ưu tiên xây dựng mới trước năm 2030. Bộ GTVT đã nghiên cứu bổ sung đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đoạn Sơn La - Điện Biên dài khoảng 200km đầu tư sau năm 2030. UBND tỉnh Điện Biên cũng đã thống nhất với những phân kỳ đầu tư liên quan.

Tuy nhiên, do nguồn lực ngân sách có hạn, trước mắt từ nay đến 2025, Bộ GTVT ưu tiên bố trí khoang 147.000 tỉ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ ngân sách. 157.000 tỉ đồng khác được dành phần lớn cho việc triển khai 18 dự án cao tốc mới đang xếp hàng theo thứ tự ưu tiên.

Theo Bộ GTVT, đoạn Sơn La-Điện Biên trên tuyến cao tốc này sẽ được đầu tư sau 2030.

Cùng với sân bay Điện Biên được nâng cấp, cải tạo thì việc đầu tư dự án cao tốc Hà Nội-Điện Biên theo phân kỳ đầu tư sẽ thúc đẩy vùng kinh tế Tây Bắc phát triển nhanh hơn, tạo ra sự kết nối liên thông với Vân Nam (Trung Quốc) và Phongsali (Lào).

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới