Thứ Bảy, 20/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đầu tư gần 10.000 tỉ đồng mở rộng cao tốc TPHCM-Trung Lương lên 10 làn xe

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Tỉnh Tiền Giang thống nhất đầu tư dự án mở rộng cao tốc TPHCM-Trung Lương giai đoạn 2, dài gần 40 km, tổng vốn khoảng 9.765 tỉ đồng từ nguồn đầu tư công, quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120 km/giờ.

Cao tốc TPHCM- Trung Lương dừng thu phí từ 1-1-2019 đến nay. Ảnh: Trung Chánh

TTXVN dẫn thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang ngày 8-6 cho biết, tỉnh Tiền Giang thống nhất chủ trương đầu tư dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc TPHCM-Trung Lương.

Đoạn cao tốc này dài khoảng 40 km, quy mô 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, được khởi công năm 2004 và hoàn thành năm 2010. Sau hơn 12 năm khai thác, nhất là sau khi dừng thu phí năm 2019, tuyến cao tốc có lưu lượng tăng cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn. Lưu lượng xe qua cao tốc này lên đến hơn 50.000 xe/ngày.

Với quy mô hiện tại của tuyến cao tốc TPHCM-Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại, cũng như trong tương lai. Vì vậy, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) đã có nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TPHCM-Trung Lương.

Theo Ban Quản lý dự án 7, dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Về quy mô đầu tư, dự án sẽ mở rộng tuyến cao tốc TPHCM-Trung Lương giai đoạn 2 thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.

Dự án có tốc độ thiết kế 120 km/giờ, với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.765 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 của Bộ Giao thông Vận tải.

Về thời gian thực hiện, theo Ban Quản lý dự án 7, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư hoàn thành trong năm 2023; sau đó, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư hoàn thành trong năm 2024.

Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong năm 2025 và tổ chức thi công, đưa vào khai thác trong năm 2027.

Tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị xây dựng các đường đấu nối vào tuyến cao tốc trên địa bàn huyện Tân Phước và Châu Thành, bổ sung mở rộng thêm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc này nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế.

Đồng thời, tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận cho đồng bộ với cao tốc TPHCM-Trung Lương sau khi hoàn thành nâng cấp mở rộng.

Cao tốc TPHCM-Trung Lương đi qua địa phận ba địa phương là TPHCM, Long An, Tiền Giang, là tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Tây kết nối TPHCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đoạn TPHCM-Trung Lương là trục quan trọng của cao tốc Bắc-Nam phía Đông (CT01), kết nối liền mạch với các đoạn cao tốc đang và sắp đi vào hoạt động gồm Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ và Cần Thơ-Cà Mau.

Đoạn cao tốc này cũng kết nối vào cao tốc Bến Lức-Long Thành, tạo trục giao thông trực tiếp từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến các tỉnh miền Đông Nam bộ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới