(KTSG Online) – Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ của Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – vùng Thủ đô tại tờ trình mới đây là khoảng 85.813 tỉ đồng, thấp hơn 1.285 tỉ đồng so với mức được nêu tại tờ trình số 27 của UBND thành phố Hà Nội.
- Giao Bộ trưởng KHĐT trình Quốc hội dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô
- Giảm 8.700 tỉ đồng vốn đầu tư dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô
UBND thành phố Hà Nội đã có tờ trình thứ tư gửi Chính phủ về việc trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – vùng Thủ đô với một số nội dung cập nhật như: sơ bộ tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và tiến độ giải ngân; sơ bộ phương án tài chính; dự kiến tiến độ và thời gian thực hiện dự án; đề xuất một số cơ chế, chính sách triển khai đầu tư dự án.
Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ, đã bao gồm lãi vay là khoảng 85.813 tỉ đồng, thấp hơn 1.285 tỉ đồng so với mức được nêu tại tờ trình số 27 của UBND thành phố Hà Nội. Số tiền đầu tư dự kiến được phân bổ trong 3 nhóm dự án thành phần gồm giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng hệ thống đường đô thị và đường song hành, xây dựng hệ thống đường cao tốc.
Với nhóm dự án GPMB, tổng mức đầu tư dự kiến được phân bổ cho 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh khoảng 19.590 tỉ đồng.
Cũng tại nhóm dự án này, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục đề nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong giai đoạn triển khai đến khi hoàn thành dự án đối với các gói thầu, gồm tư vấn; di dời hạ tầng kỹ thuật; thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư; xây lắp thuộc các dự án thành phần chỉ sử dụng nguồn vốn đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ triển khai trong bối cảnh khối lượng GPMB, thi công lớn, dàn trải ở nhiều địa phương.
Với nhóm dự án xây dựng hệ thống đường đô thị và đường song hành, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.634 tỉ đồng, gồm: 7.451 tỉ đồng chi phí xây dựng và thiết bị; 894 tỉ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác; 1.289 tỉ đồng cho chi phí dự phòng.
Với nhóm dự án xây dựng hệ thống đường cao tốc, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 56.589 tỉ đồng, gồm: 41.840 tỉ đồng chi phí xây dựng và thiết bị; 5.021 tỉ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác; 7.498 tỉ đồng chi phí dự phòng; 2.230 tỉ đồng chi phí lãi vay.
Về nguồn vốn đầu tư, UBND thành phố Hà Nội đề xuất sử dụng vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương tại các dự án thành phần thực hiện công tác GPMB để hoàn thành sớm công việc này. Nhóm dự án thành phần xây dựng hệ thống đường song hành sẽ sử dụng vốn ngân sách địa phương.
Còn nhóm dự án thành phần xây dựng hệ thống đường cao tốc sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), tương tự hình thức lựa chọn nhà thầu của các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017-2021. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội – với vai trò chủ đầu tư – sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư tham gia các dự án thành phần.
Về nguồn vốn, ngân sách sẽ dành 27.179 tỉ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2030 và ngân sách địa phương – bằng 48% tổng mức đầu tư – để đầu tư cho xây dựng hệ thống đường cao tốc. Phần vốn còn lại khoảng 29.140 tỉ đồng sẽ được huy động từ nhà đầu tư (vốn vay – PV) và lãi vay.