Chủ Nhật, 1/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Giao Bộ trưởng KHĐT trình Quốc hội dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) thay mặt Chính phủ ký tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội.

Văn phòng Chính vừa có công truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội.

Đường vành đai 4 – tuyến Thủ đô được đánh giá làm thay đổi diện mạo, chất lượng hạ tầng giao thông khu vực vùng Thủ đô gồm các địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội và Bộ KHĐT căn cứ ý kiến thống nhất của các thành viên Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội.

Ông cũng giao Bộ KHĐT tiếp tục làm việc với chính quyền Hà Nội nhằm rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sau khi nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ. Đồng thời, xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Với Bộ trưởng Bộ KHĐT, ông giao thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội ngay trong Kỳ họp Quốc hội vào tháng 5-2022.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài 112,8 km, gồm 103,1 km đường vành đai 4, 9,7km tuyến nối cao tốc theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Dự án được chia thành 7 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thứ đầu tư công kết hợp đầu tư PPP.

Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ của dự án vào khoảng 1.341 ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 816 ha.

Về mặt bằng, thành phố dự kiến tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành 2 bên, với chiều rộng mặt cắt ngang 120 m.

Về phương án đầu tư, thành phố tiếp tục kiến nghị thực hiện phân kỳ đầu tư theo lộ trình đầu tư trước phần đường cao tốc quy mô 4 làn xe, rộng 17 m với phần đường và 17,5 m đối với phần cầu. Tuyến đường có vận tốc khai thác 80 km một giờ sẽ chủ yếu đi trên cao, ngoại trừ 37,43 km có nhu cầu liên kết ngang và phát triển quỹ đất hai bên không cao sẽ đi thấp.

Ngoài ra, thành phố đề xuất đầu tư ngay hệ thống đường song hành 2 bên với quy mô 2 làn xe một bên, bề rộng nền đường 12 m.

Với phương án này, tổng mức đầu tư dự án trong giai đoạn phân kỳ là 87.098 tỉ đồng, giảm khoảng 8.700 tỉ đồng so với phương án được đưa ra tháng 1-2022.

Về tiến độ, dự án tiến hành chuẩn bị đầu tư từ năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027, rút ngắn khoảng 1 năm so với đề xuất trước đó, theo đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Về nguồn vốn đầu tư, chủ đầu tư dự kiến huy động 32.514 tỉ đồng từ ngân sách giai đoạn 2021 – 2025, gồm 14.250 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương, 18.254 tỉ đồng từ ngân sách 3 địa phương là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Với giai đoạn sau 2025, chủ đầu tư dự kiến huy động 24.240 tỉ đồng từ ngân sách giai đoạn 2026 – 2030, gồm 14.125 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương, 10.115 tỉ đồng từ ngân sách 3 địa phương.

Còn vốn nhà đầu tư dự kiến 27.531 tỉ đồng, tương đương 48% tổng mức đầu tư dự án thành phần hợp tác công – tư (PPP) và 32% tổng mức đầu tư dự án tổng thể.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới