(KTSG Online) - Cảng hàng không Nà Sản (Sơn La) sẽ được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công - tư (PPP), kết hợp với nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).
- Nhiều vướng mắc khiến nhà đầu tư tư nhân không mặn mà với dự án PPP
- Nhiều bất cập cần tháo gỡ để thúc đẩy PPP trong giao thông
UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản, trong đó có kiến nghị ban hành Nghị quyết của Chính phủ giao UBND tỉnh Sơn La đề xuất, kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không theo phương thức PPP. Đồng thời, giao tỉnh này quản lý, tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Nà Sản để huy động nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Đây là lần đầu tiên một phương án đầu tư có tính khả thi cao theo hình thức PPP đã được chính quyền tỉnh Sơn La trình lên cấp có thẩm quyền kể từ khi địa phương này kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư sớm sân bay Nà Sản.
Theo đề xuất, Cảng hàng không Nà Sản sẽ được xây dựng trên nền sân bay cũ tại huyện Mai Sơn có diện tích khoảng 249 ha, và diện tích cần mở rộng thêm là khoảng 78,5 ha.
Quá trình xây dựng sẽ gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm: xây dựng Cảng hàng không Nà Sản đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO, xây dựng sân bay quân sự cấp I với công suất 1 triệu hành khách và 350 tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn 2 sẽ mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách và khoảng 6.000 tấn hàng hóa mỗi năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.
Hiện sân bay Nà Sản hiện hữu đã xuống cấp nghiêm trọng, nên toàn bộ hạng mục khu bay và hàng không dân dụng sẽ phải đầu tư mới, gồm: đường cất hạ cánh có kích thước 2.600x45m; kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và các máy bay quân sự Su27, Su30MK; đường lăn bê tông xi măng; sân đỗ cho 5 tàu bay A320/321; hệ thống tín hiệu dẫn đường, khí tượng; nhà ga hành khách có diện tích 3.000 m2; nhà điều hành; hệ thống hạ tầng kỹ thuật; đường giao thông kết nối; đài kiểm soát không lưu.
Với quy mô và số lượng các hạng mục cần đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.028 tỉ đồng, gồm 2.500 tỉ đồng cho giai đoạn 1. Số vốn sẽ được thu xếp qua hình thức PPP, kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước của tỉnh Sơn La và vốn của VATM.
Tại giai đoạn 1, dự án thành phần 1 với cấu phần giải phóng mặt bằng và hỗ trợ di dời đường lăn, sân đỗ quân sự có tổng mức đầu tư 274 tỉ đồng, sẽ thực hiện theo hình thức đầu tư công từ ngân sách địa phương. Dự án thành phần 2 với cấu phần là các công trình quản lý bay có tổng mức đầu tư 180 tỉ đồng, do VATM thực hiện bằng vốn doanh nghiệp. Dự án thành phần 3 với cấu phần xây dựng cảng hàng không có tổng mức đầu tư 1.928,4 tỉ đồng, sẽ thực hiện theo hình thức PPP.
Về phía tỉnh Sơn La, lãnh đạo tỉnh cam kết bố trí khoảng 450 tỉ đồng, gồm: chi phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (250 tỉ đồng); chi phí di dời đường lăn, sân đỗ quân sự (khoảng 24 tỉ đồng), hỗ trợ đầu tư xây dựng một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật (khoảng 176 tỉ đồng). VATM dự kiến bố trí 180 tỉ đồng để xây dựng đài kiểm soát không lưu. Còn 1.930 tỉ đồng sẽ do nhà đầu tư huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng.
Với phương án vốn này, lãnh đạo tỉnh Sơn La tính toán dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản có thời gian hoàn vốn là 47 năm, 3 tháng. Thời gian chuẩn bị dự án sẽ kéo dài 1 năm, từ quý 2-2022 đến quý 2-2023. Thời gian thi công khoảng hơn 2 năm và sẽ vận hành khai thác vào năm 2026.