Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đầu xuôi mà đuôi không lọt, doanh nghiệp lãnh đủ!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đầu xuôi mà đuôi không lọt, doanh nghiệp lãnh đủ!

Song Nghi

(KTSG) – Trong tuần qua, các vụ ùn tắc xe tải chở hàng hóa xuất khẩu đã xảy ra ở Hải Phòng và Hà Nội sau khi hai thành phố này áp dụng các biện pháp siết chặt kiểm soát để phòng chống dịch Covid-19. Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng đến mức làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyên liệu, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp(*).

Đầu xuôi mà đuôi không lọt, doanh nghiệp lãnh đủ!
Kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 của tài xế xe tải. Ảnh: TTXVN

Hôm 19-7, Hải Phòng siết chặt kiểm soát xe chở hàng hóa xuất khẩu đến cảng Hải Phòng và bắt buộc xe tải ra vào thành phố phải dán tem nhận diện riêng do thành phố này cấp.Việc dừng xe dán tem đã gây tắc nghẽn tại Hải Phòng suốt mấy ngày. Bộ Giao thông Vận tải sau đó phải yêu cầu Hải Phòng phải công nhận tem theo quy chuẩn của ngành giao thông cấp, không được tự ý đặt ra thêm tem riêng của địa phương.

Đến ngày 24-7, khi Hà Nội bắt đầu áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, xe các nơi đi ngang Hà Nội bị chặn lại. Nhiều xe chở hàng từ các tỉnh phía Nam ra các tỉnh phía Bắc đi qua Hà Nội bị buộc quay đầu dù có đầy đủ giấy xét nghiệm. Điểm bất hợp lý là có nhiều xe xuất phát từ các tỉnh phía Nam khi Hà Nội chưa áp Chỉ thị 16 và họ chỉ đi qua chứ không lưu lại Hà Nội(**).

Quy định của Hà Nội được áp dụng cho dù trước đó, hôm 19-7, Bộ Y tế đã có Công văn hỏa tốc 5753/BYT-MT gửi các địa phương yêu cầu không kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 khi lưu thông trong nội vùng hoặc giữa các địa phương đang áp dụng mức độ giãn cách xã hội giống nhau như cùng áp dụng theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Hồi tháng 2 năm nay, khi dịch Covid-19 bùng lên ở tỉnh Hải Dương, xe chở hàng xuất khẩu của tỉnh này cũng bị chặn nhiều tuần liền ở cửa ngõ Hải Phòng gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng khiến UBND tỉnh Hải Dương đã phải 3-4 lần gửi công văn cầu cứu Chính phủ.

Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng khu vực phía Bắc nghiêm trọng đến mức trong ngày Chủ nhật 25-7-2021, Phó thủ tướng Lê Văn Thành phải ký công văn hỏa tốc số 1015/TTg-CN chỉ đạo các địa phương không kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm đã được cấp mã nhận diện (QR code) của ngành giao thông vận tải trên mọi tuyến đường trên toàn quốc(***).

Sau đợt ùn tắc vì Hải Phòng thắt chặt kiểm soát xe chở hàng từ Hải Dương, từ tháng 2 năm nay, Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đã đề xuất giải quyết đồng bộ và dài hạn bao gồm lựa chọn địa điểm như trạm dừng nghỉ trên quốc lộ hoặc đường cao tốc làm “vùng đệm” để xử lý các biện pháp phòng dịch đối với tài xế, xe và hàng hóa. Thực hiện việc đổi tài điều khiển phương tiện vào địa phương mình như ở cửa khẩu Hữu Nghị. Tiếp đến là xây dựng hành lang lưu thông riêng của các phương tiện này để không làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa, áp dụng việc đăng lý danh sách tài xế.

Tiếc là cho đến nay, đã gần nữa năm trôi qua, việc ùn tắc do kiểm soát chống dịch cứng nhắc vẫn tiếp tục lặp lại. Thiệt hại về kinh tế trước mắt là doanh nghiệp tốn thêm chi phí, bị phạt hợp đồng vì chậm trễ giao hàng, về lâu dài họ có thể bị mất đơn hàng xuất khẩu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ.

(*) https://www.thesaigontimes.vn/td/318746/dut-gay-chuoi-cung-ung-hang-hoa-nguyen-lieu-ha-noi–hai-phong.html

(**) https://tuoitre.vn/tai-xe-phia-nam-cho-hang-ngang-qua-ha-noi-khoc-rong-vi-bi-buoc-quay-dau-20210724132827921.htm

(***) http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Khong-kiem-tra-xe-cho-hang-thiet-yeu-luong-thuc-phuc-vu-vung-co-dich-COVID19/439867.vgp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới