Thứ Hai, 27/09/2021, 17:33
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Đẩy lùi hàng giả bằng công nghệ quét ‘bản đồ’ hàng thật

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đẩy lùi hàng giả bằng công nghệ quét ‘bản đồ’ hàng thật

Nội dung: Chí Thịnh – Trình bày: Thu Trang

Đẩy lùi hàng giả bằng công nghệ quét 'bản đồ' hàng thật
 

(TBKTSG Online) – Với hơn 20 triệu lượt tải, iCheck được xem là một trong những phần mềm ứng dụng tiện ích giúp tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm tại Việt Nam. Không dừng lại ở tính năng phát hiện hàng giả, hàng nhái, những nhà sáng lập và phát triển iCheck còn mong muốn đưa ứng dụng này trở thành một nền tảng thương mại điện tử phục vụ cộng đồng người tiêu dùng trong xu hướng của nền kinh tế số.

 

Theo chị Trương Tố Linh, iCheck có thể xem như một "bản đồ số" về hàng thật. Chỉ cần dùng ứng dụng để quét mã vạch (Barcode/QR code) trên sản phẩm, người tiêu dùng sẽ có các thông tin hữu ích: sản phẩm như thế nào, ai là nhà sản xuất/nhà phân phối chính thức, có thể liên hệ với nhà sản xuất ở đâu, mua hàng ở đâu là thích hợp hơn cả (đi tới cửa hàng hay mua hàng trực tuyến)… Khi đó, iCheck giống như một tấm bản đồ số, vẽ ra con đường cho người tiêu dùng biết thông tin xác thực về sản phẩm, chỉ ra cách thức tiếp cận với sản phẩm hoặc doanh nghiệp…

Linh kể đầy tự hào về "đứa con" tinh thần của startup iCheck gần 8 năm tuổi. Ra đời trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái trở thành vấn nạn với người tiêu dùng Việt Nam, Barcode Việt (ra mắt năm 2012, tiền thân của iCheck) là một ứng dụng có tính năng truy xuất thông tin về sản phẩm. Ba năm sau, 2015, câu hỏi đặt ra cho nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) Vũ Thế Tuấn và đội ngũ lập trình là làm thế nào để iCheck khác biệt với Barcode Việt và các sản phẩm khác, khi mà thị trường đã có không dưới 20 ứng dụng có khả năng tương tự. Và để đạt được mục tiêu biến iCheck thành công cụ để người tiêu dùng có thể chủ động đánh giá chất lượng sản phẩm cũng như đưa ra cảnh báo về nguồn gốc, xuất xứ là điều không phải dễ dàng.

Về cơ bản thì iCheck cho phép người dùng quét mã vạch (Barcode/QR Code) để phát hiện nguồn gốc, xuất xứ, nhận diện hàng thật, cảnh báo khi phát hiện hàng giả, hàng nhái hoặc sản phẩm có chứa chất độc hại, đang bị thu hồi hoặc cấm lưu hành… Tất cả những điều đó được thực hiện chỉ với thao tác đơn giản là người sử dụng điện thoại thông minh mở ứng dụng iCheck (ứng dụng miễn phí) và quét lên phần mã số, mã vạch của sản phẩm. Trong vòng 2 giây người dùng sẽ nhận được phản hồi đầy đủ về sản phẩm như tên sản phẩm, nơi sản xuất, số mã vạch, địa chỉ, số điện thoại liên hệ…

Trên thực tế, theo các nhà điều hành, nhiều người dùng vẫn lầm tưởng mã vạch, mã số chính là phương tiện để kiểm chứng độ thật, giả của hàng hóa. Thực tế, Barcode hay QR Code thông thường khi quét trên ứng dụng thì chỉ ra đường dẫn (link) chứa thông tin sản phẩm, còn muốn xác định đâu là hàng thật giả thì người dùng cần quét tem chống giả có tích hợp giải pháp của iCheck. Mỗi con tem, được dán trên bao bì hoặc đóng gói chung với sản phẩm, chứa một chuỗi ký tự duy nhất và được đại diện iCheck khẳng định là không thể bị làm giả.

Thông thường, kẻ xấu chỉ sao chép y nguyên phần bao bì được làm đại trà của sản phẩm. Nhưng mỗi sản phẩm lại có một tem chống giả khác nhau, việc sao chép lúc này sẽ gần như bất khả thi vì công sức, kinh phí bỏ ra để làm giả từng QR Code trên mỗi con tem sẽ là vô cùng tốn kém. Bên cạnh đó, mỗi con tem này được giới hạn số lần quét nhất định tuỳ thuộc vào từng ngành hàng cụ thể (có thể biến đổi trong khoảng 2-5 lần quét). Chỉ cần số lần quét vượt quá số lượng cho phép, ngay lập tức ứng dụng sẽ cảnh báo về tính xác thực nguồn gốc để người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn mua hàng sáng suốt.

Tem QR Code của iCheck không đơn thuần là tem chống giả mà được tích hợp tính năng “6 trong 1” như: chống hàng giả, chống tràn hàng (phục vụ việc điều hành mạng lưới phân phối), tiếp thị (marketing), tích điểm (loyalty), chăm sóc khách hàng, bảo hành điện tử. Doanh nghiệp có nhu cầu đa dạng ra sao, đội ngũ iCheck sẽ cung cấp giải pháp phù hợp.

Riêng về tính năng chống hàng giả, một con tem iCheck có ba mã độc lập (unique) và có liên hệ với nhau nên khi một mã bị sao chép thì cũng không thể được xác thực là hàng thật. Khi mã được người dùng quét lần đầu thì ở các lần 2, lần 3 sẽ có thông điệp cảnh báo và cho biết đã có người xác thực trước đó, giúp người dùng có ngay thông tin hàng giả.

Mặt khác, hệ thống quản trị doanh nghiệp trên nền tảng iCheck cũng sẽ cảnh báo chính xác vị trí đang xuất hiện lượt quét cảnh báo, giúp doanh nghiệp có thêm các thông tin điều tra và khoanh vùng khu vực có vấn đề, một mặt cho phép khoá ngay mã code có dấu hiệu làm giả.

Ngoài ra, khi phát hiện hàng giả, hàng nhái ứng dụng sẽ gửi thông tin về vị trí, thời điểm quét để iCheck tiến hành khoanh vùng khu vực nào có tần suất xuất hiện sản phẩm chất lượng kém lớn để thông báo cho doanh nghiệp sản xuất, từ đó phối hợp với các cơ quan chức năng (đơn cử như Ban chỉ đạo 389 quốc gia, hội chống hàng giả, các chi cục quản lý thị trường…) xử lý.

Và để có cơ sở đánh giá sản phẩm, iCheck đã hợp tác với Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (GS1) thuộc Tổng cục Đo lường Chất lượng để có thể sử dụng được nguồn dữ liệu chính thống của hàng triệu sản phẩm đến từ hàng ngàn nhà sản xuất cả trong nước và ngoài nước. Kho dữ liệu này liên tục được hệ thống cập nhật mới, và thậm chí người dùng cũng có thể đóng góp thông tin về sản phẩm, tuy nhiên sau đó iCheck sẽ kiểm chứng đánh giá của người dùng để đảm bảo dữ liệu trên hệ thống chính xác nhất.

Hiện tại, iCheck  đã có hơn 20 triệu lượt tải (bao gồm cả Barcode Việt và iCheck), số người sử dụng hàng tháng lên tới 2 triệu, số lượt quét mã hàng tháng là 100 triệu cùng lượng đối tác doanh nghiệp hơn 10.000 đơn vị (sản xuất, nhập khẩu) trên khắp cả nước. Ứng dụng cũng từng nhiều ngày lọt vào Top 10 bảng xếp hạng AppStore Việt Nam và nhóm Xu hướng hàng đầu của Google Play.

Dù vậy, CEO Vũ Thế Tuấn và các cộng sự vẫn chưa hài lòng về những điều đã làm được, bởi mong muốn của anh là xây dựng iCheck trở thành một cộng đồng thay vì chỉ là một ứng dụng đọc mã vạch thông thường. Nhưng hy vọng cũng là thách thức bởi việc tạo cho người dùng thói quen đánh giá sản phẩm không phải là điều dễ dàng, dù rằng điều này có lợi cho họ.

Trong cộng đồng thương mại điện tử Việt, iCheck có thể được xem là một trong những ứng dụng tiêu biểu cho nỗ lực đẩy lùi hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam. Nhưng để đạt được những kết quả như hiện nay, công ty đã phải vượt qua không ít sóng gió. Bên cạnh những thách thức về mặt kỹ thuật nhằm tối ưu hóa tính năng quét mã vạch ma trận (QR code), công ty còn phải đối mặt với những khó khăn về mặt nhân sự bởi sự ra đi của các lập trình viên và những người nắm giữ các vị trí quan trọng của dự án iCheck.

Tài chính cũng là một vấn đề lớn với một startup non trẻ như iCheck, những ngày đầu thành lập, vị CEO sinh năm 1984 phải tự bỏ tiền túi để trả lương nhân viên, thuê văn phòng, mua sắm máy móc và mọi vật dụng trong công ty. Vị CEO trẻ khi đó đã từng bị stress nặng vì những ngày đầu công ty không có doanh thu, ít đối tác do các doanh nghiệp không biết tới iCheck. Nhà sáng lập và các cộng sự cũng đã bỏ không ít thời gian để giải thích và thuyết phục các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của mình.

Trong 2 năm đầu tiên công ty gần như không thu về một đồng nào cả. Nhưng sau đó vào năm 2017, iCheck nhận được sự đầu tư và hỗ trợ của quỹ đầu tư Queenbee, cả về mặt tài chính và định hướng phát triển thương hiệu. Hiện công ty với hơn 100 nhân sự đã có được nguồn thu từ việc bán tem chống hàng giả EVS, từ việc doanh nghiệp trả phí duy trì thông tin sản phẩm, nguồn thu từ Affiliate (dựa trên nền tảng kinh tế chia sẻ) và sàn thương mại điện tử iCheck Shop.

Nhớ về giai đoạn khởi sự, Tuấn chia sẻ việc công ty phải bỏ ra chi phí không hề nhỏ, trong đó lớn nhất là các khoản chi phí cho nhân sự và vận hành hệ thống. Tới thời điểm hiện tại, iCheck vẫn là một ứng dụng không hề thu một khoản phí nào từ người sử dụng. Bản thân iCheck cũng hỗ trợ các doanh nghiệp đăng tải thông tin sản phẩm của họ một cách miễn phí hoàn toàn. "Chúng tôi quan niệm rằng cứ “cho” đi rồi tự khắc một ngày “giá trị” sẽ đến với mình", Tuấn bộc bạch.

Ban đầu, ngoài việc phát triển ứng dụng, startup này còn phải trả khá nhiều tiền để iCheck đến được với người dùng trước khi có được sự lan tỏa như hiện nay. Có những giai đoạn, iCheck phải trả tới gần 20.000 đồng/1 người dùng mới. Trong suốt giai đoạn đầu, các thành viên sáng lập phải chi rất nhiều tiền cho ứng dụng và mới chỉ thu lại được một phần thông qua quảng cáo.

Rất may mắn trong giai đoạn mở rộng và phát triển, iCheck nhận được sự đầu tư và hỗ trợ không chỉ về mặt tài chính mà còn cả trong định hướng xây dựng và phát triển chiến lược từ ông Nguyễn Văn Hải, người từng là Phó tổng giám đốc VinaPhone và nay là Chủ tịch quỹ đầu tư thiên thần Queenbee.

Nhà sáng lập của iCheck quan niệm rằng khi nhận được một khoản đầu tư lớn cũng đồng nghĩa với rất nhiều thách thức và cơ hội mới cho công ty. Tất cả nhân sự trong công ty sẽ đều phải lao động hết công suất để đảm bảo tiến độ và chất lượng sản phẩm theo đúng lộ trình phát triển. Cùng với đó, mọi người cũng sẽ nhận được lương thưởng và các mức đãi ngộ tốt hơn phù hợp với công sức mà họ đã đóng góp.

 

Làm thương mại điện tử chính là điều mà Vũ Thế Tuấn và các cộng sự đã ấp ủ từ lâu. Và sau một thời gian dài chuẩn bị, iCheck Shop chính thức "lên sàn" và thu hút 5.000 gian hàng sau 3 tháng hoạt động. iCheck Shop phân chia sản phẩm thành nhiều hạng mục (như Thời trang, Chăm sóc sắc đẹp, Y tế, Sức khỏe, Thực phẩm, Đồ uống, Nội ngoại thất) và thừa hưởng lợi thế lớn từ lượng khách hàng lên đến hàng triệu người dùng, nhờ việc được tích hợp vào ngay ứng dụng quét hàng giả, hàng nhái iCheck.

Dù biết là thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam hiện đang rất khốc liệt, và sẽ rất khó khăn cho một sàn kinh doanh online còn non trẻ như iCheck Shop, nhưng những nhà điều hành công ty vẫn tự tin cho biết iCheck lựa chọn đương đầu với khó khăn bởi công ty có giá trị riêng và đủ sức phát triển mảng thương mại điện tử.

"Nhắc đến scan Barcode hay QR Code thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới ứng dụng iCheck. Nhưng bên cạnh việc định danh sản phẩm, người dùng còn có thể scan để mua hàng chính hãng. Đó là một trải nghiệm khác biệt so với xu thế chung của các sàn thương mại điện tử hiện nay ở Việt Nam", Trương Tố Linh chia sẻ về lợi thế của iCheck Shop.

Bên cạnh đó, iCheck Shop cũng tích hợp nhiều tính năng như nhiều trang mua bán trực tuyến khác như hỗ trợ thanh toán trực tuyến, thanh toán khi giao hàng (COD), các chính sách đổi trả hàng, bảo hành, hỗ trợ khiếu nại, thanh chấp… Ngoài các gian hàng online, người mua cũng có thể truy cập vào mục Cộng đồng để xem các sản phẩm được đăng tải theo dòng thời gian, cũng như có thể đánh dấu Thích và Bình luận, Chia sẻ về thông tin sản phẩm

Nói về tương lai, CEO Vũ Thế Tuấn tự tin rằng iCheck Shop được xây dựng và phát triển trở thành mạng xã hội thông tin thương mại và sản phẩm iCheck sẽ giúp tạo ra thói quen tiêu dùng thông minh: người tiêu dùng được hỗ trợ khi tra cứu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, mua sắm trực tuyến, cập nhật thông tin và nhiều hơn thế nữa… Công ty không tìm cách kinh doanh thông qua những lượt đánh giá của người dùng, thay vào đó sẽ duy trì sự khách quan của những bài đánh giá về sản phẩm trên ứng dụng iCheck.

Đồng thời, các doanh nghiệp là nhà sản xuất, nhà nhập khẩu cũng có thể ghi nhận tất cả các hoạt động quét mã sản phẩm, xác nhận thông tin về địa điểm quét mã vạch, hoạt động mua sắm của người tiêu dùng… khi tiếp nhận dữ liệu được cung cấp từ iCheck. Điều này sẽ thực sự hữu ích cho các đơn vị bán hàng cũng như nhà phân phối khi họ có dữ liệu từ chính hoạt động mua sắm của khách hàng.

Thông qua nền tảng iCheck, lấy sản phẩm là trung tâm, những người bán hàng, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu chân chính sẽ được nhận diện (thông qua quét mã sản phẩm) và được hỗ trợ để có ưu thế trên thị trường, đồng thời giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, không phải vất vả đi tìm các sản phẩm chính hãng hay mua nhầm hàng nhái, hàng giả hoặc hàng hoá không rõ nguồn gốc.

Trước đây, nỗi khổ của doanh nghiệp (nhà sản xuất, nhà nhập khẩu) thường là không nắm được dữ liệu người dùng cuối (hoặc gặp khó khăn trong việc thu thập dữ liệu). Bây giờ, thông qua kết nối với nền tảng iCheck, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận với khách hàng, khai thác khối lượng dữ liệu người sử dụng iCheck, tăng cường khâu chăm sóc khách hàng, tương tác trực tiếp với từng người dùng cuối…

 

 

Mời đọc thêm

Xây hệ sinh thái thanh toán điện tử

Bán lẻ chạy đua cùng xu hướng mới

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới