Thứ Hai, 18/10/2021, 17:46
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu

Xăng và dầu hỏa lại được giảm giá lần thứ hai trong năm vào ngày 27-8, với mức giảm 1.000 đồng/lít – Ảnh: H. Thắng

(TBKTSG) – Hơn ba tuần sau đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu, Bộ Tài chính đã quyết định giảm 1.000 đồng/lít đối với giá bán lẻ xăng và dầu hỏa kể từ 10 giờ ngày 14-8. Quyết định trên được đưa ra sau khi giá dầu thô trên thị trường thế giới liên tục giảm.

Nhưng lần giảm giá này không áp dụng đối với dầu diesel (DO) và mazút (FO), là hai loại nhiên liệu vẫn đang được Nhà nước trợ giá.

Việc giảm giá xăng, dầu hỏa sẽ giúp kìm hãm tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam, với mức ảnh hưởng trực tiếp chỉ còn lại 0,71%, thấp hơn 0,19 điểm phần trăm so với số liệu của Bộ Tài chính công bố sau đợt tăng giá vào tháng 7 vừa qua.

Tuy nhiên, đây mới là những tác động trực tiếp, được tính toán dựa theo tỷ lệ của giá xăng và dầu hỏa trong rổ hàng hóa để tính chỉ số giá tiêu dùng. Phần tác động gián tiếp do giá thành sản phẩm của các ngành sản xuất và dịch vụ có chi phí đầu vào là xăng, dầu bị tăng lên, gây ra phản ứng dây chuyền với các ngành khác, mới là đáng kể.

Trong cơ cấu thị trường xăng, dầu ở Việt Nam, lượng tiêu thụ xăng (không kể xăng máy bay) chỉ khoảng 26% tổng nhu cầu, còn dầu DO và FO, nhiên liệu được sử dụng chủ yếu cho ngành công nghiệp và vận tải, chiếm tới gần 70%.

Hơn nữa, xăng chủ yếu sử dụng cho các phương tiện vận chuyển cá nhân như xe gắn máy, ô tô con. Còn mức độ ảnh hưởng của việc tăng giá dầu đối với các ngành sản xuất, kinh doanh nhiều hay ít tùy thuộc vào tỷ lệ của nó trong giá thành sản phẩm và dịch vụ.

Theo tính toán trước đây của Tổng cục Thống kê và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, tỷ lệ dầu trong giá thành sản phẩm của ngành đánh bắt hải sản là 23,57%, vận tải đường bộ 19,85%, đường thủy 34,09% và đường sắt 11,24%. Nhưng đây cũng chỉ là số liệu tương đối, vì nó còn thay đổi tùy theo hiệu quả sử dụng nhiên liệu của từng doanh nghiệp và điều này phụ thuộc nhiều yếu tố, như trình độ công nghệ của thiết bị, hiệu quả quản lý và ý thức tiết kiệm…

Nếu dựa theo những con số kể trên, thì việc Bộ Tài chính và Bộ Công thương quyết định điều chỉnh giá dầu diesel lên 14,33% sẽ làm cho giá thành sản phẩm của ngành đánh bắt hải sản tăng 3,37%, vận tải đường bộ 2,84% và đường thủy 4,88%.

Hiện nay, chính phủ nhiều nước ở châu Âu đang khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng ô tô chạy bằng dầu diesel, do xe chạy bằng dầu tiết kiệm nhiên liệu và ít gây ô nhiễm môi trường hơn so với xe chạy xăng. Ở Việt Nam, báo cáo môi trường quốc gia năm 2007 cho thấy tình trạng ô nhiễm không khí ở các đô thị đã rất nhiêm trọng mà nguyên nhân chính là do khói thải của ô tô.

Việc Chính phủ áp dụng giá xăng theo thị trường và chỉ bù giá đối với dầu diesel và mazút, sẽ gây khó khăn cho một số ngành dịch vụ vận tải hành khách. Nhưng đây là việc làm cần thiết để giảm bớt nhu cầu sử dụng ô tô chạy xăng, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới