Thứ sáu, 20/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất bỏ xe máy không đảm bảo kỹ thuật và bảo vệ môi trường

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Bộ Tài nguyên và môi trường đang dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thải bỏ phương tiện giao thông. Trong đó, bộ đề xuất bãi bỏ xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ năm 2027.

Bộ Tài nguyên và môi trường đề xuất bãi bỏ xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ năm 2027. Trong ảnh là người dân tham gia giao thông. Ảnh: TL

Theo thông tin từ Baochinhphu.vn, dự thảo có quy định là chủ xe có trách nhiệm thải bỏ theo hình thức chuyển giao cho cơ sở được phép tiếp nhận xe thải bỏ; trừ trường hợp chủ xe quyết định hoãn trách nhiệm thải bỏ phương tiện giao thông theo quy định.

Việc thải bỏ này được thực hiện trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày hết niên hạn sử dụng hoặc từ ngày xác định không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Cơ quan nhà nước có quyền quyết định phương tiện giao thông bị tịch thu do vi phạm pháp luật hoặc là tài sản vô chủ.

Trong trường hợp chủ xe có nhu cầu thải bỏ xe chưa hết niên hạn sử dụng hoặc đảm bảo quy chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì phải bàn giao cho cơ sở tiếp nhận phương tiện giao thông thải bỏ.

Việc thải bỏ, chuyển giao cho các loại xe nêu trên được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự, đấu giá tài sản và pháp luật khác có liên quan.

Theo dự thảo, chủ của xe thải bỏ có thể hoãn trách nhiệm thải bỏ phương tiện giao thông nhưng phải thực hiện các yêu cầu gồm làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe theo quy định. Bên cạnh đó là có thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã nơi thu hồi đăng ký, biển số xe về việc hoãn thải bỏ. Trong đó, nội dung có nêu rõ thời gian hoãn và lý do, mục đích của việc giữ lại xe và cam kết không lưu hành xe.

Chủ xe chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định; tiến hành thải bỏ xe theo quy định tại quyết định này sau khi hết thời hạn hoãn thực hiện trách nhiệm thải bỏ xe.

Theo dự kiến, nếu dự thảo quyết định này được ban hành, các nội dung quy định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2027.

1 BÌNH LUẬN

  1. Bảo vệ môi trường đã được luật pháp quy định từ rất lâu nhưng trách nhiệm thực hiện của các Bộ, cơ quan chức năng chưa thật quyết liệt và nhìn nhận thấu đáo ý nghĩa của nghĩa vụ và lợi ích này. Trước nhất cần quản lý ngay đầu ra là các công ty sản xuất và nhập khẩu các loại xe gắn máy, mô tô và ô tô vào Việt Nam cần phải tuân thủ nghiêm việc đảm bảo chất lượng khí thải theo quy định của Việt Nam và các nước được Việt Nam tham chiếu chấp nhận, phải xác định được độ bền của động cơ qua hoạt động bao nhiêu km, bao nhiêu năm mà chưa gây tác hại đến môi trường. Vì có trường hợp lót tay cho qua để chứng nhận đạt chuẩn hay họ chỉ tính toán độ ổn định quá ngắn sẽ gây bất lợi cho người tiêu dùng và môi trường, ví dụ xe mới sử dụng thì kiểm tra kết quả đạt nhưng mới qua một năm khí thải đã ô nhiểm thì phải xem xét lại chất lượng các công ty này. Từ việc quản lý chất lượng ngay đầu ra cơ quan chức năng có thể quy định xe có động cơ xăng dầu sau bao nhiêu năm sẽ phải kiểm tra khí thải để tiếp tục hoạt động và sau bao lâu thì sẽ cấm không được sử dụng dưới mọi hình thức. Ngoài ra, việc kiểm tra khí thải cần thực hiện tại các trạm bảo trì chính thức của các hãng xe có đăng ký với nhà nước. Các máy móc kiểm tra sẽ do hãng xe đầu tư theo tiêu chuẩn yêu cầu của cơ quan nhà nước, chi phí sẽ được khấu trừ qua lợi nhuận sữa xe vì khi xe không đạt khí thải khách hàng buộc phải tiến hành bảo trì. Mỗi chủ xe khi đến trạm bảo hành kiểm tra khí thải sẽ phải quét thè CCCD hay khai báo qua VNeID, kết quả sẽ kết nối trược tuyến đến cơ quan chức năng và không thể do con người khai báo dể không thể giả mạo. Thời đại kỹ thuật số thì chính phủ cần phải vận dụng các giải pháp thông minh để giúp dân tiết kiệm thời gian và chi phí mà vẫn chấp hành tốt luật pháp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới