(KTSG Online) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có kiến nghị đầu tư 19.782 tỉ đồng để triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026 đến năm 2029.
- Hoàn thành nghiên cứu khả thi dự án cầu Cần Thơ 2 từ 2023 đến 2025
- Ngành giao thông cân nhắc phương án làm cầu cạn đối với cao tốc tại ĐBSCL
TTXVN đưa tin, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có báo cáo về kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu. Đơn vị này đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án theo 2 phương án.
Phương án 1 là xây dựng theo hướng đường sắt đi riêng, không đi chung với đường bộ, chiều dài nhịp cầu chính 550m. Ước tính, tổng mức đầu tư dự án 19.782 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị hơn 12.800 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác gần 1.300 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 2.968 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.653 tỉ đồng.
Phương án 2 là xây dựng đường sắt đi chung đường bộ, chiều dài nhịp cầu chính 550m. Ước tính, tổng mức đầu tư của dự án gần 27.500 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị là hơn 18.544 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 1.800 tỉ đồng…
Đơn vị này kiến nghị lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 với tổng mức đầu tư 19.782 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026-2029.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu có khổ thông thuyền rộng 300m. Trong đó, luồng chính rộng 160m, cao 39m; luồng hai bên cao 30m; bề rộng mặt cầu đáp ứng quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe cơ giới rộng 24,75m.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 kết nối Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ chính là mảnh ghép lớn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự án có điểm đầu kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao Chà Và, phía tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối kết nối với dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau tại nút giao IC2. Tổng chiều dài dự án khoảng 14,65km.