(KTSG Online) - Cục Đường sắt vừa trình Bộ Giao thông đề xuất dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân, bao gồm việc di dời ga Đà Nẵng trong giai đoạn 2026-2031.
- Sẽ khởi công hầm chui Cổ Linh – Vĩnh Tuy vào cuối năm 2024
- Đà Nẵng muốn chia nhỏ phương án dời ga đường sắt
Theo đó, tổng mức đầu tư cho hai dự án trên dự kiến khoảng 19.000 tỉ đồng, được trích từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031, TTXVN đưa tin.
Cục Đường sắt đánh giá tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân hiện tại có nhiều hạn chế như đường cong nhỏ, độ dốc lớn, gây hạn chế về tốc độ tàu hỏa. Bên cạnh đó, việc đường sắt đi qua trung tâm thành phố còn gây ùn tắc giao thông và làm giảm mỹ quan đô thị.
Theo quy hoạch, ngành đường sắt sẽ đầu tư xây dựng hầm Hải Vân mới và di dời toàn bộ tuyến đường sắt tại Đà Nẵng ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.
Quy hoạch đường sắt đến năm 2050 định hướng di dời ga Đà Nẵng về phía Tây, đồng thời cải tạo tuyến đường sắt hiện hữu để chạy song song với đường cao tốc, tạo hành lang cho đường sắt cao tốc tương lai.
Bên cạnh đó, ngành đường sắt cũng sẽ đầu tư xây dựng một nhà ga hàng hóa hiện đại tại khu vực Kim Liên, nhằm tăng cường kết nối với Cảng Liên Chiểu, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Dự án này sẽ giải quyết tình trạng quá tải và các hạn chế kỹ thuật trên tuyến đường sắt Vinh - Nha Trang.
Tôi thiết nghĩ ngành đường sắt nên tập trung vào thay ghi,thay tavet, thay ray dai và han ray, độ thêm đá, để tàu chạy không ổn không rung, không lắc, kéo dài thêm đường số 2,3 đế tàu không phải giảm tốc, rồi ngừng tránh tàu nhường tàu, mở rộng vòng cua ha độ dốc lên xuống đèo, làm cầu vượt, cầu can, hướng dẫn hành khách cách bất ghế ngồi và giữ vệ sinh trên tàu…tuyen truyền trên thông tin đại chúng và các tỉnh thành phố có đường sắt đi qua,về luật đường sắt, phối hợp với các tỉnh thành đong các đường ngang dân tư mở. Toàn ngành phải quyết tâm thay da đổi thịt cho ngành đường sắt.