(KTSG Online) - Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Bộ Xây dựng đề xuất đoạn Vinh - Nha Trang của tuyến tốc độ cao Bắc - Nam được đầu tư trước năm 2030.
- Đào tạo 35.000 nhân lực chất lượng cao cho các dự án đường sắt tốc độ cao
- Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt tại Hà Nội và TPHCM

Bộ Xây dựng vừa trình đề xuất điều chỉnh và bổ sung nhiều tuyến đường sắt trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, TTXVN đưa tin.
Theo đó, nhiều tuyến quan trọng được kiến nghị đẩy sớm tiến độ đầu tư trước năm 2030 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng và kết nối vùng.
Cụ thể, tuyến tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km (giảm 4km so với quy hoạch trước), trong đó đoạn Vinh - Nha Trang được kiến nghị đẩy sớm đầu tư từ sau năm 2030 lên trước năm 2030.
Tương tự, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 391km được đề xuất đầu tư toàn tuyến trước năm 2030, bảo đảm kết nối với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và các cảng lớn như Nam Đồ Sơn, Đình Vũ.
Với các tuyến kết nối quốc tế và vùng động lực, bộ đề xuất bổ sung và điều chỉnh một số hướng tuyến quan trọng như Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội - Đồng Đăng và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.
Nhiều tuyến được kiến nghị đẩy sớm đầu tư trước năm 2030 để tăng cường liên kết khu vực và kết nối với Trung Quốc.
Tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ được điều chỉnh để tăng kết nối vận tải với Lào, còn tuyến TPHCM - Lộc Ninh được quy hoạch khổ ray 1.435mm, sẵn sàng cho liên vận với Campuchia.
Ngoài ra, các tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân, Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu được đề xuất nâng cấp để tăng năng lực kết nối vùng và cảng biển.
Cơ quan này cũng đề xuất điều chỉnh tiến độ đầu tư sớm hơn đối với một số tuyến vùng và nội địa như Tháp Chàm - Đà Lạt (trước năm 2030), TPHCM - Cần Thơ - Cà Mau... nhằm đồng bộ với quy hoạch hạ tầng giao thông chiến lược.
Đáng chú ý, tuyến vành đai phía Đông Hà Nội được rút ngắn còn 31km, thống nhất khổ ray 1.435mm; tuyến Thủ Thiêm - Long Thành được đề xuất chuyển sang loại hình đường sắt đô thị thay vì đường sắt quốc gia.
Bộ Xây dựng cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt nhằm phù hợp hơn với tổ chức không gian lãnh thổ và mô hình quản lý mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.