(KTSG Online) - Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+000 (BOT Cai Lậy) được đề xuất thu phí chính thức kể từ ngày 7-10 tới.
Trao đổi với KTSG Online, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất đề xuất đưa dự án nêu trên thu phí thử nghiệm từ ngày 20-9 và chính thức thu phí từ ngày 7-10.
Theo ông Thắng, để đưa dự án BOT Cai Lậy thu phí chính thức như thời gian nêu trên, thì cần phải có ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải.
Trước đó, vào ngày 12-9, đoàn công tác của Tổng cục đường bộ Việt Nam đã kiểm tra thực địa về điều kiện thu phí của dự án BOT Cai Lậy.
Vừa qua, Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng đã ban hành mức phí sử dụng đường đối với dự án BOT Cai lậy.
Theo đó, giá vé áp dụng với trạm thu phí trên tuyến tránh từ 24.000 đồng đến 137.000 đồng mỗi xe. Trong đó, xe nhóm 1 (xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng) áp dụng mức giá vé 24.000 đồng/xe; xe nhóm 2 (xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn) là 34.000 đồng/xe.
Xe nhóm 3 (xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn) là 39.000 đồng/xe; nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) là 69.000 đồng/xe và nhóm 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet) là 137.000 đồng/xe.
Trong khi đó, trạm nằm trên quốc lộ 1 có giá vé từ 14.000 đến 118.000 đồng/xe. Trong đó, xe nhóm 1 là 14.000 đồng/xe; nhóm 2 là 24.000 đồng/xe; nhóm 3 là 29.000 đồng/xe; nhóm 4 là 49.000 đồng/xe và nhóm 5 là 118.000 đồng/xe.
Xe cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc thị xã Cai Lậy và 3 huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước được miễn vé qua trạm. Xe kinh doanh sẽ được áp dụng chính sách giảm giá vé.
Dự án BOT Cai Lậy được chia làm hai hợp phần chính, gồm hợp phần đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang.
Để thu phí hoàn vốn cho dự án, chủ đầu tư đã được chấp thuận cho xây dựng hai trạm thu phí, gồm một trạm hiện hữu trên quốc lộ 1 và 1 trạm mới xây trên tuyến tránh.