(KTSG Online) – Bộ Tài chính đề xuất giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với mỗi lít xăng (trừ etanol), từ mức 4.000 đồng một lít xuống mức 3.000 đồng một lít.
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, ngành, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng dầu, mỡ nhờn.
Cơ quan này dự kiến giảm 1.000 đồng với mỗi lít xăng (trừ etanol), từ mức 4.000 đồng một lít xuống mức 3.000 đồng một lít.
Các sản phẩm gồm dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn dự kiến giảm 500 đồng, từ mức 2.000 đồng một lít xuống 1.500 đồng một lít.
Dầu hỏa dự kiến giảm 500 đồng, từ mức 1.000 đồng một lít xuống 500 đồng một lít.
Mỡ nhờn dự kiến giảm 500 đồng với mỗi ki lô gam, từ 2.000 đồng một ki lô gam xuống 1.500 đồng một ki lô gam.
Với nhiên liệu bay, Bộ Tài chính dự kiến giữ mức thu thuế BVMT như mức đang áp dụng, theo Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).
Theo Bộ Tài chính, thuế BVMT là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nên chi phí thuế BVMT sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế BVMT và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế BVMT. Vì vậy, việc giảm mức chịu thuế BVMT với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng này qua việc giảm thuế BVMT và giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Cụ thể, giá bán lẻ xăng (trừ etanol) dự kiến giảm 1.100 đồng mỗi lít do việc giảm 1.000 đồng thuế BVMT giúp giảm 100 đồng thuế GTGT.
Giá bán lẻ dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn dự kiến giảm 550 đồng mỗi lít do việc giảm 500 đồng thuế BVMT giúp giảm 50 đồng thuế GTGT.
Tương tự, giá bán lẻ dầu hỏa và mỡ nhờn dự kiến giảm 550 đồng do với việc giảm 500 đồng thuế BVMT giúp giảm 50 đồng thuế GTGT.
Về thời gian áp dụng chính sách, cơ quan này cho biết mức thuế BVMT mới dự kiến áp dụng từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành để đảm bảo tính kịp thời của chính sách. Thời điểm chính sách hết hiệu lực là sau ngày 31-12-2022.
Hiện mức thuế BVMT với xăng (trừ etanol) là 4.000 đồng một lít, dầu diesel là 2.000 đồng một lít, dầu hỏa là 1.000 đồng một lít, dầu mazut là 2.000 đồng một lít, dầu nhờn là 2.000 đồng một lít, mỡ nhờn 2.000 đồng một lít. Như vậy, phần lớn các sản phẩm – trừ dầu hoả - đều áp dụng mức thuế BVMT bằng mức trần trong khung thuế.
Về tác động của chính sách với thu ngân sách, Bộ Tài chính cho biết sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 dự kiến tương đương năm 2019. Vì vậy, số thu thuế BVMT với xăng, dầu, mỡ nhờn giảm khoảng 14.524 tỉ đồng mỗi năm nếu áp dụng mức thuế BVMT đề xuất.
Điều này khiến thu ngân sách từ thuế BVMT, thuế giá trị gia tăng giảm khoảng 15.976 tỉ đồng mỗi năm.
Nếu áp dụng mức thuế BVMT – theo đề xuất của Bộ Tài chính - từ 1-4-2022 thì số giảm thu ngân sách dự kiến khoảng 11.982 tỉ đồng.
Về vĩ mô, Bộ Tài chính cho rằng việc tăng, giảm giá xăng dầu nói chung sẽ tác động đến sản xuất và tiêu dùng trong nước. Đồng thời, sự thay đổi về giá của mặt hàng này sẽ kéo theo sự biến động nhất định về giá của các mặt hàng khác, thể hiện qua sự thay đổi CPI.
Việc giảm thuế BVMT đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần làm giảm giá bán, từ đó làm hạn chế sự gia tăng chi phí sản xuất, giảm giá thành sản xuất, ổn định lạm phát.
Với giả thiết thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế BVMT là từ ngày 1-4-2022 và giá bán lẻ xăng dầu trong nước ổn định ở mức hiện tại trong 9 tháng còn lại của năm 2022 thì ước tác động của biện pháp giảm thuế giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,67%.
Hiện xăng dầu là nguyên nhiên liệu đầu vào của hầu hết các ngành sản xuất trong nền kinh tế. Vì vậy, việc giảm thuế BVMT với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Đồng thời, góp phần giảm bớt chi phí tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn cho người dân.
Kiến nghị kém thuyết phục, kém hiệu lực, tầm nhìn quá yếu. Tác động của xăng dầu ngoài chi phí ra còn có ảnh hưởng kỳ vọng đến dây chuyền làm bùng nổ lạm phát là rất lớn. Mức giảm không thể ít hơn 4-5 ngàn đồng/ lít.
Vấn đề của giá xăng dầu ở ta không nằm ở chỗ thị trường mà là cách điều hành quản lý. Cách điều hành hiện nay nghiêng về tạo nguồn thu cho ngân sách và bảo vệ lợi ích của các nhà kinh doanh xăng dầu, chứ không phải là tạo điều kiện để bình ổn giá cả và lạm phát, bảo đảm lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.