(KTSG Online) - Khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay được quy hoạch gần 50 hecta, nhưng mới khai thác từ 4 - 5 hecta. Do than đá nhập từ Lào về Việt Nam tăng đột biến, hạ tầng của cửa khẩu này đang bị quá tải dẫn đến ùn tắc.
- Xe hàng ùn tắc kéo dài tại cửa khẩu La Lay ở Quảng Trị
- Đề xuất đầu tư 1.400 tỉ đồng nâng cấp quốc lộ 15D từ cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay
TTXVN đưa tin, Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị) cho biết, các hạng mục cần đầu tư hoàn thiện như bãi chờ xuất nhập khẩu hàng hóa, hoàn thiện bãi chờ, dịch vụ thiết yếu ăn uống nghỉ ngơi và quốc lộ 15D nối cửa khẩu với cảng biển Mỹ Thủy để tăng năng lực thông quan.
Khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay được quy hoạch có quy mô gần 50 hecta, nhưng hiện mới chỉ triển khai hạ tầng để khai thác từ 4 - 5 hecta. Do đó, những năm gần đây khi phương tiện và hàng hóa, nhất là than đá nhập từ Lào về Việt Nam tăng đột biến, đã khiến hạ tầng của cửa khẩu này quá tải dẫn đến ùn tắc.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị, hiện lượng than đá nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam qua cửa khẩu La Lay rất lớn, cao điểm lên tới 12.000 tấn/ngày với khoảng 500 lượt xe vận chuyển qua lại.
Tiềm năng xuất nhập khẩu than đá giữa hai nước Việt Nam - Lào qua cửa khẩu này, có thể đạt 500 triệu tấn trong vòng 50 năm tới. Do đó nhiều nhà đầu tư đã và đang nghiên cứu, khảo sát và đề xuất thực hiện các dự án đầu tư về cơ sở hạ tầng vận chuyển, kho bãi, sang hạ tải phương tiện cho mặt hàng than.