Thứ Bảy, 24/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất tốc độ thiết kế đường ô tô cao tốc phân thành 3 cấp

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Giao thông vận tải đã có đề xuất quy định về tốc độ thiết kế của đường bộ. Theo dự thảo, tốc độ thiết kế đường ô tô cao tốc được phân làm 3 cấp, gồm cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/h; cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/h và cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/h.

Theo dự thảo, tốc độ thiết kế đường ô tô cao tốc được phân làm 3 cấp. Ảnh minh họa: Trung Chánh

Baochinhphu.vn đưa tin, Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ. Sau khi có hiệu lực, thông tư mới sẽ thay thế thông tư 31/2019 của Bộ Giao thông vận tải.

Dự thảo đề xuất cập nhật căn cứ ban hành và sửa đổi một số nội dung cho phù hợp quy định mới tại 2 luật (Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ) thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Đồng thời, dự thảo cũng có đề xuất bổ sung thêm một số nội dung nhằm thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Đường bộ về tốc độ thiết kế của đường bộ.

Theo đó, tốc độ thiết kế đường ô tô cao tốc được phân làm 3 cấp gồm cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/h; cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/h và cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/h.

Đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, tốc độ thiết kế cho phép áp dụng là 60 km/h. Trên đường bộ cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau, nhưng đoạn này phải dài từ 15 km trở lên và tốc độ thiết kế của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20 km/h. 

Cũng theo dự thảo, tốc độ thiết kế đường ô tô (không phải là đường ô tô cao tốc) được xác định theo cấp đường thiết kế và phụ thuộc vào loại địa hình như sau:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới