(KTSG Online) - Sở Công thương TPHCM đề xuất UBND TPHCM thành lập Tổ công tác điều hành xăng dầu nhằm kịp thời đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn trong cung ứng xăng dầu trên địa bàn. Trong đó, Tổ trưởng là Phó Chủ tịch UBND TPHCM.
Tính đến 17 giờ ngày 1-11 vừa qua, trên địa bàn TPHCM có 111/555 cửa hàng xăng dầu thiếu mặt hàng xăng.
- Giá xăng dầu tăng lần thứ ba liên tiếp trong vòng hai tuần
- Sở Công Thương TPHCM: Cửa hàng hết xăng dầu thuộc doanh nghiệp nhỏ, không kinh doanh theo chuỗi
Ngày 2-11, Sở Công thương TPHCM có văn bản gửi UBND TPHCM về việc đề xuất thành lập tổ công tác điều hành xăng dầu trên địa bàn.
Tổ công tác có trách nhiệm đề xuất cơ chế, giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng xăng dầu của TPHCM, đôn đốc quá trình giải quyết khó khăn, vướng mắc trong phạm vi hoạt động này.
Theo đề xuất, tổ công tác do Phó chủ tịch UBND TP HCM (phụ trách lĩnh vực kinh tế) làm tổ trưởng, Giám đốc hoặc Phó Giám đốc Sở Công Thương làm tổ phó.
Thành viên tổ công tác gồm đại diện lãnh đạo các đơn vị Cục Thuế, Cục Hải quan, Công an, Cục Quản lý thị trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM.
Nhiệm vụ của Tổ công tác là tham mưu UBND thành phố các giải pháp để điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh, cung ứng xăng dầu trên địa bàn trong phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền của thành phố.
Tổ công tác cũng đề xuất các cơ chế, giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế gây tác động, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng xăng dầu. Tổ Công tác cũng sẽ theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Theo Sở Công Thương, hiện những tác động của tình hình thị trường xăng dầu thế giới và trong nước đã ảnh hưởng đến nguồn cung ứng và hoạt động phân phối xăng dầu trên địa bàn.
Trong những ngày qua, trên địa bàn TPHCM vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ xăng dầu đăng ký mua xăng dầu, nhưng đơn vị cung cấp chưa kịp thời hoặc cung cấp hạn chế dẫn, đến tình trạng thiếu hàng, kinh doanh gián đoạn hoặc bán với một lượng nhất định. Một số cửa hàng chỉ bán từ 20.000 đồng - 50.000 đồng/xe máy/lượt, từ 200.000 đồng - 300.000 đồng/xe ô tô/lượt.
Theo Sở Công thương, nhằm duy trì, đảm bảo xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, đơn vị đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên nguồn cung ứng xăng dầu tiếp tục gặp khó khăn, có nguy cơ ảnh hưởng và gián đoạn cục bộ.
Tính đến 15 giờ ngày 1-11 vừa qua, trên địa bàn TPHCM có 111/555 cửa hàng xăng dầu thiếu mặt hàng xăng.
Ở đâu thị trường thất bại, ở đó xuất hiện cơ chế quan liêu, hành chính. Thật kỳ lạ khi hôm nay ta lại phải chứng kiến cảnh xếp hàng mua xăng dầu, kể cả người tiêu dùng bình thường chỉ được mua một lượng hạn chế. Một cuộc tổng rà soát, cải tổ riêng ngành xăng dầu chắc là chưa đủ, nếu không tiến hành chấn chỉnh, bổ túc những cơ chế khác có liên quan đến toàn bộ ngành năng lượng nói chung.