Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Dịch vụ xe máy dùng chung trỗi dậy ở Ấn Độ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dịch vụ xe máy dùng chung trỗi dậy ở Ấn Độ

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Nhiều công ty khởi nghiệp (startup) ở Ấn Độ cược rằng xe máy dùng chung là sự lựa chọn thích hợp cho túi tiền và nhu cầu đi lại của đại đa số người dân Ấn Độ hơn là ô tô, vốn đang là trung tâm của ngành kinh doanh gọi xe.

Mô hình gọi xe truyền thống của Uber là đối thủ Ola (Ấn Độ) đang chạm đến điểm giới hạn, theo Vivekananda Hallekere, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Bounce, công ty đã tung ra thị trường hơn 6.000 chiếc xe máy và xe máy điện mà mọi người có thể sử dụng ứng dụng Vogo để đặt thuê và trả bất kỳ nơi đâu ở thành phố Bangalore, miền nam Ấn Độ. Các cuốc gọi xe quá đắt đối với hầu hết người dân Ấn Độ.

Hallekere nói: “Bạn không thể đủ tiền để gọi xe và nếu mọi người biết lái xe máy tại sao họ cần một tài xế của dịch vụ gọi xe chứ?”

Bằng cách tập trung vào một lượng lớn khách hàng không đủ khả năng chi trả cho các dịch vụ gọi xe hiện tại, nhiều startup xe máy dùng chung ở Ấn Độ đang mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến toàn cầu để cung cấp dịch vụ vận chuyển dùng chung.

Dịch vụ xe máy dùng chung trỗi dậy ở Ấn Độ
Anand Ayyadurai (trái), người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Vogo. Ảnh: Officechai.com

Ở các nước phát triển như Mỹ, Uber đã hạ gục ngành công nghiệp vận chuyển taxi truyền thống bằng cách cách thuyết phục hàng chục triệu khách hàng lên một chiếc xe được đặt qua ứng dụng. Nhưng tại các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, nơi các phương tiện hai bánh có số lượng vượt trội ô tô với tỷ lệ 6:1, Uber và các đối thủ gọi xe phải tìm ra cách tiếp cận khác nếu không sẽ đối mặt với rủi ro bị lật đổ từ các đối thủ nhỏ hơn như Bounce.

Với 1,3 tỉ dân, Ấn Độ là thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Khoảng 20 triệu xe máy mới được bán hàng năm ở Ấn Độ, từ những chiếc xe tay ga công suất thấp cho đến những chiếc Harley-Davidson phân phối lớn. Ước tính, ít nhất 200 triệu người Ấn Độ có giấy phép lái xe máy.

Gần đây, Mallikarjun D., một kỹ sư phần mềm, đã bấm smartphone đặt thuê một chiếc xe máy điện trên ứng dụng Vogo, một đối thủ cạnh tranh của Bounce, để vượt qua chặng đường 15 km đến nơi làm việc tại công ty gia công phần mềm khổng lồ Infosys.

“Thường thì tôi đi xe buýt đưa đón miễn phí của Infosys”, anh nói khi đội mũ bảo hiểm và lấy chiếc xe máy điện từ bãi xe của Vogo. Tuy nhiên, hôm nay anh đi muộn nên nhỡ chuyến xe buýt, vì vậy, anh thấy xe máy Vogo là sự lựa chọn hoàn hảo. Với mức giá thuê khuyến đãi đặc biệt 10 rupee (3.300 đồng), anh có thể sử dụng nó cả ngày.

Mallikarjun nói: “Xe máy điện dùng chung có phí cho thuê rẻ và nó cũng giúp ích cho môi trường”.

Chị Nomita D.P thuê xe máy dùng chung của Bounce cho chuyến đi mua sắm ở Bangalore, Ấn Độ. Ảnh: New York Times

Vogo và Bounce đang cạnh tranh quyết liệt để chiếm lĩnh thị trường xe máy dùng chung ở Bangalore, trung tâm công nghệ Ấn Độ, nơi hãng gọi xe Ola đặt có trụ sở và đang theo dõi chặt chẽ cuộc chiến này. Vogo yêu cầu người dùng nhận và trả xe máy họ tại các địa điểm được chỉ định, trong khi đó, người dùng có thể lấy và trả lại xe máy của Bounce ở bất cứ nơi nào.

Nomita D. P., một biên tập viên ở Bangalore, cho biết cô đã sử dụng dịch vụ xe máy dùng chung của Bounce trong khoảng năm tháng. Theo cô, chi phí thuê xe máy Bounce rẻ hơn chi phí đi xe tuk-tuk, một phương tiện vận chuyển công cộng phổ biến ở Ấn Độ. Bounce đang cho thuê xe máy với mức phí 5 rupee (1.700 đồng)/km hoặc 30 rupee (10.000 đồng)/giờ.

Giờ đây, xe máy của Vogo và Bounce rất khó tìm thuê ở Bangalore vì nhu cầu quá lớn nhưng lượng xe còn ít. Cả hai công ty này đang chạy đua để triển khai thêm nhiều xe máy cho thuê trên đường phố với mục tiêu 50.000 xe máy cho mỗi công ty.

Ngoài Bangalore, dịch vụ của Bounce còn có mặt ở nhiều thành phố khác của Ấn Độ như Dandeli, Shravanabelegola, Hyderabad, Gokarna, Belagavi, Jaisalmer, Jaipur, Manipal. Trong khi đó, Vogo đang hoạt động ở ba thành phố Chennai, Bangalore, Hyderabad. Công ty này đang lên kế hoạch mở rộng sự hiện diện ra nhiều thành phố khác.

Tuy nhiên, tính khả thi kinh tế của dịch vụ xe máy dùng chung trong dài hạn vẫn chưa rõ ràng. Sự thất bại của dịch vụ xe đạp dùng chung ở Ấn Độ cũng là một bài học thức tỉnh. Từng được ca ngợi là ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhưng các startup xe đạp dùng chung ở Ấn Độ lần lượt đóng cửa. Tình hình giao thông hỗn loạn và chặng đường quá xa giữa các ga tàu, trạm xe buýt và nơi ở, nơi làm việc khiến xe đạp dùng chung thiếu sức hút.

Cũng giống như dịch vụ gọi xe Uber và Ola trong thời kỳ mới hoạt động, cả Vogo lẫn Bounce đang tung ra mức phí cho thuê khuyến mãi để giành thị phần, khiến họ tiêu tốn rất nhiều ngân sách.

Tuy nhiên, Anand Ayyadurai, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Vogo cho rằng chi phí sẽ dần giảm xuống một khi công ty xây dựng được thói quen sử dụng dịch vụ xe máy dùng chung của khách hàng.

Vogo và Bounce hy vọng sẽ cắt giảm chi phí bằng cách bổ sung thêm nhiều xe máy điện vài đội xe máy dùng chung của họ. Chi phí vận hành xe máy điện thấp hơn so với xe máy chạy bằng xăng.

Cả hai công ty đang đặt các đơn hàng lớn ở công ty sản xuất xe máy điện Ather Energy tại Bangalore. Tuy nhiên, Ather Energy chỉ có thể sản xuất khoảng 500 xe máy điện mỗi tháng nên công ty này đang bắt tay với một đối tác khác để gia tăng công suất.

Bounce và Vogo đang chuẩn bị tăng nhiệt cho cuộc cạnh tranh nhờ các nguồn vốn mới. Bounce đã huy động được 18,9 triệu đô la Mỹ từ các công ty đầu tư như Sequoia và Accel và đang tiếp tục gọi vốn thêm 80 triệu đô la Mỹ.

Vogo đã thu hút 17,8 triệu đô la từ Ola, công ty đầu tư mạo hiểm Mỹ Matrix Partners và một số công ty Ấn Độ. Ola đang lên kế hoạch rót cho Vogo đến 100 triệu đô la để hỗ trợ công ty này triển khai 100.000 xe tay ga dùng chung. Ola cũng cam kết tích hợp dịch vụ đặt thuê xe máy dùng chung của Vogo vào ứng dụng gọi xe của Ola.

Theo New York Times

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới