Thứ bảy, 21/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

DN có vốn góp của nước ngoài vượt quá 51% không được cấp giấy phép vận tải

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

DN có vốn góp của nước ngoài vượt quá 51% không được cấp giấy phép vận tải

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam có tỷ lệ góp vốn của các công ty nước ngoài vượt quá 51% sẽ không được cấp giấy phép kinh doanh vận tải tại Việt Nam, theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

DN có vốn góp của nước ngoài vượt quá 51% không được cấp giấy phép vận tải
Doanh nghiệp nước ngoài có tỷ lệ vốn vượt quá 51% không được cấp phép kinh doanh vận tải hàng hóa tại Việt Nam - Ảnh: Lê Anh

Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp vận tải có vốn góp của doanh nghiệp nước ngoài chiếm trên 51% thắc mắc về một số nội dung liên quan việc đầu tư xe để kinh doanh vận tải đường bộ tại Việt Nam theo quy định tại Nghị định 10/2020.

Theo văn bản trả lời của Bộ Giao thông Vận tải, việc xin cấp phù hiệu xe, giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô phục vụ hoạt động bưu chính sẽ căn cứ vào Nghị định 10/2020 và các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia.

Cụ thể, căn cứ vào các hiệp định về thương mại và cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) quy định, kể từ ngày gia nhập, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài được cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa và vận tải hành khách thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc liên doanh. Trong đó, tỷ lệ vốn góp của phía nước ngoài không quá 49%.

"Sau ba năm kể từ khi gia nhập, tùy theo nhu cầu thị trường sẽ được phép thành lập liên doanh để cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa, trong đó tỷ lệ góp vốn của phía nước ngoài không được vượt quá 51% và 100% lái xe của liên doanh phải là công dân Việt Nam", văn bản của Bộ GTVT ghi rõ.

Do vậy, khi doanh nghiệp có tỷ lệ vốn góp của phía nước ngoài vượt quá 51% mà trong giấy chứng nhận đầu tư không có mã ngành kinh doanh vận tải theo quy định thì không được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo quy định tại Nghị định số 10/2020 cũng không thuộc đối tượng để cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Tương tự, đối với dịch vụ vận tải biển các doanh nghiệp nước ngoài được góp vốn, mua cổ phần với tỷ lệ vốn góp không quá 49%. Đối với dịch vụ xếp dỡ container thuộc các dịch vụ hỗ trợ vận tải biển, doanh nghiệp nước ngoài được thành lập doanh nghiệp hoặc góp vốn, mua cổ phần, với tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 50%.

Đối với dịch vụ vận tải đường thủy nội địa và đường sắt, doanh nghiệp nước ngoài được thành lập doanh nghiệp hoặc góp vốn, mua cổ phần, trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%.

Như vậy, những doanh nghiệp vận tải có vốn góp của đối tác nước ngoài với tỷ lệ quá 51% thuộc các lĩnh vực vận tải quy định gồm đường bộ, đường biển, đường sắt sẽ không đủ điều kiện được cấp phép kinh doanh tại Việt Nam.

Mời xem thêm:

Quy định điều kiện kinh doanh logistics chưa phù hợp thực tế

DN FDI dở khóc dở mếu khi xin phép kinh doanh vận tải

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới