Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp đòi bồi thường vì bị áp thuế sai

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp đòi bồi thường vì bị áp thuế sai

Minh Tâm

Chưa thỏa mãn với phần trả lời của lãnh đạo Bộ Tài chính trong hội nghị, nhiều doanh nghiệp còn tranh thủ hỏi thêm vào giờ nghỉ. Ảnh: Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu phản ánh bị ngành hải quan áp hai mức thuế khác nhau trên cùng một mặt hàng hoặc áp thuế không đúng mặt hàng, và yêu cầu hải quan phải bồi thường những thiệt hại do việc áp thuế sai gây ra.

Đó là ý kiến được nhiều doanh nghiệp khu vực phía Nam phản ánh tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan, vừa được Bộ Tài chính phối hợp cùng Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng nay (23-6).

Đại diện Công ty cơ điện lạnh REE phản ánh: thời gian trước, doanh nghiệp nhập mặt hàng máy làm lạnh nước, khi hàng nhập về cảng tại TPHCM thì được áp mã thuế 8418, đúng với tên hàng. Nhưng mới đây, hàng về tại cảng Hải Phòng lại được áp mã thuế 8415, dành cho máy điều hòa. Vì việc này, doanh nghiệp đã phải mất thêm rất nhiều chi phí cho việc lưu kho, lưu bãi trong lúc chờ các đơn vị có liên quan trả lời.

Trường hợp của Công ty Khải Hoàn, doanh nghiệp chuyên nhập khẩu giấy lại là mất quyền ưu đãi thuế trong các lô hàng nhập khẩu sau dù hàng hóa, phương thức nhập khẩu vẫn như cũ. Bà Trịnh Mỹ Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Khải Hoàn, cho biết vừa qua công ty bà nhập hàng từ Nhật và hàng đã được phía Nhật cấp C/O. Tuy nhiên, đối tác tại Nhật lại có văn phòng ở Hong Kong nên đã chuyển hàng từ Hong Kong. Khi hàng về Việt Nam, nhân viên hải quan cho rằng, hàng bán xuất đi từ Hong Kong nên doanh nghiệp không được hưởng ưu đãi thuế theo chính sách thuế ký kết giữa Việt Nam và Nhật Bản. “Từ trước đến giờ, các lô hàng tương tự không hề gặp vấn đề gì, vẫn được hưởng thuế ưu đãi. Tự nhiên, lô hàng này lại ngoại lệ. Tôi đã làm văn bản gửi đi khắp nơi và đều được xác nhận, trong trường hợp này, rõ ràng là nhân viên hải quan đã sai”, bà Ngọc nói.

Ông Phạm Chí Công, Phó tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam nêu trường hợp của công ty ông. Tháng 9-2009, công ty nhập hai xe về Việt Nam. Mọi thủ tục diễn ra bình thường và xe đã bán cho khách hàng. Tuy nhiên, đến tháng 3-2010, doanh nghiệp bất ngờ nhận được văn bản từ cơ quan chức năng yêu cầu phải nộp truy thu thêm 2 tỉ đồng tiền thuế cho hai chiếc xe trên do Tổng cục Hải quan cho rằng phải tính lại trị giá tính thuế đối với sản phẩm. Theo ông Công, ngành hải quan cho rằng đây là xe cũ, nhập về từ Mỹ trong khi trên thực tế, đây lại xe mới hoàn toàn.

Đối thoại với lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tại hội nghị, các doanh nghiệp đặt vấn đề, trong trường hợp ngành hải quan sai thì sẽ chịu trách nhiệm bồi thường như thế nào cho những thiệt hại doanh nghiệp phải chịu?

Bà Ngọc của Công ty Khải Hoàn cho rằng ngành hải quan cũng phải bị phạt vì những thiết hại gây ra cho doanh nghiệp để đảm bảo sự công bằng. Theo bà Ngọc, doanh nghiệp của bà đã nhiều chịu thiệt hại trong trường hợp kể trên. “Dù nhân viên hải quan tính thuế sai nhưng chúng tôi vẫn phải đóng thuế theo yêu cầu. Số tiền đó nếu đem đi gửi ngân hàng trong 8 tháng, bằng thời gian từ bấy đến nay thì lãi suất không hề nhỏ. Rồi còn phải mất thêm bao nhiêu chi phí cho việc đi lại xin xác nhận. Ngành hải quan đã thừa nhận sai, đồng ý hoàn thuế. Nhưng khấu trừ vào lô hàng nào, bao giờ thực hiện thì chúng tôi vẫn chưa biết”, bà Ngọc cho biết thêm.

Hội nghị đối thoại giữa ngành thuế và hải quan với doanh nghiệp sáng nay đã thu hút gần 500 doanh nghiệp đến từ các tỉnh thành từ Đà Nẵng trở vào. Trước hội nghị này, Bộ Tài chính cũng đã tổ chức một buổi gặp tương tự để đối thoại với doanh nghiệp phía Bắc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới