(KTSG Online) - Các doanh nghiệp Mỹ đang gia tăng nỗ lực bảo vệ lợi nhuận trước sự hồi phục không ngừng của đồng đô la, nhất là vào thời điểm giá của đồng đô xanh tăng lên mức cao nhất trong vài thập niên. Đồng đô la đã tăng khoảng 15% so với rổ tiền tệ chính trong năm qua nhờ vào sự hỗ trợ của phe “diều hâu” trong Quỹ Dự trữ Liên bang (Fed) và căng thẳng địa chính trị gia tăng làm đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn khi là nơi trú ẩn an toàn của tài sản.
Đà tăng giá của đô la đã làm giảm lợi nhuận của các công ty đa quốc gia Mỹ khi chuyển từ ngoại tệ sang đồng đô xanh, làm họ thêm lo về tình trạng lạm phát và triển vọng kinh tế ảm đạm. Đồng thời, theo Reuters, một số công ty cảm nhận áp lực cấp bách là phải bảo vệ thu nhập của họ trước các đợt biến động tỷ giá.
Hoạt động đề phòng rủi ro gia tăng
Một số đại tập đoàn Mỹ đã nêu rõ những khó khăn về tiền tệ trong báo cáo thu nhập mới nhất gồm Coca-Cola Co, Procter & Gamble và Philip Morris International Inc. Một số nhà phân tích đã hạ dự báo tổng thể về tăng trưởng lợi nhuận quí 2 của nhóm S&P 500 từ 6,8% xuống còn 5,6% hồi đầu tháng 4.
Karl Schamotta, giám đốc chiến lược thị trường tại hãng dịch vụ thanh toán Corpay, nói rằng: “Đồng đô xanh tăng giá không theo một khuôn khổ nào cả, buộc các doanh nghiệp phải hành động. Bên cạnh đó là chuyện các rào cản tâm lý trong hầu hết các tỷ giá hối đoái chính đã bị gỡ bỏ”.
Giá của đồng đô la đang ở mức cao nhất trong 20 năm qua so với đồng yen của Nhật Bản và cao nhất trong hơn 5 năm so với đồng euro, sau khi tăng lần lượt 13% và 8% so với hai đồng tiền này trong năm nay.
Để ngăn chặn các động thái tỷ giá hối đoái lớn gây sụt giảm trong thu nhập, các doanh nghiệp đang áp dụng các chiến lược phòng ngừa rủi ro khác nhau, gồm giao dịch mua bán ngoại tệ kỳ hạn (forward) và hợp đồng quyền chọn tiền tệ (option).
Hiện có rất ít dữ liệu trong ngành để tìm hiểu liệu các đợt tăng giá của đồng đô tác động như thế nào đến các quyết định phòng ngừa rủi ro của các công ty Mỹ. Tuy nhiên, một số hãng tư vấn cho doanh nghiệp về quản lý rủi ro ngoại hối đã ghi nhận rằng “các doanh nghiệp Mỹ đang gia tăng hoạt động phòng ngừa rủi ro”.
"Một số khách hàng của chúng tôi có chính sách bảo hiểm rủi ro định sẵn. Họ đưa ra biên độ phần trăm về mức độ rủi ro mà họ có thể gặp phải. Chúng tôi nhận thấy rằng các khách hàng này đang đẩy biên độ rủi ro lên mức cao”, theo lời John Doyle, Phó Chủ tịch phụ trách về giao dịch và mua bán ngoại tệ của hãng Monex USA.
Doyle cho biết hoạt động phòng ngừa rủi ro của các khách hàng của Monex đã tăng 22% vào tháng 3-2022 và tăng 24% trong quí đầu năm nay so với cùng thời điểm 2021.
Các doanh nghiệp bắt đầu ráo riết đề phòng các biến động tỷ giá sau nhiều năm các đợt biến động tỷ giá đã âm thầm “ăn chận” thu nhập của doanh nghiệp.
Cảnh giác trước các đợt tăng lãi suất mới
Ảnh hưởng tiêu cực của biến động tiền tệ đối với kết quả kinh doanh quí 3-2021 của các công ty Bắc Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ quí 1-2018 - dữ liệu của hãng quản lý tài chính và tài sản Kyriba cho thấy vào đầu tháng 2.
Nhưng biến động ngoại hối đã tăng lên vào cuối năm ngoái, khi các nhà đầu tư nhận ra sự quay lưng lại với Fed, vốn đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản kể từ tháng 3-2022. Các nhà phân tích nói các diễn biến thị trường có thể khiến Fed tăng thêm 190 điểm cơ bản trong các đợt tăng lãi suất còn lại của năm 2022.
Sự biến động trong một quí của đồng đô xanh so với euro và yen đang ở mức cao nhất kể từ tháng 6-2020.
Bob Stark, người đứng đầu chiến lược thị trường toàn cầu tại Kyriba, nhận định: “Khi biến động tỷ giá gia tăng, chúng tôi nhận thấy các tổ chức điều chỉnh lại dự báo tác động đến thu nhập của họ từ 2% trở lên so với mức tác động họ kỳ vọng trong quí trước đó”. Nói cách khác, doanh nghiệp dự báo rằng thu nhập của họ có xu hướng giảm hơn 2%.
Tuy vậy, không phải tất cả các hoạt động phòng ngừa rủi ro gần đây đều nhằm mục đích bảo vệ lợi nhuận trước đà tăng của đồng đô.
Schamotta của Corpay cho biết những người bán đô la, bao gồm cả các công ty nhập khẩu đã được hưởng lợi nhờ sức mua tăng của đồng đô la, đã vội vàng chốt lời.
Đồng thời, sự tăng giá của đồng đô la đã mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp mới hơn hoặc nhỏ hơn, gồm cả các công ty mới thành lập và các công ty muốn lên sàn (IPO), vì các doanh nghiệp có xu hướng chi nhiều hơn thu ở nước ngoài.
Ivan Asensio, trưởng bộ phận tư vấn rủi ro ngoại hối tại Silicon Valley Bank vốn có tệp khách khách hàng là doanh nghiệp mới thành lập, nói rằng khách hàng của ông đã hưởng lợi lớn từ đồng đô.
"Dù hưởng lợi hay không, khả năng của đợt biến động tỷ giá cao hơn đã làm tăng tinh thần cảnh giác và đề phòng rủi ro, cũng như nhận thức và tinh thần đối thoại của doanh nghiệp”, Asensio phân tích.