Amazon Web Services (AWS) - nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây của Mỹ vừa công bố AWS Lift tại Việt Nam. Đây là một chương trình giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) dễ dàng bắt đầu hành trình chuyển đổi số. Theo đó, một DNVVN có thể dùng công nghệ của AWS miễn phí tới 1,96 tỉ đồng.
Cụ thể, các khách hàng hiện tại và mới tham gia chương trình sẽ được nhận gói hỗ trợ khởi đầu bao gồm Credit AWS trong vòng 12 tháng - tiếp cận tới tất cả hơn 200 dịch vụ của AWS.
Chương trình này sẽ giúp các DNVVN đủ điều kiện có thể trải nghiệm những lợi ích của đám mây AWS mà không phải lo lắng về các chi phí liên quan. Số tiền thanh toán đầu tiên của họ trên các dịch vụ AWS sẽ kích hoạt khoản tài trợ trị giá 750 đô la Mỹ (tương đương khoảng 17,74 triệu đồng) trong tài khoản và việc tăng mức sử dụng dịch vụ sẽ được cộng thêm bằng mức AWS tài trợ để bù trừ hóa đơn tối đa lên tới 83.500 đô la Mỹ (tương ứng 1,96 tỉ đồng) trong 12 tháng.
Theo thống kê, hiện có tới 785.000 DNVVN, chiếm 98% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam, đóng góp tới 50% GDP và tạo công ăn việc làm cho hơn 70% lực lượng lao động. Môi trường kinh tế hiện tại đang ngày càng gia tăng áp lực tài chính đối với tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là DNVVN với nguồn tài chính hạn chế trong việc vượt qua áp lực lạm phát gia tăng.
Tại Việt Nam, AWS đã giúp hàng nghìn DNVVN thuộc các lĩnh vực khác nhau thực hiện chuyển đổi số hoạt động kinh doanh nhờ tận dụng sức mạnh của đám mây AWS, bao gồm các khách hàng từ lĩnh vực giáo dục (VietED, Online Management Training), dịch vụ tài chính (Mcredit), sản xuất (Điện Quang, Đồng Tâm Group), bán lẻ và hàng tiêu dùng (Merchize, Uniben, ACFC Group),…
Với phí thanh toán tối thiểu chỉ 1 đô la Mỹ và không có yêu cầu cam kết thời hạn sử dụng dịch vụ hoặc chi phí tiềm ẩn, AWS Lift giúp giảm bớt áp lực chi phí và mang tới cho DNVVN phương thức tiếp cận miễn phí để bắt đầu trên AWS. Khi tiến hành thử nghiệm trên AWS, doanh nghiệp sẽ được trải nghiệm tính linh hoạt của mô hình trả tiền theo mức sử dụng của AWS, cũng như phát triển cơ chế vận hành và chuyển đổi quy trình để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mới.
Ông Gunish Chawla, Giám đốc điều hành, Bộ phận Doanh nghiệp thị trường tầm trung & DNVVN, AWS khu vực ASEAN, cho biết: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm cách điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ để thích ứng với môi trường kinh tế vĩ mô hiện tại và đây chính là lúc mà công nghệ sẽ hỗ trợ nhiều nhất. AWS cho phép các DNVVN trở nên sáng tạo và linh hoạt hơn trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của mình. Thông qua các chương trình như AWS Lift, chúng tôi muốn thể hiện cam kết của mình trong đầu tư và trao quyền cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô, ngành nghề tại Việt Nam, giúp số hóa hoạt động kinh doanh và khai phá tiềm năng kinh tế của họ”.
AWS Lift được xây dựng dựa trên cam kết lâu dài của AWS với Việt Nam, thể hiện qua các khoản đầu tư vào hạ tầng và hỗ trợ các DNVVN trong nước trong quá trình chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Rạng Đông, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực chiếu sáng tại thị trường Việt Nam, là một “chứng minh” cho thấy việc chuyển đổi số đã mang lại cho công ty nhiều kết quả ấn tượng. Ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám Đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã chia sẻ chặng đường mà doanh nghiệp đi cùng AWS trong thời gian qua tại sự kiện công nghệ AWS Cloud Day mới đây.
“Rạng Đông thực hiện chiến lược chuyển đổi số được gần ba năm. Trong đó có sử dụng công nghệ điện toán đám mây của AWS do không cần phải đầu tư ban đầu tốn kém chi phí (dùng bao nhiêu thì thanh toán bấy nhiêu) mà độ ổn định, tin cậy cao giúp gia tăng được giá trị cho khách hàng trải nghiệm”, ông Kết chia sẻ.
Theo đó, trước khi chuyển đổi số thì tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm từ năm 2015 đến năm 2018 của Rạng Đông chỉ tăng trưởng 8% đến 10%. Sau khi chuyển đổi số, tốc độ tăng trưởng của Rạng Đông đã tăng gấp đôi là 21% vào năm 2022.
“Tuy nhiên, chuyển đổi số là câu chuyện không có hình mẫu chung cho tất cả các doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp phải tự tìm ra một con đường cho riêng mình. Chuyển đổi số không phải chỉ là vấn đề áp dụng công nghệ mà chúng tôi cho rằng chuyển đổi số còn là vấn đề chuyển đổi về mặt tư duy, nhận thức, chuyển đổi về chiến lược kinh doanh, mô hình kinh doanh và chuyển đổi mô hình điều hành”, ông Kết nhấn mạnh.
Ông Kết chia sẻ thêm: “Ở Rạng Đông, chúng tôi bắt đầu xuất phát từ Sứ mệnh và Tầm nhìn của mình, chúng tôi xây dựng chiến lược chuyển đổi số theo từng giai đoạn trong từng năm một. Mỗi giai đoạn giải quyết 1 số vấn đề, như vậy mới nâng cao được tự động hóa, nâng cao năng suất lao động để sản xuất được linh hoạt và có thể rút ngắn thời gian điều hành, rút ngắn khoảng thời gian đưa sản phẩm ra thị trường”.
Với hệ sinh thái của Rạng Đông khi chuyển lên đám mây, công nghệ này giúp mở ra khả năng có thể liên kết, mở rộng, tích hợp với các nền tảng khác và ngược lại mở rộng không gian tăng trưởng, mở rộng thêm nhiều thiết bị khác của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà mở rộng được cả tệp khách hàng của mình. Và Rạng Đông đánh giá rằng AWS là một lựa chọn vô cùng đúng đắn của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua.