Thứ Ba, 7/12/2021, 16:29
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Doanh số bán xe trong tháng 8 tại Mỹ chững lại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh số bán xe trong tháng 8 tại Mỹ chững lại

Tuấn Kiệt

(TBKTSG Online) – Doanh số bán các loại xe du lịch và xe tải trong tháng 8 đã chững lại, nhưng các chuyên gia dự đoán tổng doanh số cả năm sẽ thấp hơn dự đoán của các hãng xe và các nhà phân tích hồi đầu năm. Theo ước tính của Edmunds, doanh số bán xe tại Mỹ vào tháng 8 năm nay sẽ đạt 1.087.000 xe, tăng 2,6% so với tháng 7 và 9% so với cùng kỳ năm ngoái (chỉ số này không xét đến sự chênh lệch về số ngày bán hàng trong tháng).

Doanh số bán xe trong tháng 8 tại Mỹ chững lại
Ford Focus có thời gian quay vòng nhanh nhất khi tổng thời gian đến đại lý và được bán đi trong vòng chỉ 11 ngày.

Nếu theo dự báo này thì mức doanh số hàng năm điều chỉnh theo mùa (SAAR) sẽ đạt mức 12,3 triệu xe,  không nhỉnh hơn là bao nhiêu so với con số 12,2 triệu xe của tháng 7.

Dù đến đầu tháng 9 các hãng xe mới công bố doanh số tháng 8 của mình nhưng nhiều khả năng là nó sẽ không có nhiều thay đổi với tháng 7, ít nhất là không đi xuống và vẫn còn trụ lại chứ không ảm đạm như đầu mùa hè này. Vào đầu tháng 6, doanh số điều chỉnh hàng năm theo mùa đã giảm xuống mức rất thấp là 11,4 triệu xe. Con số trước đó của tháng 5 cũng không khá hơn là bao với 11,8 triệu xe. 

Chuyên gia kinh tế của Edmunds Lacely Plache cho biết: “Doanh số bán xe vẫn khá đều trong tháng 8 dù cho thị trường chứng khoán có nhiều biến động”. Những điều khoản mua hấp dẫn đang khuyến khích khách hàng quyết định mua xe ngay lúc này, tuy nhiên tình hình kinh tế khó khăn lại làm cho nhiều người hoãn việc mua xe đến cuối năm, thậm chí là lâu hơn. Đây chính là vấn đề mấu chốt quyết định tình hình phát triển của cả ngành công nghiệp ô tô trong năm nay”.

Theo dự đoán của Edmunds, doanh số tháng 8 của Honda sẽ giảm 22% so với tháng 8 năm ngoái, nhưng lại tăng 5,4% so với tháng 7. Doanh số của Toyota được dự báo giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ tăng 1% so với tháng 7. Con số khá ảm đạm này của Toyota là vì số lượng xe không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng do ảnh hưởng từ thảm họa kép động đất, sóng thần vào đầu năm nay. Như vậy, thị phần của Toyota tại Mỹ giảm 0,2% trong khi Honda lại tăng thêm 2%.

Khác hẳn với hai đồng hương, Nissan lại có mức tăng trưởng ấn tượng khi doanh số bán tăng 6 tháng liên tiếp. Doanh số của Nissan trong tháng 8 được dự báo sẽ tăng 10,4% so với tháng 7 và 21,5% so với tháng 8 năm ngoái. Điều này sẽ mang lại cho Nissan thêm 0,6% thị phần tại Mỹ. Chuyên gia phân tích của Edmunds Jessica Caldwell nói rằng: "Sự tăng trưởng về thị phần của Nissan là một minh chứng cho khả năng phục hồi mạnh mẽ sau thảm họa động đất so với các đối thủ đồng hương khác. Trong những chiến dịch marketing gần đây, Nissan đã nhằm vào trực tiếp các đối tượng khách hàng đang gặp khó khăn trong việc tìm mua và chờ đợi xe hơi của Toyota và Honda bằng những ưu đãi hấp dẫn như vay mua xe với lãi suất 0% cho hầu hết các sản phẩm”.

Edmunds dự báo Ford là hãng xe duy nhất có doanh số giảm so với tháng 7. Dự kiến doanh số của Ford giảm 0,5% tương ứng với việc mất đi 0,5% thị phần. Tuy nhiên con số này lại cao hơn 9,7% so với tháng 8 năm ngoái. Lý do chính là Ford cũng không đủ xe để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là những mẫu xe bán chạy như Ford Fiesta, Ford Focus và Ford Explorer. Trong đó, mẫu Ford Focus có thời gian quay vòng nhanh nhất khi tổng thời gian đến đại lý và được bán đi trong vòng chỉ 11 ngày. Chrysler và General Motors có mức tăng doanh số lần lượt là 7,8% và 3,3%. Tương ứng với mức tăng doanh số này là 0,5% thị phần dành cho Chrysler và 0,1% thị phần cho GM.

Hyundai được dự đoán bán được 60.839 xe trong tháng 8, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên Hyundai cũng đang phải đối mặt với vấn đề mà Toyota và Ford gặp phải là không đủ lượng xe để giao. Do đó, doanh số tháng 8 chỉ tăng 2,1% so với tháng 7 nhưng vẫn giữ vững 5,6% thị phần Mỹ. Giám đốc Hyundai tại Mỹ john Krafcik cho biết Hyundai chỉ còn 37.000 xe tồn kho, chỉ đủ đáp ứng trong vòng 20 ngày, trong khi con số tồn kho lý tưởng phải đạt 60 ngày. Những mẫu xe mà Hyundai đang không đủ cung chính là Elantra với lượng cung chỉ đủ cho 3 ngày và Accent, chiếc xe bán chạy nhất phân khúc của nó.

Bảng dự báo theo mùa (SAAR – Seasonally Adjusted Annualized Rate)

Nguồn: Autoobserver

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới