(KTSG Online) -Trong quí 3, doanh số bán xe điện ở Mỹ lần đầu tiên vượt con số 300.000, nhưng thị phần của Tesla, hãng xe điện dẫn đầu thị trường, tụt xuống mức thấp chưa từng thấy trong lịch sử.
- Vị thế thống trị của Tesla ở Mỹ bị đe dọa khi nhiều mẫu xe điện rẻ hơn xuất hiện
- Xe điện ở Mỹ có thể ngang bằng giá xe xăng trong năm nay
Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Cox Automotive công bố hôm 12-10 cho thấy trong quí vừa qua, tổng doanh số xe điện ở Mỹ đạt 313.086 chiếc, tăng 49,8% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng so với con số 298.039 chiếc được bán trong quí 2.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều đạt mức tăng đáng kể về doanh số xe điện so với một năm trước đó. Đáng chú ý, Volvo, Nissan, Mercedes và Hyundai đạt mức tăng trưởng doanh số xe chạy pin trên 200%, chủ yếu nhờ vào các mẫu xe mới. Trong quí 3, có 14 mẫu xe điện mới.
Các thương hiệu xe sang của Đức, Audi, BMW và Mercedes, tiếp tục có doanh số xe điện gia tăng. Trong quí 3, doanh số xe điện của BMW và Mercedes tại Mỹ cao hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước, trong khi Audi công bố doanh số xe điện tăng 94%.
Doanh số xe điện quí 3 chiếm 7,9% tổng doanh số các loại xe ở Mỹ, đánh dấu mức cao kỷ lục và tăng từ mức 6,1% một năm trước và 7,2% trong quí 2. Theo Cox Automotive, tồn kho cao, lượng sản phẩm sẵn có nhiều hơn và áp lực giảm giá đã giúp thúc đẩy doanh số xe điện tiếp tục tăng trưởng. Doanh số xe điện ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trong 13 quí liên tiếp.
Trong chín tháng đầu năm, doanh số xe điện của Mỹ đạt hơn 873.000 chiếc, hướng đến cột mốc 1 triệu chiếc lần đầu tiên trong năm nay.
Giá xe điện trong quí 3 giảm đáng kể so với năm 2022. Trong nỗ lực tăng doanh số bán hàng và củng cố thị phần, Tesla đã tiến hành nhiều đợt giảm giá, khiến một số đối thủ như Ford phải hành động tương tự. Giá các mẫu xe điện của Tesla hiện giảm trung bình khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuần trước, mẫu xe điện Model 3 của Tesa đạt mức giá khởi điểm thấp nhất từ trước đến nay là 38.880 đô la Mỹ.
Trong tháng 9, giá xe điện trung bình ở Mỹ giảm xuống còn 50.683 đô la mỗi chiếc, từ mức 52.212 đô la trong tháng trước đó, và giảm 22% trong vòng một năm qua.
Chiến lược giảm giá giúp doanh số quí 3 của Tesla tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vẫn dẫn đầu, thị phần của Tesla trong phân khúc xe điện tiếp tục giảm mạnh, chạm mức 50% trong quí gần nhất, giảm từ mức 62% trong quí 1 và đánh dấu mức thấp nhất trong lịch sử. Mẫu xe bán tải điện Cybertruck của Tesla, xuất xưởng lần đầu tiên hồi tháng 7 và dự kiến giao cho khách hàng trong quí này, có thể đảo ngược xu hướng giảm giá. Tuy nhiên, sự cạnh tranh của Ford, Rivian Automotive và Chevrolet có thể sẽ ảnh hưởng đến doanh số tiềm năng của Cybertruck.
Rivian Automotive, nhà sản xuất xe bán điện R1T và xe SUV điện R1S, bàn giao nhiều xe hơn trong quí 3 so với dự kiến của các nhà phân tích. Công ty khẳng định sẽ hoàn thành mục tiêu sản xuất 52.000 xe trong năm nay.
Trong khi đó, Tesla không đạt được ước tính thị trường về số lượng giao xe trong quí vừa qua do hãng phải tạm dừng sản xuất để nâng cấp ở một số nhà máy, chuẩn bị ra mắt bản mới hơn của mẫu sedan Model 3 dành cho thị trường đại chúng.
Hãng nghiên cứu thị trường Canalys nhận định, dù Tesla đang thống trị thị trường Mỹ nhưng nhu cầu của người tiêu dùng sẽ ngày càng đa dạng hơn và phân tán ra các hãng khác khi họ có nhiều mẫu xe điện để lựa chọn.
Hầu hết các nhà phân tích kỳ vọng sẽ có một lượng lớn mẫu xe điện mới được tung ra trong ba năm tới ở Mỹ, với số lượng xe điện có sẵn có thể sẽ tăng gấp đôi vào năm 2027. Với bối cảnh đang thay đổi này, doanh số xe điện ở Mỹ dự kiến tiếp tục tăng trưởng. Gần đây, tính sẵn có của xe điện ở Mỹ tăng theo cấp số nhân, trong khi sự đón nhận của người tiêu dùng ngày càng tăng chậm hơn.
Hiện tại, các hãng xe ở Mỹ mặt với một thị trường cạnh tranh khốc liệt hơn cũng như áp lực pháp lý từ Washington khi họ cố gắng đẩy nhanh doanh số xe điện lên các mức có thể hỗ trợ năng lực sản xuất xe điện mới của họ ở Bắc Mỹ, chẳng hạn như tổ hợp sản xuất xe điện Blue Oval City khổng lồ của Ford ở bang Tennessee. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang đề xuất các quy định siết chặt phát thải khí nhà kính, mà trên thực tế, buộc các hãng xe của Mỹ phải chuyển 2/3 doanh số bán hàng sang xe điện vào năm 2032.
“Đà giảm giá xe điện cho thấy thị trường Mỹ đang ở trạng thái cân bằng giữa cung- cầu và giá cả, nên khi doanh số yếu, các hãng sẽ giảm giá. Đặc biệt, Tesla vẫn còn nhiều dư địa để làm điều đó”, Mark Wakefield, đồng giám đốc bộ phận tư vấn ô tô của AlixPartners, bình luận
Theo Reuters, Coxautoinc