(KTSG Online) – Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) vừa thông báo cấm tất cả các loại xe lưu thông lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để sửa cầu sau sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm trước đó. Cây cầu này trước đó đã gặp nhiều sự cố hư hỏng sau khi thông xe vào năm 2002.
- Thông xe đường chui Nguyễn Hữu Cảnh (TPHCM)
- Sửa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong một tháng
- 473 tỉ đồng sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh
Nhằm bảo đảm an toàn giao thông phục vụ sửa chữa công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, Sở GTVT cho biết từ ngày 29-9, cấm lưu thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Lộ trình thay thế cho hướng lưu thông với xe ô tô như sau: cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ - quay đầu xe tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương - Điện Biên Phủ - rẽ phải đường dân sinh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Hữu Cảnh.
Hướng lưu thông xe mô tô: cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ - quay đầu xe tại ngã tư Hàng Xanh Điện Biên Phủ - Hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) - Nguyễn Hữu Cảnh.
Cũng trong hôm nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (đơn vị khắc phục) đã có phương án sơ bộ khôi phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Theo đó, các đơn vị sẽ thực hiện căng cáp ngang giữa 2 mố cầu (nơi xảy ra sự cố), phun vữa xi măng lấp lòng ống chứa cáp và đổ bê tông. Đồng thời, thi công sửa chữa bản mặt cầu, lan can, khe co giãn trên mặt cầu.
Theo ban này, phương án sửa chữa nói trên đang chờ xem xét, đánh giá nên chưa phải là phương án cuối cùng.
Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phát hiện cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt. Đây là loại cáp thép chuyên được sử dụng để làm dây trợ lực, dây kéo cho cầu và trong các công trình xây dựng.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, có chiều dài 618 mét, trong đó phần cầu vượt có chiều dài 55 mét còn lại là phần cầu dẫn dài 563 mét và được đưa vào sử dụng từ năm 2002.
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông để thi công dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh từ tháng 10-2020. Tuy nhiên, công trình chưa bàn giao lại nên ban này phải chịu trách nhiệm về sự cố công trình.
Từ 2002 đến 2007, cầu Nguyễn Hữu Cảnh xảy ra một số sự cố do lún nứt (thời điểm này công trình do Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong có trách nhiệm quản lý chính.
Đến 2016, phần đà đỡ tường gạch ở trụ cầu bị đứt gãy, phần bệ trụ và xà mũ của cầu bị gãy, lan can cầu phía trên cũng đã xuất hiện vết nứt nên Sở Giao thông Vận tải chi hơn 12 tỉ đồng để sửa chữa.
Hồi 2019, TPHCM chi 473 tỉ đồng để sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh với chiều dài toàn tuyến gần 3,2 km.