Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đồng loạt mở rộng quốc lộ 1A

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đồng loạt mở rộng quốc lộ 1A

Lê Anh

Đồng loạt mở rộng quốc lộ 1A
Quốc lộ 1A đoạn qua TPHCM đã được mở rộng, tuy nhiên lượng xe tăng cao vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Ngày 26-3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tiến hành khởi công mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cầu Giát (Nghệ An) theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Cùng với dự án này, sắp tới hàng loạt dự án để mở rộng các đoạn khác trên quốc lộ 1A cũng sẽ được khởi công.

>>> Có thêm 30.000 tỉ đồng để mở rộng quốc lộ 1A

>>> Để có vốn mở rộng quốc lộ 1A, Bộ GTVT đề nghị tăng phí

Theo thông tin từ Bộ GTVT, dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa đến Nghệ An có chiều dài gần 34 km với tổng mức đầu tư 3.627 tỉ đồng.
Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động để thực hiện là 3.463 tỉ đồng, 164 tỉ đồng còn lại là phần vốn ứng trước ngân sách từ nguồn bán quyền thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Dự án do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) và Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng liên danh thực hiện.

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT thông qua việc thu phí. Thời gian khai thác hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm 1 tháng.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, ngày 30-3 sẽ khởi công mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định. Trong tháng 5 -2013, sẽ tiến hành khởi công đồng loạt tất cả các dự án BOT còn lại từ Thanh Hóa đến Cần Thơ.

Hiện nay, dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Hà Nội đến Ninh Bình được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã mở rộng được 57km, 16km còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2013.

Trong khi đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.783km đã mở rộng được 499 km. Còn 1.284 km chưa mở rộng được chia thành 35 dự án, trong đó có 16 dự án BOT với tổng chiều dài 540 km, tổng mức đầu tư 38.460 tỉ đồng; 18 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ với chiều dài 735km, tổng mức đầu tư 50.371 tỉ đồng.

Ngoài ra, đoạn qua Bình Thuận và Ninh Thuận dài 15km được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Theo ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư (thuộc Bộ Giao thông Vận tải), do tính chất cấp bách của việc mở rộng quốc lộ 1A nên Bộ GTVT đã chia thành nhiều dự án. Mỗi dự án có chiều dài từ 30-40 km.

Trước đó, Bộ GTVT đã khởi công 3 dự án mở rộng quốc lộ 1A là hầm đường bộ qua đèo Cả; đoạn Nam cầu Bến Thủy (Nghệ An) đến tuyến tránh Hà Tĩnh và đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

Theo kế hoạch, việc mở rộng quốc lộ 1A sẽ được hoàn thành vào năm 2016 với 4 làn xe cơ giới (có dải phân cách), 2 làn xe hỗn hợp với tổng số vốn khoảng 120.000 tỉ đồng.

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Năm Căn (Cà Mau) với tổng chiều dài 2.300 km. Mặc dù là tuyến giao thông huyết mạch nhưng hiện nhiều đoạn quốc lộ 1A chỉ có 2 làn xe, một số đoạn mới được mở rộng thành 4 làn xe (khoảng 476 km).

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới