(KTSG Online) - Nhiều dự án ở Đồng Nai có vốn đầu tư hàng trăm đến hàng ngàn tỉ đồng như dự án xây dựng Hương lộ 2 (giai đoạn 1), dự án đường ven sông Đồng Nai... phải gia hạn hợp đồng thi công nhiều lần do vướng công tác giải phóng mặt bằng.
- Bốn tuyến đường trong khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn bị vướng mặt bằng
- Bạc Liêu quyết giải phóng mặt bằng hai hộ dân án ngữ đường trung tâm bị ‘nghẽn’ 20 năm
Theo TTXVN, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai được giao 23 dự án trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 16 dự án với vốn đầu tư gần 16.800 tỉ đồng. Đến nay, có dự án phải gia hạn lần thứ 3.
Chẳng hạn như dự án xây dựng Hương lộ 2, giai đoạn 1 (thành phố Biên Hòa) được khởi công từ cuối năm 2020. Tổng vốn đầu tư là hơn 780 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào giữa năm 2022 nhưng được gia hạn đến cuối tháng 4-2023. Tuy nhiên, đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành khoảng 50% tổng giá trị hợp đồng.
Dự án tiếp tục gia hạn hoàn thành đến cuối năm nay. Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành. Địa phương vẫn còn 65 hộ và 1 tổ chức chưa bàn giao đất cho nhà thầu.
Dự án cầu Vàm Cái Sứt (kết nối từ Biên Hòa đi TPHCM) được khởi công từ tháng 10-2020. Tổng vốn đầu tư gần 390 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành từ tháng 4-2022. Tuy nhiên, hiện nay, dự án mới đạt khoảng 70% hợp đồng; dự án phải gia hạn (lần 2) là đến tháng 5-2024.
Còn dự án đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hoá An, thành phố Biên Hòa đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) có tổng chiều dài hơn 5 km. Tổng vốn đầu tư là hơn 1.300 tỉ đồng, được khởi công từ tháng 12-2021. Nhà thầu đang làm thủ tục gia hạn hợp đồng.
TTXVN dẫn lời từ đại diện nhà thầu cho biết, dự án vẫn còn chậm tiến độ thi công là do còn nhiều điểm chưa giải phóng được mặt bằng. Đến nay, còn gần 200 hộ chưa di dời vì chưa được giao đất tái định cư, một số hộ chưa đồng ý về mức giá bồi thường. Ngoài ra, các máy móc, thiết bị đều phải vận chuyển bằng sà lan trên sông mới có thể tiếp cận công trường.