Thứ bảy, 23/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Dự kiến đầu tư hơn 67 tỉ đô cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, có chiều dài 1.541 km, điện khí hóa, tốc độ thiết kế tối đa là 350 km/h với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67,34 tỉ đô la Mỹ.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị đầu tư hơn 67 tỉ đô la Mỹ cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: TL

Ngày 18-9 vừa qua, Bộ Chính trị đã nhất trí đưa dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào chương trình nghị sự của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nhằm xin ý kiến chỉ đạo trước khi chính thức trình Quốc hội thông qua, TTXVN đưa tin.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ GTVT đề xuất xây dựng một tuyến đường sắt hiện đại, có tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h, được trang bị đầy đủ các thiết bị điện khí hóa với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ đô la Mỹ.

Bộ GTVT kiến nghị chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray có tính mở, cho phép tích hợp nhiều loại tàu khác nhau, nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và tránh tình trạng độc quyền trong cung cấp dịch vụ.

Hiện tại, công nghệ đường sắt chạy trên ray đang phổ biến nhất trên thế giới, cho phép tàu đạt tốc độ trung bình từ 250-350 km/h với chi phí đầu tư vừa phải.

Bộ GTVT cho biết tốc độ thiết kế 250 km/h chỉ là một tiêu chuẩn cơ bản của đường sắt cao tốc, đã được sử dụng từ lâu. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu hiện đại và xu hướng phát triển của thế giới, cần hướng tới các công nghệ tiên tiến hơn.

Với hành lang vận tải dài và mật độ dân số cao như Bắc - Nam, việc khai thác đường sắt với tốc độ thấp sẽ không hiệu quả, nâng cấp lên 350 km/h sau này sẽ gây lãng phí.

Các chuyên gia tư vấn đã tính toán, cho thấy rằng việc thiết kế đường sắt Hà Nội - TPHCM với tốc độ 350km/h sẽ giúp tăng lượng hành khách khoảng 12,5% so với tốc độ 250km/h. Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu sẽ cao hơn khoảng 8-9%.

Theo kế hoạch, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được triển khai theo lộ trình là trình Quốc hội phê duyệt chủ trương vào tháng 10, tiến hành các thủ tục đấu thầu, khảo sát và lập báo cáo. Dự kiến, các đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TPHCM sẽ được khởi công vào cuối năm 2027, tiếp theo là đoạn Vinh - Nha Trang vào năm 2028-2029, toàn tuyến hoàn thành vào năm 2035.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam hướng tới mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông, tái cơ cấu thị trường vận tải và góp phần thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngoài ra, dự án này sẽ nâng cao kết nối giữa các vùng, tái cấu trúc đô thị và phân bố dân cư một cách hợp lý, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm chi phí logistics, phát triển giao thông bền vững, giảm thiểu tác động môi trường.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới