Thứ sáu, 14/02/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Dự kiến gần 16.000 tỉ đồng mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành lên 8 làn xe

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Sau 6 năm khai thác, đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây hiện đã quá tải và Ban quản lý dự án (BQLDA) đã có tờ trình lên Bộ Giao thông Vận tải xin phê duyệt mở rộng dự án lên 8 làn xe với tổng kinh phí dự kiến gần 16.000 tỉ đồng.

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng công ty  Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư với quy mô 4 làn xe, đưa vào khai thác từ năm 2015. Cung đường này có chiều dài 55 km, đi qua địa bàn TPHCM và tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng.

Cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây đã bị quá tải mấy năm gần đây và chuẩn bị mở rộng thêm gấp đôi làn đường trong 5 năm tới. Ảnh: Anh Quân

Từ đó đến nay, cung đường này đã trở nên quá tải, nhất là vào các dịp lễ, tết luôn bị kẹt xe kéo dài. Năm 2019, ước lưu lượng trung bình xe cộ qua lại là 52.414 – 57.000 PCU/ ngày đêm, hơn 30% công suất thiết kế (44.000 PCU/ngày đêm - PCU là phương tiện quy đổi lấy xe 5 chỗ ngồi làm chuẩn). Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Để mở rộng tuyến đường cao tốc đoạn từ TPHCM đến Long Thành với chiều dài khoảng 23,76 km, đoạn mở rộng theo phân kỳ đầu tư từ nút giao An Phú (thành phố Thủ Đức, TP.HCM) đến vị trí giao dự kiến với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quy mô mặt cắt ngang sau mở rộng đạt 8 làn xe cao tốc. Riêng cầu Sông Tắc 10 làn xe, cầu Long Thành 9 làn xe gồm 5 làn chiều từ TPHCM đi Long Thành và 4 làn chiều ngược lại.

Ban quản lý dự án đề xuất với bộ tổng mức đầu tư cho giai đoạn mở rộng vào khoảng 16.379 tỉ đồng (715,9 triệu đô la Mỹ). Trong số này, khoảng 1.080 tỉ là chi phí giải phỏng mặt bằng. Để có thể thực hiện được dự án mở rộng, chủ đầu tư dự kiến vay vốn ODA của Nhật Bản với tổng số tiền là 10.217 tỉ đồng (khoảng 446, 6 triệu đô la) và nguồn vốn đối ứng của ngân sách là 2.751 tỉ đồng (120,2 triệu đô la).

Nếu Chính phủ chấp thuận cho dự án được thông qua như đề xuất nêu trên thì dự kiến sau 5 năm, giai đoạn mở rộng dự án cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ đi vào vận hành khoảng năm 2025.

1 BÌNH LUẬN

  1. Bộ GTVT và TPHCM nên tính toán việc mở rộng sao cho sát thực tế và làm tốt công tác dự báo lưu lượng xe tương lai. Theo tôi, việc mở rộng lên 8 làn xe là không ổn. Với lưu lượng xe hiện tại (nếu không có dịch bệnh) thì 6 làn xe là vừa đủ, vậy tới năm 2025 lưu lượng xe sẽ tăng khoảng 40% nữa, cộng với việc năm 2025 sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì lưu lượng sẽ tăng lên đáng kể. Nếu mở rộng 8 làn xe thì chắc chắn chỉ 2 tới 3 năm sau khi mở rộng sẽ tiếp tục kẹt xe.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới