(KTSG Online) - Thái Lan đã dỡ bỏ thủ tục kiểm soát nhập cảnh du lịch cuối cùng liên quan đến đại dịch Covid-19 vào hôm 1-7, nhưng ngành du lịch sôi động một thời của nước này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trên con đường phục hồi.
Du khách nước ngoài trở lại nhưng vẫn kém xa trước đại dịch
Kể từ đầu tháng này, bất kỳ du khách nào cũng có thể đến xứ sở chùa vàng mà không cần phải đăng ký thẻ thông hành Thailand Pass trước khi đến. Đây là thủ tục kiểm soát nhập cảnh cuối cùng còn lại sau khi Thái Lan bỏ tất cả các quy định kiểm soát nhập cảnh khác liên quan đến Covid-19
Tuy nhiên, động thái đó không có khả năng giúp Thái Lan thu hút một lượng khách lớn ngay lập tức, đặc biệt là vì bây giờ đang là mùa thấp điểm của du lịch. Dù việc dỡ bỏ sớm các quy tắc khác, phiền hà hơn về kiểm dịch đã giúp thu hút một số du khách quay trở lại Thái Lan, các doanh nghiệp du lịch trong nước vẫn rất cần một lượng khách lớn hơn sau khi cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 khiến các điểm nóng du lịch trở nên vắng vẻ.
Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan, Chamnan Srisawat cho biết: “Khách du lịch sẽ quay trở lại, nhưng sự tồn tại của chúng tôi sẽ là một thách thức lớn. Chưa đến một nửa số doanh nghiệp du lịch quay trở lại kinh doanh và họ không có đủ khách để hoạt động có lãi”.
Thái Lan dự kiến đón 9,3 triệu lượt khách nước ngoài trong năm nay, so với chỉ khoảng 428.000 lượt vào năm 2021. Con số này vẫn còn kém xa so với con số 40 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo phải đến năm 2024, lượng khách đến Thái Lan mới đạt 24 triệu lượt, tương đương 60% mức trước đại dịch.
Khách quốc tế đã chi 1,9 ngàn tỉ baht (54 tỉ đô la Mỹ) ở Thái Lan trong năm 2019. Dữ liệu công bố vào hôm 30-6 cho thấy chi tiêu của khách nước ngoài trong quý đầu tiên năm nay là 65,9 tỉ baht, tăng 86% so với mức thấp của cùng kỳ năm 2021.
Trung Quốc từng là nguồn khách nước ngoài lớn nhất, chiếm hơn 1/4 lượng khách quốc tế đến Thái Lan. Nhưng ngành du lịch Thái Lan sẽ phải xây dựng lại mà không có du khách Trung Quốc trong tương lai gần vì Bắc Kinh vẫn duy trì các biện pháp chống dịch quyết liệt với chính sách “zero Covid”.
Suksit Suvunditkul, Chủ tịch chi hội phía nam của Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA), nói: “Khách du lịch Trung Quốc là nhân tố chính cho sự phục hồi. Phuket là điểm đến đặc biệt thu hút du khách Trung Quốc. Họ đã từng lấp đầy mọi khách sạn quanh năm, dù là ở ven biển hay trung tâm thành phố”.
Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch THA, cho biết, để hòa vốn, các khách sạn sẽ cần phải tăng tỷ lệ lấp đầy lên 50% từ 30% hiện nay. Tuần trước, bà đã thúc giục chính phủ hỗ trợ phục hồi bằng cách cho phép các nhà điều hành khách sạn trả dần thuế đất năm 2022 qua 10 đợt và ưu đãi thuế nhiều hơn cho họ trong giai đoạn 2023-2025.
“Vẫn phải gồng gánh chi phí và không có doanh thu nên chúng tôi phải chịu những khoản lỗ lớn. Nhiều nhân viên khách sạn đã bỏ việc và không quay trở lại nữa”, Marisa nói.
Ngành du lịch mất 3 triệu lao động
Theo Ngân hàng trung ương Thái Lan, các khách sạn trong nước còn nợ hơn 400 tỉ baht ở các ngân hàng thương mại Thái Lan vào cuối năm 2021. Trong khi đó, kể từ đầu đại dịch đến đến quí 3-2021, ngành du lịch mất hơn 3 triệu lao động, theo ước tính của Hội đồng Du lịch Thái Lan.
Suksit Suvunditkul cho biết: “Thách thức chính của các doanh nghiệp khách sạn là tồn tại qua năm thứ ba của đại dịch với thu nhập thấp hơn 30% so với trước đây và nhiều nhân viên đã nghỉ việc”.
Thái Lan bắt đầu quá trình mở cửa trở lại với một chương trình có kiểm soát gọi là “sandbox” trên hòn đảo nhiệt đới Phuket, cho phép du khách di chuyển tự do bên ngoài chỗ ở của họ nhưng yêu cầu họ phải lưu trú ở đảo này trong 7 ngày trước khi đi đến các điểm đến khác trong nước.
Phuket đã đón hơn 100.000 du khách quốc tế trong tháng 6 và tỷ lệ lấp đầy khách sạn đạt khoảng 40%. Trước đại dịch Covid-19, điểm nóng du lịch này đón trung bình 800.000 lượt khách mỗi tháng và tỷ lệ lấp đầy khách sạn đạt 80-90%.
Phuket và các thánh địa du lịch khác của Thái Lan trở nên trầm lắng trong phần lớn thời gian của đại dịch, với những bãi biển và ngôi đền nhộn nhịp một thời vắng bóng khách.
Taniwan Koonmongkon, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan, cho biết tình trạng thiếu nhân viên phục vụ cũng đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống.
Số lượng khách quốc tế hứa hẹn tăng lên vào cuối năm khi mùa cao điểm đến, với việc người châu Âu chạy trốn khí hậu mùa đông lạnh giá để đến những bãi biển đầy nắng ở các nước nhiệt đới như Thái Lan.
Garth Simmons, Giám đốc điều hành phụ trách khu vực Đông Nam Á chuỗi khách sạn Accor SA, đang quản lý 82 khách sạn trên khắp Thái Lan, cho biết: “Kể từ khi Thái Lan bắt đầu mở cửa trở lại vào năm ngoái, chúng tôi nhận thấy lượng đặt phòng ngày càng tăng. Đây là một ngành công nghiệp có khả năng phục hồi. Chúng tôi tin tưởng rằng nhu cầu sẽ không chỉ trở lại mức trước đại dịch, mà còn có thể vượt những gì chúng tôi từng chứng kiến trước đây”.
Theo Bloomberg