Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đưa thú cưng lên ứng dụng di động

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đưa thú cưng lên ứng dụng di động

Mỹ Huyền

(SGTT) – Sắp tới, những người nuôi thú cưng có thể chia sẻ thông tin với những người có cùng sở thích khắp thế giới thông qua ứng dụng di động HavHav. Ứng dụng này do Dương Mạnh Tuấn (28 tuổi, sống tại TPHCM) phát triển và đang hoàn thiện.

Đưa thú cưng lên ứng dụng di động
 

Kết nối thú cưng

Xuất phát từ ý tưởng không chỉ người mà thú cưng cũng có thể “gặp gỡ” nhau trên ứng dụng di động, Tuấn đã tạo ra một nền tảng di động kết nối những người yêu thú cưng.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Tuấn nhận thấy sự sôi động của thị trường TPHCM và chuyển vào đây sinh sống, phát triển dự án khởi nghiệp HavHav. Sau một thời gian tiếp xúc với giới trẻ, Tuấn đã tìm hai cộng sự để cùng mình nuôi dưỡng ứng dụng. “Tôi đã thuyết phục được một bạn chuyên về công nghệ đang dẫn dắt một nhóm ở thung lũng Silicon và là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, cùng một bạn khác chuyên về kết nối khách hàng và đánh giá chất lượng sản phẩm. Riêng tôi là người xây dựng tầm nhìn, chiến lược”, anh nói.

Theo chia sẻ của Tuấn, ứng dụng HavHav tạo các tiện ích đơn giản nhưng giải quyết được nhiều vấn đề của người nuôi thú cưng. HavHav trước tiên sẽ kết nối những người đang sở hữu vật nuôi, sau khi chọn từ những hồ sơ của người dùng khác trong nền tảng. Như vậy, đây sẽ là sân chơi của riêng những người yêu thú cưng. Sau khi trò chuyện, họ có thể gặp gỡ ngoài đời để thú cưng của họ có thể gặp bạn mới.

Ngoài ra, tính năng chia sẻ chung hoặc trò chuyện riêng giữa hai người nuôi giúp những người yêu mèo chia sẻ thông tin về cách chăm sóc, tìm bạn cho vật cưng, cho tặng thú cưng… Bên cạnh đó, những người về hưu hoặc nhàn rỗi cũng có thể dùng ứng dụng HavHav để có thêm thu nhập bằng cách nhận giữ thú cưng theo giờ, theo ngày.

Thực tế, nhiều trang mạng xã hội đã và đang giải quyết các vấn đề của người nuôi thú cưng, chẳng hạn như việc cho tặng chó mèo. Để HavHav không lẫn với các phương tiện khác, Tuấn đưa ra nền tảng chuyên biệt cho người nuôi thú cưng. Các tính năng sẽ cao cấp hơn như lọc khu vực, loại thú nuôi, chủng loại, loại dịch vụ sẽ mang lại sự tiện lợi cho người dùng.

Về sự an toàn của thú cưng khi cho người lạ giữ thông qua ứng dụng, Tuấn cho biết các tính năng như vậy sẽ được thu phí sau khi theo dõi đón nhận của cộng đồng. Nhưng việc thu phí này chỉ nhằm giúp các giao dịch giữa người dùng an toàn hơn. Cụ thể, một người nhận giữ chó mèo theo giờ thì phải có thông tin nhân thân và một khoản phí để tránh trường hợp gửi chó mèo xong không lấy lại được. Khi người này cung cấp thông tin đầy đủ, ứng dụng sẽ thông báo độ an toàn cho người có nhu cầu gửi thú cưng.

Thị trường tiềm năng

Theo Tuấn, ứng dụng HavHav sẽ mang lại giá trị cho cộng đồng, do đó cơ hội nhận được đầu tư từ bên ngoài cao. Tuy nhiên, trong thời gian tiếp cận nhà đầu tư, Tuấn sẽ phải chấp nhận doanh thu thấp một thời gian. Định hướng thị trường của Tuấn không bó hẹp trong nước mà sẽ vươn đến Mỹ, nơi nhu cầu sử dụng nền tảng như thế này được dự đoán rất lớn.

Nhưng để làm được điều này, Tuấn phải xây dựng thị trường trong nước vững mạnh để có thể tự tin đưa sản phẩm ra nước ngoài. Tuấn cũng cho biết hiện tại một nhà đầu tư Mỹ đã chọn HavHav là dự án đầu tư tương lai vì ông đã thấy được tiềm năng của thị trường Mỹ đối với dịch vụ này. “Cần ít nhất 3 năm để sản phẩm chín muồi ở thị trường Việt Nam, cũng như đủ chi phí để khảo sát, tiếp cận và tìm hiểu pháp lý. Mục tiêu năm đầu là 18.000 người dùng, tập trung chủ yếu ở TPHCM và Hà Nội”, anh nói.

Hiện tại, HavHav đã có bản dùng thử nhưng vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật chưa thật sự hoàn chỉnh. Vì vậy, anh Tuấn quyết định dời ngày đưa ứng dụng ra thị trường để hoàn thiện một vài tính năng, cho ra một ứng dụng đơn giản, không gây trở ngại cho người dùng. Nhìn xa hơn, Tuấn cùng cộng sự đang hỗ trợ phiên bản đầu tiên để tích hợp với các phiên bản nâng cấp sau này mà không bị gián đoạn.

Trong khi chờ sản phẩm hoàn thiện, Tuấn cũng đang kết nối với cộng đồng yêu thú cưng. Tuấn cho biết anh đã lân la vào các hội quán, các ngày hội của cộng đồng nuôi thú cưng tại khu vực TPHCM. Kế hoạch từng bước của Tuấn không vội vàng, kết hợp thăm dò nhu cầu của người dùng. Cụ thể, cộng đồng yêu thú cưng sẽ là những người dùng đầu tiên trong 1-2 tháng đầu. Trong thời gian này Tuấn sẽ theo dõi phản ứng của người dùng để điều chỉnh nếu cần thiết.

Tuấn cho rằng tuy người dùng là cộng đồng nhưng mô hình kinh doanh của anh thực tế sẽ thu lợi nhuận từ nhu cầu quảng cáo của các đối tác. Các đối tác cung cấp dịch vụ sẽ tập trung vào mảng thú nuôi như thú y, thức ăn hoặc chăm sóc thú nuôi chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn nhất theo Tuấn là việc phát triển thị trường người dùng. Với số lượng khách hàng mục tiêu theo kế hoạch, áp lực có thể đến khi ngày ra mắt ứng dụng đang đến gần.

Để giải quyết việc này, ngoài việc kết nối với cộng đồng, Tuấn còn khuyến khích tương tác của người dùng với ứng dụng để họ thấy mình là một phần của sân chơi này, dù chỉ là tương tác báo cáo vi phạm hoặc yêu cầu cập nhật tính năng. Bên cạnh đó, nhóm của Tuấn cũng mong muốn có thêm những đóng góp từ các bạn trẻ có cùng niềm yêu thích để dự án của anh có nền tảng tốt nhất.

Mời xem thêm:

Kinh doanh thú cưng: nghề mới ở Bến Tre

Dịch vụ mai táng thú cưng phải chịu thuế

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới